Bi kịch người phụ nữ mang mầm bệnh bị cách ly đến 26 năm

Mary Mallon - là “bệnh nhân số 0” - người mang mầm bệnh thương hàn - bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn thường lây lan qua thực phẩm và nguồn nước bị nhiễm khuẩn salmonella, không triệu chứng đầu tiên ở Mỹ. Bị buộc phải cách ly 26 năm và qua đời trong nỗi đơn độc.

Vào đầu thế kỷ 20, thương hàn bùng phát tại New York, nhưng các quan chức y tế địa phương lại không thể tìm ra nguồn gốc của căn bệnh này.

Tại thời điểm đó, Mallon, 37 tuổi, đang làm công việc đầu bếp được xác định là “bệnh nhân số 0” truyền bệnh cho ít nhất 120 người - trong đó có 5 người tử vong. Nhưng bản thân cô chưa bao giờ xuất hiện triệu chứng của bệnh.

Kết quả xét nghiệm cô dương tính với Salmonella typhi, một loại vi khuẩn gây bệnh thương hàn. Cô bị cách ly trong một ngôi nhà nhỏ thuộc khuôn viên Bệnh viện Riverside.

Năm 1909, cô khởi kiện Sở Y tế Thành phố New York do tin rằng mình không phải là nguồn gốc lây lan và bản thân đang bị xâm phạm quyền tự do cá nhân. Vụ việc được đưa lên Tòa án Tối cao. Mallon đã được trả tự do với điều kiện cô phải ngừng hành nghề nấu ăn.

Năm 1915, một đợt bùng phát bệnh thương hàn làm 25 người mắc bệnh tại Bệnh viện phụ sản Sloane. Các nhà điều tra tìm ra Mallon đang làm đầu bếp ở đây dưới tên giả.

Lần này, cô bị đưa trở lại đảo North Brother vĩnh viễn và qua đời vì đột quỵ vào năm 1938.

@nhanlucnhantai Bi kịch người phụ nữ mang mầm bệnh bị cách ly 26 năm? #nlntv #nguoiphunu #phunu #bikich #bikichcuocdoi ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV