Bi kịch người phụ nữ khám phá ra ADN bị lãng quên

Đóng góp quan trọng trong việc khám phá ra cấu trúc ADN nhưng công lao của Rosalind Franklin, nhà sinh hóa học, lại bị lịch sử lãng quên. Rosalind Franklin sinh ra ở London, Anh, năm 1920, trong một gia đình Do Thái giàu có. Ngay từ khi còn nhỏ, bà đã thể hiện năng lực xuất chúng trong lĩnh vực khoa học và toán học.

Năm 1946, Franklin trở lại Anh làm cộng tác viên nghiên cứu tại King's College London, nơi bà bắt đầu nghiên cứu về tia X quang.

Năm 1951, bà được giao nhiệm vụ nghiên cứu cấu trúc của ADN. Bà đã thu được một mẫu nhiễu xạ có độ phân giải cao cung cấp thông tin chính về cấu trúc của phân tử ADN. Bức ảnh được đặt tên “Photo 51” đã đặt nền móng quyết định trong việc xác định cấu trúc của ADN.

Nhưng công trình của bà bị cướp bởi 2 nhà sinh học khác là Francis Crick và James Watson và giúp họ nhận giải thưởng Nobel Y Sinh vào năm 1962.

Năm 1958, bà qua đời ở tuổi 37 do viêm cuống phổi, ung thư biểu bì và ung thư buồng trứng. Nguyên nhân là do tiếp xúc thường xuyên với tia X.

Mãi những năm gần đây, bà mới được vinh danh là người phụ nữ tiên phong với những cống hiến vượt lên chủ nghĩa phân biệt giới tính trong khoa học đương thời.

@nhanlucnhantai Bi kịch người phụ nữ khám phá ra ADN bị lãng quên #phunu #nghiencuukhoahoc #nhakhoahoc #nhakhoahocnu #ADN #khamphakhoahoc #khamphaADN #khoahoc #nghiencuuADN #nlntv #bxt ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV