Đà Lạt: Chủ động công tác phòng chống thiên tai

Huyền Văn
Sáng 4/4, UBND TP Đà Lạt đã tổ chức tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Ông Nguyễn Văn Sơn- Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, chủ trì hội nghị.
nlntv-dalat-1680580404.jpg
Ông Nguyễn Văn Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trong năm 2022 vừa qua, công tác PCTT và TKCN trên địa bàn thành phố Đà Lạt đã đạt được những kết quả nhất định, hạn chế đến mức tối đa thiệt hại. Tuy nhiên trên địa bàn, xảy ra các hiện tượng thiên tai như: do ảnh hưởng của bão và ấp thấp nhiệt đới gây mưa lớn, mưa đá, ngập úng cục bộ, sạt lở ta luy, sạt trượt đất làm hư hại các công trình công cộng, cây ngã đỗ, thiệt hại hoa màu, tài sản… gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân.

Cụ thể thiên tai đã làm 1 người chết, 1 người bị thương; xảy ra 3 sự cố cháy nhà; xảy ra ngập úng một số tuyến đường, gây ảnh hưởng đến 103 hộ dân; sạt lở khoảng 10 taluy đất và bờ kè; tốc mái 1 nhà; gây hư hại 16ha nhà kính, thiệt hại khoảng 24 ha hoa màu, ngập 5 ao cá của người dân; Sự cố cháy tại Nông trại Cún phường 7 gây thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng, cháy 1 căn nhà ở xã Tà Nung.

Để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, thành phố Đà Lạt đã thường xuyên chỉ đạo tổ chức thực hiện nạo vét, phát quang, khơi thông dòng chảy phòng tránh ngập úng cục bộ; chặt hạ 501 cây, hạ táng, tỉa cành 215 cây xanh có nguy cơ ngã đổ, cây chết khô gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân. Đã hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai từ quỹ phòng chống thiên tai thành phố Đà Lạt với tổng số tiền gần 170 triệu đồng; huy động lực lượng nhân dân tại chỗ thu dọn, dựng lại nhà kính, lợp lại mái nhà, khắc phục để ổn định đời sống và sản xuất. đồng thời xây dựng phương án xử lý, khắc phục hư hại do thiên tai gây ra kịp thời đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của người dân

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, lưu ý: để tiếp tục thực hiện tốt công tác PCTT và TKCN nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, trong năm 2023, UBND thành phố, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố tiếp tục triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục thực hiện tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, ý thức chủ động thực hiện các biện pháp PCTT trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng cơ sở hạ tầng; Tổ chức rà soát những khu vực có nguy cơ xảy ra các loại hình thiên tai để có phương án ứng phó, biện pháp cảnh báo nhằm tránh sự cố tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra và đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Đồng thời, đảm bảo huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để hỗ trợ người dân khôi phục nhà ở, sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do thiên tai; sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi, giao thông, kè chống sạt lở,… bị thiệt hại do thiên tai.

Đình Trọng - Trung tâm VHTT và Thể thao Đà Lạt