Xe điện nội bộ sân bay Nội Bài: Chạy sai luồng tuyến và nghi vấn “chặt chém” giá vé

Lương Đàm
Nhiều hành khách đến sân bay Nội Bài bức xúc về tình trạng xe điện tại đây đi trái luồng tuyến và còn “chặt chém” khách với mức giá đắt đỏ, gấp nhiều lần so với giá vé quy định.

Xe chạy phá luồng tuyến, ra quốc lộ trả khách

Nhiều hành khách khi di chuyển từ sân bay Nội Bài ra đường gom đại lộ Võ Văn Kiệt bằng xe điện 4 bánh có gắn động cơ đã được một số nhân viên tại điểm chờ minibus chào mời.

Trong đó, phần lớn là nhân viên của Công ty CP Thương mại và dịch vụ hàng không Thủ đô. Mức cước ghi trên xe là 7.000 đồng lượt nhưng nhiều hành khách bị lái xe thu với giá 50.000 đồng/lượt.

Thậm chí, theo ghi nhận, xe điện mặc dù chỉ được chạy theo cung đường nhất định và chạy trong các tuyến đường nội bộ, nhưng những chiếc xe điện của Công ty CP Thương mại và dịch vụ hàng không Thủ đô còn ngang nhiên chạy ra QL2 và đoạn đầu tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai để trả khách.

xe-dien-4-banh-tai-san-bay-noi-bai-1648539503.jpg
Xe điện 4 bánh tại sân bay Nội Bài

Trong khi đó, theo thông tin từ Đội thanh tra GTVT Sóc Sơn (Hà Nội), tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có 3 doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe điện 4 bánh được nhượng quyền khai thác dịch vụ gồm: Công ty CP Phát triển đầu tư Hoàng Phong; Công ty CP đầu tư thương mại & dịch vụ hàng không Thủ đô và Công ty CP đầu tư thương mại Nội Bài. Tổng phương tiện đăng ký là 27 xe điện.

Trong đó, xe điện 4 bánh chỉ được hoạt động ở tuyến đường Võ Văn Kiệt (từ Km 11+310 đến Km8+500) – Trước Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Vị trí hoạt động là 2 bên đường gom của tuyến đường (dành cho xe máy và xe thô sơ).

cho-khach-ra-quoc-lo-2-voi-gia-50000-dong-1648539503.jpg
Chở khách ra quốc lộ 2 với giá 50.000 đồng/khách

“Việc xe điện chạy vào làn dành cho xe ô tô và đi ra quốc lộ 2 đón trả khách là vi phạm và cần phải xử lý nghiêm để đảm bảo an toàn giao thông", Thanh tra GTVT Sóc Sơn cho hay.

Yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm

Được biết, các doanh nghiệp hoạt động xe điện tại sân bay Nội Bài không phát hành vé mà cho phép lái xe thu trực tiếp của hành khách. Có lẽ, đây là kẽ hở để các lái xe “làm giá” với khách.

Trước tình trạng trên, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản gửi Công ty CP phát triển Hoàng Phong, Công ty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ hàng không Thủ đô và Công ty CP đầu tư thương mại Nội Bài về việc chấn chỉnh hoạt động khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng xe chở người bốn bánh có gắn động cơ điện tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng lộ trình, phạm vi hoạt động đã được phê duyệt và các quy định tại Thông tư 86 của Bộ GTVT quy định về điều kiện đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển than gia giao thông trong phạm vi hạn chế; Yêu cầu các đơn vị tự kiểm tra, rà soát làm rõ sự việc, xử lý nghiêm trách nhiệm của lái xe, gửi kết quả về cho Sở GTVT trước ngày 31/3.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng thông tin, cùng với văn bản gửi các Công ty xe điện và Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Sở cũng có văn bản yêu cầu Thanh tra Sở phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các lực lượng chức năng thuộc CATP, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm đối với các phương tiện xe điện 4 bánh vi phạm; đồng thời tăng cường công tác hậu kiểm đối với phương tiện này, nếu phát hiện vi phạm sẽ có biện pháp xử lý thích đáng

Theo Sở GTVT, năm 2014, UBND TP Hà Nội triển khai thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Đến nay, Hà Nội cho phép 3 đơn vị tham gia thí điểm, với tổng số 27 xe gồm các đơn vị nêu trên.