Vui “Ngày hội Văn hóa chào hỏi” cùng các bé Trường Mầm non Dịch Vọng

Chiều 28/03, tại Trường Mầm non Dịch Vọng (ngõ 49 Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) đã tưng bừng diễn ra “Ngày hội Văn hóa chào hỏi” với chủ đề “Lời chào đi trước” dành cho các bé Khối Mẫu giáo lớn năm học 2023-2024.

Ngày hội là hoạt động thiết thực hưởng ứng, thực hiện Kế hoạch số 216 /KH-UBND ngày 24/10/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy về việc Triển khai mô hình “Xây dựng văn hoá chào hỏi cho học sinh” trong các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn quận Cầu Giấy năm học 2023-2024.

a1-1711704035.jpg
Các vị đại biểu cùng các thầy cô giáo,các bác trong ban phụ huynh tham dự ngày hội.

Đến dự và chung vui trong “Ngày hội Văn hóa chào hỏi” của Trường Mầm non Dịch Vọng có các vị đại biểu: Thạc sỹ Nguyễn Thị Bích Thủy - Tổ trưởng Tổ giáo vụ Mầm non; nhà giáo Nguyễn Thị Hường - Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy; nhà giáo Đỗ Thị Thúy - Hiệu trưởng Trường Mầm non Liên Hiệp; bà Bùi Thị Kim Liên - Phó ban Phụ huynh Trường Mầm non Dịch Vọng.

Ngày hội cũng trở nên vô cùng sôi động với sự tham gia đông đảo cán bộ, giáo viên, nhân viên và các bậc phụ huynh Nhà trường. Đặc biệt là sự hiện diện của gần 200 em nhỏ thuộc các lớp A1, A2, A3, A4 trong Khối Mẫu giáo của Nhà trường.

“Ngày hội Văn hóa chào hỏi” với chủ đề “Lời chào đi trước” là một trong những hoạt động bổ ích, giúp tạo nên sự gắn kết giữa thầy cô giáo và trẻ, giữa trẻ với trẻ. Thông qua đó, góp phần mở rộng vốn hiểu biết và giáo dục hành vi chào hỏi, lễ phép cho trẻ mầm non, giúp trẻ hình thành những cơ sở đầu tiên về giáo dục nhân cách và phát triển toàn diện con người.

Khởi động chương trình “Ngày hội Văn hóa chào hỏi”, các vị đại biểu và các bậc phụ huynh cùng các bạn nhỏ đã được đón xem những tiết mục văn nghệ vô cùng đặc sắc. Trong đó, phải kể đến phần khởi động tập thể với tiết mục “Bài học lễ phép” vô cùng sôi động.

a2-1711704246.jpg
Những tiết mục nhảy múa sôi động của các bé Trường Mầm non Dịch Vọng.

Ngoài ra, màn chào hỏi rất ấn tượng của các bé lớp Mẫu giáo lớn A1 với bài hát “Doremon” của nước Nhật Bản cũng đã cho thấy sự hồn nhiên, dễ thương của các bé trên sân khấu, khiến sân khấu trở nên rộn rã, tưng bừng và náo nhiệt.

Sau tiết mục của các bé lớp Mẫu giáo lớn A1 là màn trình diễn chào hỏi đầy xúc động của các bé lớp A2 với nội dung hát và diễn hoạt cảnh “Nghĩa Sư Đồ”. Tiếp đó là tiết mục hát và vận động chủ đề “Ba con gấu” của các bé lớp A3, bài nhảy ấn tượng “Toca Toca” của các bé lớp A4. Mỗi tiết mục đều đi kèm các giai điệu vui nhộn, ý nghĩa, mang lại một cách chào hỏi khác nhau tạo ra bầu không khí vui tươi, ngập tràn những tiếng cười và hạnh phúc.

Từng bước nhảy, từng lời ca của các bé đều khiến các vị đại biểu và các bậc phụ huynh trải qua các cung bậc cảm xúc từ hồi hộp, bất ngờ đến thích thú, phấn khởi. Những khoảnh khắc được nhìn các con vui cười ca hát, các thầy cô, các vị đại biểu và các bác phụ huynh đều thấy đáng yêu vô cùng.

Hội thi “Rung chuông vàng” Trường Mầm non Dịch Vọng diễn ra ngay sau đó với sự tham gia của hơn 20 bé thuộc các lớp Mẫu giáo lớn. Cuộc thi là sân chơi trí tuệ, bổ ích, với nội dung tổng hợp kiến thức trong chủ đề “Lời chào đi trước”.

Trong Hội thi, Ban Giám khảo đã đưa ra hàng loạt câu hỏi xoay quanh văn hóa chào hỏi, qua đó giúp các bé phát huy vốn hiểu biết của mình để trả lời các câu hỏi của chương trình. Từ đó, các bé được giáo dục kĩ năng chào hỏi để có một thói quen văn minh tốt.

a4-1711704368.jpg
Những trò chơi trong Ngày hội thu hút đông đảo các bé tham gia.

Chia sẻ với PV, cô giáo Nguyễn Thị Lê Huyền - Hiệu trưởng Trường Mầm non Dịch Vọng - cho biết: Chào là nghi thức xã giao đầu tiên, là phép lịch sự tối thiểu của mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, nét đẹp của văn hóa chào được cha ông ta đúc kết thành những bài học quý báu trong kho tàng tục ngữ, ca dao: “Lời chào cao hơn mâm cỗ” hay “Dao năng liếc năng sắc, người năng chào, năng quen”.

Chào là một phương tiện nhằm thiết lập và duy trì mối quan hệ xã hội, là một hành vi đẹp mang đậm vẻ đẹp văn hóa của một dân tộc. Chính vì thế, việc gìn giữ văn hóa chào hỏi trước thách thức của quá trình giao lưu, giao thoa và ảnh hưởng văn hóa vô cùng mạnh mẽ trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ không của riêng ai.

Việc chào hỏi không chỉ đơn giản là chào theo nghĩa thông thường mà còn làm cho người khác vui và thể hiện sự tôn trọng. Chào là một nghi thức không thể thiếu trong giao tiếp hàng ngày. Chính vì vậy, thực hiện Kế hoạch số 216 /KH-UBND của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy, Trường Mầm non Dịch Vọng đã xây dựng Kế hoạch số 62/KH-MNDV ngày 08/11/2023 về Triển khai mô hình “Xây dựng văn hoá chào hỏi cho học sinh” trong Trường Mầm non Dịch Vọng năm học 2023-2024. Ngay sau đó, Trường Mầm non Dịch Vọng phát động phong trào “Văn hóa chào hỏi” chủ đề “Lời chào đi trước” trong toàn trường.

a3-1711704354.jpg
Trao quà cho các bé xuất sắc đạt giải thưởng trong hội thi "Rung chuông vàng".

Phong trào “Văn hóa chào hỏi” hướng tới giúp trẻ biết Chào hỏi là nghi thức xã giao đầu tiên, là phép lịch sự tối thiểu, là thái độ tôn trọng hoặc quan tâm đối với ai đó của mỗi cá nhân; biết Chào hỏi là một phương tiện thiết lập và duy trì mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình và mọi người xung quanh.

Trẻ biết và hiểu được các cách Chào hỏi với các đối tượng khác nhau của người dân Việt Nam và biết thêm một số cách chào hỏi của một số đất nước, quốc gia khác nhau trên thế giới, như: Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn độ, Hàn Quốc, Nhật Bản,...

a5-1711704673.jpg
Toàn cảnh "Ngày hội Văn hóa chào hỏi" với chủ đề "Lời chào đi trước" dành cho các bé Khối Mẫu giáo lớn tại Trường Mầm non Dịch Vọng.

Cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Lê Huyền mong muốn, các cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh, các bậc phụ huynh Nhà trường sẽ cùng nhau chung tay thực hiện tốt Chủ đề “Lời chào đi trước”, để văn hóa chào hỏi thực sự trở thành một quy tắc, một hành vi giao tiếp ứng xử, một luận bất thành văn và có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu trong và ngoài trường.

Từ đó “gieo mầm” thành công thói quen chào hỏi cho lớp măng non của Trường Mầm non Dịch Vọng, góp phần tạo ra những trái ngọt và hơn cả góp phần xây dựng cộng đồng văn minh, phát triển bền vững.

Nguyễn Liên