Xi măng Tân Thắng: Tạo khác biệt - Dựng niềm tin - Vượt thử thách

Chất lượng vượt trội, công nghệ hiện đại, sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tạo việc làm và thu nhập cho nhân dân địa phương… Từ khi ra đời, Xi măng Tân Thắng đã tạo khác biệt cho những công trình thời đại, thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng vật chất nhanh và bền vững làm nền tảng phát triển xã hội.
nlntv-anh-ximang-1728632471.jpg
Toàn cảnh Nhà máy Xi măng Tân Thắng

Được mệnh danh là nhà máy có quá trình xây dựng “thần tốc” với tổng vốn đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng, công suất lò nung 5.000 tấn clinker/ngày, tương đương 2 triệu tấn xi măng/năm, Nhà máy Xi măng Tân Thắng được xây dựng trên diện tích 62ha thuộc địa bàn thôn Bắc Thắng, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Nằm ở vị trí đắc địa: Gần cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn; gần nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng cao, đảm bảo cung cấp nguyên liệu ổn định, lâu dài cho sản xuất và áp dụng công nghệ tiên tiến bậc nhất trên thế giới, Xi măng Tân Thắng đã cho ra đời các sản phẩm chất lượng cao, ổn định và nhanh chóng được khách hàng đón nhận. 
Với sứ mệnh “Tạo khác biệt - Dựng niềm tin” cho những công trình thời đại, xi măng Tân Thắng đã nỗ lực phát huy những lợi thế của mình để từng bước tiếp cận, chinh phục những thị trường trong và ngoài nước khi liên tục xuất khẩu những đơn hàng lớn tới các thị trường khó tính nhất như: Mỹ, Australia…, hướng đến mở rộng các thị trường khác nhờ chất lượng vượt trội, công nghệ hiện đại và được điều hành bởi những nhân sự giàu kinh nghiệm.

Đón đầu xu hướng “Cách mạng Công nghiệp 4.0”, áp dụng mô hình quản trị tối ưu, Nhà máy xi măng Tân Thắng được trang bị các thiết bị, công nghệ hiện đại nhất, nhập khẩu từ EU, G7 như: Hệ thống cấp nhiên liệu của Bedeschi (Ý); lò nung hai bệ tự lựa của FLSmidth (Đan Mạch); nghiền xi của Loesche (Đức); đóng bao của Haver & Boecker (Đức); hệ thống điện tự động hóa của ABB (Thụy Sỹ).

Xi măng Tân Thắng làm hài lòng khách hàng trong và ngoài nước nhờ sản phẩm chất lượng cao, ổn định; màu sắc đẹp; đa dạng về mẫu mã và bao gói, từ loại bao 50kg thông thường đến các loại bao Jumbo khối lượng 500 – 2.000kg và các loại bao gói khác. Sản phẩm xi măng và clinker đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe nhất như tiêu chuẩn Mỹ (ASTM), tiêu chuẩn châu Âu (EN)…

Nhà máy xi măng Tân Thắng là một trong số ít nhà máy tại Việt Nam có khả năng sản xuất xi măng bền sulfate cao. Đây là loại xi măng chuyên sử dụng trong các công trình đặc biệt, như công trình ngầm, công trình cấp thoát nước thành phố, đô thị; công trình dưới biển, hải đảo; khu vực ngập mặn hay nhiệt điện và bê tông khối lớn, phù hợp với công trình ở các vị trí chiến lược về quốc phòng an ninh ...  

nlntv-ximang1-1728633387.jpg
Xi măng PCB40 CLC
nlntv-ximang2-1728633594.jpg
Xi măng PCB40 SD

Tháng 10/2023, Nhà máy đã ký kết hợp đồng EPC đầu tư hệ thống phát điện tận dụng nhiệt khí thải công suất 8.650 kW với Nhà thầu Shanghai Conch Kawasaki Engineering Co, Ltd. Hệ thống dự kiến đi vào vận hành đầu năm 2025, góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, tiết kiệm chi phí điện năng, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, thực hiện theo quy định của Chính phủ đối với dây chuyền clinker công suất lớn.

Từ cuối năm 2022 đến nay là thời gian vô cùng khó khăn đối với ngành vật liệu xây dựng nói chung và ngành xi măng nói riêng. Có thể nói, chưa bao giờ ngành xi măng lại gặp áp lực đến như thế trong lịch sử hơn 120 năm của ngành xi măng Việt Nam. Nhưng, kiên cường vượt lên thử thách, Xi măng Tân Thắng nâng cao năng lực cạnh tranh bằng việc không ngừng cải tiến công nghệ, sử dụng hiệu quả năng lượng, tận dụng tối đa các nguồn nhiên liệu giá rẻ từ phế thải, than chất lượng thấp để tiết giảm chi phí sản xuất, chủ động phát triển thương hiệu và đẩy mạnh tìm kiếm mở rộng thị trường.  

Năm 2024 dự báo còn nhiều khó khăn đối với ngành xi măng khi nhu cầu tiêu thụ trong và ngoài nước còn ở mức thấp, nhưng Xi măng Tân Thắng tự tin đi lên nhờ phát huy nội lực, tư duy đổi mới sáng tạo và luôn tạo được hướng đi cho riêng mình./.

PV