Các yếu tố then chốt nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường Quân đội (Phần 2 và hết)

Nhờ sự chỉ đạo chặt chẽ, các trường Quân đội không ngừng đổi mới, hiện đại hóa chương trình đào tạo, gắn kết với hệ thống giáo dục quốc dân và nhu cầu thực tiễn. Đội ngũ giảng viên được nâng cao trình độ, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
tvqd-10-1740932143.jpg
Hệ thống tài liệu nghiên cứu giúp nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trong các trường Quân đội. Ảnh: Tạp chí Văn nghệ Quân đội

Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương và vai trò quản lý của Bộ Quốc phòng là nhân tố có ý nghĩa quyết định đến kết quả thực hiện nhiệm vụ tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội.

Các Nghị quyết số 93, 94, 86 của Quân ủy Trung ương đã đưa ra quan điểm, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội và đất nước. Bộ Quốc phòng đã ban hành các chỉ thị, hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước thực hiện nhiệm vụ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự. Các chỉ thị, hướng dẫn chỉ rõ, đây là nhiệm vụ chính trị, có mối quan hệ hỗ trợ, bổ sung cho năng lực, nhiệm vụ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự.

Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo tích cực triển khai, kiện toàn về mặt tổ chức, biên chế, lực lượng tham gia giảng dạy, nội dung, chương trình, cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo bảo đảm nên đã thực hiện tốt nhiệm vụ, từng bước khẳng định vị thế, uy tín.

Thực hiện quan điểm nhà trường phải đi trước một bước với phương châm: Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã tập trung đầu tư, xây dựng hệ thống nhà trường Quân đội theo hướng hiện đại hoá; tiến hành quy hoạch đồng bộ và thực hiện chuẩn hoá về mục tiêu, yêu cầu, ngành nghề, lưu lượng, trình độ, cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo nhằm bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự và dân sự.

Các cơ sở đào tạo trong Quân đội tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị để sẵn sàng tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; đồng thời, đẩy nhanh sự hoà nhập của hệ thống nhà trường Quân đội với hệ thống giáo dục quốc dân.

Thực hiện quan điểm của Đảng về xã hội hoá giáo dục, nhiều lực lượng đã tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; trong đó quân đội là một lực lượng quan trọng. Điều đó tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín, năng lực của hệ thống nhà trường Quân đội trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Đây là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu thường xuyên, liên tục của nhà trường Quân đội.

Các cơ sở đào tạo trong Quân đội đã tích cực, chủ động chuẩn bị về mọi mặt như đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo, đẩy mạnh giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các cơ sở đào tạo trong Quân đội với các cơ sở giáo dục khác trong hệ thống giáo dục quốc dân cả về nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo nên khi được giao nhiệm vụ tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, các cơ sở đào tạo trong Quân đội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

54t7-1740932221.jpg
Đào tạo trong Quân đội kết hợp giữa lý thuyết và thực hành thực tế để nâng cao khả năng tác chiến. Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân

Các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Nghị quyết của Quân ủy Trung ương và các chỉ thị, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng.

Các cơ sở đào tạo trong Quân đội đã quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết của Quân ủy Trung ương, các chỉ thị, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng; chủ động khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh về lực lượng, cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo để tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Tích cực triển khai và xây dựng môi trường sư phạm phù hợp với các đối tượng đào tạo và tạo được sự gắn kết, hợp tác, liên kết giữa cơ sở đào tạo trong Quân đội với hệ thống giáo dục quốc dân; quan tâm, đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo, nội dung, chương trình và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; chủ động tìm kiếm, hợp tác liên kết với doanh nghiệp để đào tạo, phát triển nguồn nhân lực sát thực tế nhu cầu nguồn nhân lực của đất nước. Do đó, đã tạo được chuyển biến về nhận thức, sự đồng thuận, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, công nhân viên, chiến sĩ ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia thực hiện nhiệm vụ.

Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá nên các lực lượng này có sự nỗ lực cao, tích cực nghiên cứu, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ. Đến nay, đội ngũ nhà giáo, nhất là các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đã trưởng thành về năng lực, tác phong, phương pháp sư phạm...; nhiều kinh nghiệm hay rút ra từ quá trình tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự được vận dụng vào đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự.

Đánh giá chung: “Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong quân đội đến nay cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, có năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học, quản lý giáo dục, trình độ đạt chuẩn ngày càng được nâng cao”. Thực hiện chủ trương chiến lược của Đảng về đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo, công tác giáo dục và đào tạo trong Quân đội nói chung, trong các cơ sở đào tạo trong Quân đội nói riêng, đã có bước phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều thành tích nổi bật; đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm xây dựng, có sự phát triển toàn diện, chất lượng ngày càng nâng cao.

Đại tá, PGS.TS. Trần Đăng Bộ - Thượng tá, TS. Hoàng Văn Phai