Diễn đàn có sự tham gia của các doanh nghiệp đại diện ngành hàng tiêu dùng trong nước và quốc tế; cùng sự góp mặt của các diễn giả, khách mời trình bày các bài nghiên cứu, tham luận phân tích xu hướng ngành hàng tiêu dùng đến từ những công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu như NielsenIQ, Kantar,...
Thông qua diễn đàn, nhằm đánh giá một cách tổng quan về thị trường hàng hóa của Việt Nam trong thời gian vừa qua, cùng xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, tìm kiếm giải pháp phát triển ngành hàng tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và xác định xu hướng tiêu dùng.
Phát biểu tại Diễn đàn, đại diện BCSI cho hay: Trong bối cảnh chung nhiều biến động, việc nắm bắt nhu cầu, thói quen mua sắm cũng như dự đoán và bắt kịp xu hướng tiêu dùng của khách hàng đối với mỗi doanh nghiệp càng trở nên khó khăn.
Việc bám sát các nguồn dữ liệu nghiên cứu thị trường uy tín, với những phân tích cụ thể, sâu sát các biến động trong hành vi người tiêu dùng chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra lời giải đúng cho bài toán trên, từ đó gia tăng sức cạnh tranh, bứt phá thành công.
Thông tin tại Diễn đàn cho thấy, theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê (số liệu tính đến ngày 29/5), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5/2024 giảm nhẹ 0,1% so với tháng trước do nhu cầu tiêu dùng, đi lại của người dân giảm sau kỳ nghỉ lễ dài của tháng trước.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 5/2024 ước đạt 519,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: Nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 9,9%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 9,0%; may mặc tăng 9,3%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 17,0%; du lịch lữ hành tăng 34,3%.
Trên thực tế, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng Việt có những điều chỉnh đáng kể trong tiêu dùng, từ cắt giảm mức chi tiêu không cần thiết, hạn chế mua hàng hoặc thay đổi phương thức và lựa chọn xoay sở với ngân sách thu hẹp hơn so với trước đây.
Những thay đổi này mang tới nhiều thách thức và biến động, buộc doanh nghiệp cũng phải thay đổi chiến lược để tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn, cung cấp các giải pháp phù hợp và tạo sự hài lòng cho người tiêu dùng.
Xuyên suốt Diễn đàn, nhiều diễn giả, khách mời đã cùng thảo luận, đưa ra nhận xét về những nhân tố tác động đến ngành hàng tiêu dùng, dự báo về xu hướng tiêu dùng năm 2024, đưa ra những bình luận sắc sảo xoay quanh vấn đề pháp lý trong thương mại điện tử,...
Qua các ý kiến của chuyên gia, khách mời tại Diễn đàn đã hé mở những giải pháp, định hướng phát triển trong tương lai, nhằm thúc đẩy phát triển ngành hàng tiêu dùng nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.