Câu chuyện lập nghiệp của nữ Đại sứ kỹ năng nghề

Huyền Văn
Trong năm 2022, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trao quyết định bổ nhiệm 8 Đại sứ kỹ năng nghề. Trong số đó, Vũ Hoàng Trinh là nữ Đại sứ duy nhất.

Vũ Hoàng Trinh (26 tuổi, quê Đắk Lắk) chia sẻ: "Từ bé, tôi đã yêu thích mãnh liệt với các loại bánh trái". Càng lớn, Trinh càng mê nấu nướng, thường học lỏm công thức các món từ mẹ. Bước sang lớp 10, Trinh đã khẳng định chắc nịch với gia đình rằng mình sẽ không thi đại học và theo nghề bếp. Trong khi các bạn cùng trang lứa với Trinh, ai cũng muốn học cao để rời khỏi vùng quê nghèo vào thành phố làm việc.

nlntv-hoangtrinh241122-1670112193.jpg
Vũ Hoàng Trinh được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp bổ nhiệm là Đại sứ Kỹ năng nghề năm 2022.

Khi tốt nghiệp THPT, Trinh đã đăng ký học trung cấp ngành Kỹ thuật chế biến món ăn Âu ở trường Trung cấp Du lịch - khách sạn Saigontourist. Chỉ sau 1 năm học tập, Trinh đã thể hiện năng khiếu vượt trội trong nghề. Khi nghe trường phổ biến về kỳ thi Kỹ năng nghề TP Hồ Chí Minh, Trinh mạnh dạn đăng ký tham gia. Không ngờ, đó là khởi đầu cho hành trình chinh phục liên tiếp những giải thưởng cao nhất của nghề bếp.

"Bây giờ nhìn lại, tôi thấy đó là một bước ngoặt vô cùng lớn khi mình dám đương đầu với thử thách theo đuổi đam mê thật sự. Lúc đăng ký học trường trung cấp, tôi đã ấp ủ ước mơ về sau sẽ mở được một cửa tiệm nhỏ cho riêng mình", Vũ Hoàng Trinh tâm sự.

Học đúng đam mê, Trinh như "cá gặp nước". Mỗi bài học là một sự trải nghiệm các món ăn mới, từ Á sang Âu, từ những món ăn chính đến bánh ngọt.

Vũ Hoàng Trinh dành nhiều thời gian để tìm tòi những cách sáng tạo trong cách chế biến và trình bày món ăn, rồi theo chân phụ việc ở một số nhà hàng để cảm nhận được hết về công việc, đặc biệt với những áp lực. Dù vậy, Vũ Hoàng Trinh chia sẻ không hề thấy mệt mỏi, ngược lại luôn hứng thú do được làm đúng nghề mà mình thích.

Ngay lần đầu tiên đi thi kỹ năng nghề cấp thành phố khi còn là sinh viên, Hoàng Trinh đã đạt giải Nhất nghề Nấu ăn. Cơ hội tại tiếp đến với Trinh khi bắt đầu tham dự những cuộc thi tay nghề, từ cấp quốc gia, ASEAN cho đến thế giới. Năm 2017, khi mới 21 tuổi, Trinh là một trong những đại diện hiếm hoi của đoàn Việt Nam tranh tài ở kỳ thi Tay nghề thế giới lần thứ 44, được tổ chức tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Lúc đó, Trinh phải "căng mình" suốt bốn ngày thi liên tiếp để hoàn thành từng yêu cầu trong bài thi kỹ thuật nấu nướng. Những chi tiết nhỏ từ cách bày biện chén đĩa, cách sắp xếp dao nĩa đến chuyện chuẩn bị nguyên liệu, suy nghĩ hình thức trình bày... đều đòi hỏi sự tỉ mỉ ở mức cao nhất. "Quả ngọt" rốt cuộc cũng đến sau bao cố gắng, Vũ Hoàng Trinh là một trong những thí sinh ít ỏi giành được chứng chỉ kỹ năng nghề thế giới ở kỳ thi năm đó.

Nhờ nỗ lực bản thân, Vũ Hoàng Trinh liên tục đạt thành tích như: Huy chương Bạc nghề Nấu ăn tại kỳ thi tay nghề ASEAN năm 2016; Chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc nghề nấu ăn tại Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2017…

"Cuộc thi như một đòn bẩy. Tôi được vào làm ở một vài nhà hàng có tiếng tại TP Hồ Chí Minh. Sự nghiệp đang thành công rực rỡ thì đại dịch COVID-19 ập đến. Cùng lúc đó, tôi nghỉ sinh em bé nên gia đình quyết định chuyển về quê sinh sống”, Vũ Hoàng Trinh chia sẻ.

Nhớ nghề, Vũ Hoàng Trinh tận dụng thời gian rỗi làm bánh bán online, ship tận nhà cho khách. Nhờ tay nghề cao, những chiếc bánh ngọt và pizza do đầu bếp có chứng nhận quốc tế làm ra rất hút khách, danh tiếng của Trinh ngày càng lan xa ở huyện Easup, tỉnh Đắk Lắk. Hầu như những tiệc sinh nhật, thôi nôi, cưới hỏi ở địa phương đều đặt bánh do Trinh làm ra.

“Quán hiện hoạt động rất ổn và tôi cũng dự định một số kế hoạch mở rộng. Với các bạn trẻ, khi chọn nghề, quan trọng nhất là đam mê. Chỉ có đam mê với nghề mình đang làm mới giúp bạn vượt mọi trở ngại để đạt đến những điều mình mong muốn”, Vũ Hoàng Trinh chia sẻ khi được bổ nhiệm là Đại sứ Kỹ năng nghề năm 2022.

Mô hình Đại sứ Kỹ năng nghề đã phát triển thành công nhiều năm ở các nước Anh, Đức, Hàn Quốc, Úc. Tại Việt Nam, vào năm 2020, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã công bố 10 Đại sứ Kỹ năng nghề đầu tiên của Việt Nam. Các năm sau đó, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp lựa chọn những gương mặt đã đạt thành tích trong các kỳ thi kỹ năng nghề, thành công trong nghề nghiệp, cuộc sống bổ nhiệm làm đại sứ kỹ năng nghề để truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên.