Thành phố Đà Lạt với “Ngày hội STEM”

Võ Việt
Ngày 24/ 3, tại trường Đại học Đà Lạt, phòng Giáo dục- Đào tạo thành phố Đà Lạt phối hợp với trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng tổ chức “Ngày hội STEM” lần thứ nhất năm học 2022-2023, với chủ đề” “Khơi nguồn sáng tạo”.

Qua ngày hội này nhằm giúp các em học sinh có một sân chơi trí tuệ, lành mạnh, bổ ích, có cơ hội phát huy năng lực sáng tạo cũng như niềm yêu thích, đam mê nghiên cứu khoa học, được khám phá, trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống, gắn lý thuyết với thực hành.

hoc-cu-2-1679642872.jpg Ban giám khảo chấm điểm các sản phẩm trưng bày và thi tại Ngày hội stem” lần thứ nhất năm học 2022-2023

Tham gia ngày hội STEM lần này có 10 đơn vị trường học, gồm: 5 trường THCS, 4 Trường THCS- THPT và 1 trường THPT trên địa bàn TP Đà Lạt đã đem đến 26 sản phẩm và hơn 150 sản phẩm trưng bày, ngày hội được diễn ra 2 nội dung chính, gồm: chấm điểm các sản phẩm STEM của các đơn vị dự thi và tổ chức hội thảo STEM trong chương trình giáo dục phổ thông. Ngoài ra, tại ngày hội còn có nhiều hoạt động vui nhộn hấp dẫn khác như liên hoan khoa học kỹ thuật với 3 nội dung: thực hành bắn tên lửa; sân chơi rubik xoay và đường đua sáng tạo kỹ thuật.

Cụ thể tham gia ngày hội mỗi đơn vị trường học chuẩn bị một gian hàng trưng bày sản phẩm stem, là kết quả của hoạt động dạy học stem do học sinh nghiên cứu, chế tạo trên cơ sở vận dụng các kiến thức tích hợp theo chủ đề, bao gồm: các loại công cụ, dụng cụ ,máy móc, thiết bị, sản phẩm mô hình phục vụ trong lớp học, nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học theo phương theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh; các thí nghiệm minh họa kiến thức đã học, các thí nghiệm vui, phần mềm giải trí, hữu ích; mô phỏng các hiện tượng thiên nhiên, mô hình hóa các thiết bị máy móc phức tạp, các thiết bị tự động hóa, chế tạo robot…

hoc-cu-3-1679642942.jpg
Tham gia ngày hội mỗi đơn vị trường học chuẩn bị một gian hàng trưng bày sản phẩm stem,

Ông Nguyễn Xuân Phong- Phó trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo TP Đà Lạt, ghi nhận: “các sản phẩm trải nghiệm stem được trưng bày lần này đã thể hiện các năng lực của học sinh các lớp được bộc lộ ra trên từng sản phẩm. Đặc biệt các em biết sử dụng kiến thức liên môn đã học để áp dụng và quan tâm cải thiện môi trường. Qua thực tế nghiên cứu tìm tòi, chế tạo, các em củng cố được kiến thức đã học, hình thành và rèn luyện kỹ năng sống, phẩm chất tích cực cho xã hội. Qua ngày hội cũng bước đầu khơi nguồn sáng tạo, thắp lên ngọn lửa đam mê khoa học từ trái tim các em học sinh”.

hoc-cu-4-1679642871.jpg
Ccác đại biểu và học sinh tham quan các sản phẩm trưng bày và thi tại Ngày hội stem” lần thứ nhất năm học 2022-2023)

Thực tế cho thấy, giáo dục STEM là một mô hình học tập theo cách tiếp cận liên môn dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học... Qua đó, giúp học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa biết cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn cuộc sống, nhằm hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề, từ đó tạo phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. Đồng thời, tăng cường áp dụng giáo dục STEM trong giáo dục nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đình Trọng