Diễn đàn Khởi nghiệp Du lịch - Hướng phát triển xanh và bền vững năm 2023

Ngày 07/11, tỉnh Quảng Nam tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp Du lịch - Hướng phát triển xanh và bền vững năm 2023.

Tham dự diễn đàn có TS. Đinh Việt Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia; ông Nguyễn Công Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Hồ Quang Bửu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Quảng Nam; ông Đặng Bá Dự - Giám đốc Sở Công Thương; ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở KH&CN - Trưởng Ban Điều hành Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chuyên gia khởi nghiệp du lịch và các CLB khởi nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh.

a1-1699504581.jpg
Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại diễn đàn

Diễn đàn tập trung vào những câu chuyện thành công của các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới trong những năm qua đã truyền cảm hứng rất mạnh mẽ cho các bạn trẻ ở Quảng Nam, những người có ý tưởng thực hiện các hoạt động kinh doanh, mong muốn thử sức mình thông qua các dự án đầu tư trong nhiều lĩnh vực. Từ đó đã có một số mô hình khởi nghiệp của thanh niên đã được hình thành, phát triển và được giới chuyên môn đánh giá là thành công bởi đã tạo ra được những sản phẩm ổn định, có chất lượng, tạo được những thiện cảm tốt đẹp của khách hàng và chia sẻ tích cực của cộng đồng doanh nghiệp. Trong số đó, có nhiều mô hình khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch đã được hình thành, phát triển và đã nhận được sự đánh giá cao của du khách và người mua. Các mô hình này đã có đóng góp tích cực trong việc tạo ra các sản phẩm du lịch, nhất là các sản phẩm du lịch nông thôn, cũng như góp phần giới thiệu về những sản phẩm đặc trưng của Quảng Nam và văn hóa Quảng Nam.

a2-1699504581.jpg
Các diễn giả cùng trao đổi tại diễn đàn

Tuy nhiên, số lượng dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch còn khá khiêm tốn trong khi dư địa để có thể phát triển các sản phẩm du lịch dựa vào cộng đồng, du lịch canh nông, du lịch sinh thái, du lịch gắn với hoạt động thể thao,... ở Quảng Nam được cho là rất lớn. Chúng ta có thể thấy tiềm năng và thời cơ để có thể phát triển thêm các sản phẩm du lịch cho Quảng Nam khi mà phố cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn - hai trong các đại diện nổi bật nhất của du lịch Quảng Nam và của Việt Nam - là những điểm đến khó có thể bỏ qua trong hành trình du lịch của du khách tại Việt Nam. Trong khi Mỹ Sơn đã và đang thu hút ổn định lượng khách du lịch quốc tế thì liên tiếp những năm gần đây, đô thị cổ Hội An đã được các tổ chức du lịch uy tín trên thế giới giới lựa chọn là điểm du lịch văn hóa hàng đầu trong khu vực, và cách đây chỉ vài ngày, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã kết nạp Hội An chính thức trở thành thành viên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của Tổ chức trên lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian. Đây có thể được xem là cơ hội để có thể phát triển thêm các sản phẩm du lịch vệ tinh, bổ sung cho các điểm đến du lịch chính của Quảng Nam.

Thông qua diễn đàn, ngành du lịch tỉnh Quảng Nam, mong muốn được chia sẽ những bài học từ các mô hình khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch trong cả nước, trong tỉnh Quảng Nam để chúng ta cùng nghiên cứu, đề xuất những ý tưởng để cùng tạo ra các sản phẩm du lịch mới, phát triển thêm các điểm đến mới, bảo đảm môi trường du lịch xanh, thân thiện và an toàn, bên cạnh phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa, khôi phục các làng nghề truyền thống, kết hợp hiệu quả hoạt động du lịch với thương mại, ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Quảng Nam chia sẻ.

a3-1699504581.jpg
Chủ thể sản phẩm du lịch chia sẻ kinh nghiệm

Thảo luận tại diễn đàn, các chuyên gia về du lịch cho rằng cần phải phát triển điểm đến vệ tinh để giúp chia sẻ lượng khách du lịch từ các trung tâm du lịch lớn đang quá tải, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch, hỗ trợ mở rộng sinh kế và gia tăng thu nhập cho người dân bản địa, đồng thời dần cải thiện kết cấu hạ tầng du lịch tại các điểm đến vệ tinh và tạo động lực thúc đẩy kinh tế tại các điểm đến vệ tinh.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: Từ những định hướng, chia sẻ của các chuyên gia, doanh nghiệp khởi nghiệp, những người tâm huyết trong ngành du lịch; cùng với những chính sách, chủ trương hỗ trợ khởi nghiệp của Quảng Nam như Kế hoạch xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 - 2025, Kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh giai đoạn 2020 - 2025,... chúng ta tin tưởng rằng Diễn đàn lần này là cơ hội để các đại biểu, đặc biệt là các bạn trẻ hiểu hơn về khởi nghiệp, khởi nghiệp du lịch và những sản phẩm du lịch xanh có tiềm năng, lợi thế để đầu tư, phát triển; là cơ hội để hiện thực hóa các ý tưởng đang ấp ủ; đồng thời đây là dịp để các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp, các bạn sinh viên, các bạn có ý tưởng khởi nghiệp chia sẻ những quan điểm, tư tưởng và những giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến.

Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng gợi mở những nội dung quan trọng để mở ra những cơ hội mới, tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trên lĩnh vực du lịch; đồng thời sẽ góp phần quan trọng để ngành du lịch tỉnh Quảng Nam tiếp tục xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp để đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong tình hình mới.

Phúc Đinh