Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về đánh giá diện rộng cấp quốc gia chất lượng giáo dục phổ thông để lấy ý kiến góp ý rộng rãi. Thông tư này, khi ban hành, sẽ thay thế Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT ngày 3/11/2011 quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Thông tư hiện hành chỉ áp dụng với các kỳ đánh giá định kỳ cấp quốc gia do Việt Nam chủ trì, chưa điều chỉnh với các kỳ đánh giá quốc tế có sự tham gia của Việt Nam như PISA (Chương trình đánh giá học sinh quốc tế lứa tuổi 15 của OECD), SEA-PLM (Chương trình đánh giá kết quả học tập học sinh Tiểu học khu vực Đông Nam Á), TALIS (Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học của OECD)... Trong khi đó, Việt Nam đã và sẽ tiếp tục tham gia các chương trình này trong thời gian tới.
Dự thảo Thông tư mới mở rộng phạm vi, bao gồm cả “đánh giá diện rộng quốc gia” và “đánh giá diện rộng quốc tế”; đồng thời phân cấp, phân quyền và quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ của Ban Điều hành, Ban Kĩ thuật cấp quốc gia và Hội đồng khảo sát cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng được xác định cụ thể.
Về nội dung đánh giá, dự thảo quy định căn cứ theo yêu cầu cần đạt trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, chú trọng năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn. Ngoài ra, bổ sung đánh giá môn Tiếng Anh với học sinh lớp 9 và lớp 11.
Hình thức đánh giá có thể thực hiện trên giấy, máy tính hoặc kết hợp cả hai. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT có thể bổ sung kỳ khảo sát khi cần thiết để phục vụ công tác quản lý nhà nước.
Về tổ chức thực hiện, Sở GD&ĐT có trách nhiệm tham mưu UBND cấp tỉnh bố trí ngân sách địa phương hoặc huy động nguồn lực hợp pháp để thực hiện. Các bộ, ngành Trung ương và địa phương chịu trách nhiệm đảm bảo kinh phí theo quy định Luật Ngân sách.
Bộ GD&ĐT khẳng định, việc ban hành Thông tư mới sẽ cung cấp thông tin định kỳ, khách quan về chất lượng giáo dục phổ thông; làm căn cứ điều chỉnh chính sách, giải pháp nâng cao chất lượng dạy – học, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và phát triển hệ thống giáo dục.
Tóm tắt dự thảo Thông tư mới
Thay thế: Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT
Phạm vi: Đánh giá diện rộng quốc gia và quốc tế
Hình thức đánh giá: Trên giấy, máy tính hoặc kết hợp
Môn đánh giá: Theo chương trình hiện hành; bổ sung Tiếng Anh lớp 9, 11
Trách nhiệm tổ chức: Bộ GD&ĐT chủ trì, địa phương tham gia triển khai
Mục tiêu: Đảm bảo chất lượng, cập nhật xu thế, phục vụ đổi mới