Trường Mầm non Đội Cấn: Nơi nuôi dưỡng ước mơ

Đinh Thảo
Được thành lập vào năm 2006, Trường Mầm non Đội Cấn là trường mầm non hàng đầu hiện nay về chất lượng đội ngũ nhân sự. Trường đã khẳng định được vị thế, uy tín trong sự nghiệp giáo dục tại Tuyên Quang và đang ngày càng phát triển. Chương trình giáo dục tại Trường Mầm non Đội Cấn được các chuyên gia thiết kế và phát triển tạo cơ hội cho trẻ phát huy tối ưu những khả năng tiềm ẩn.

Với mục tiêu lớn là phát triển tốt nhất về trí tuệ và nhân cách trẻ, Trường Mầm non Đội Cấn xem tri thức của giáo viên là yêu cầu quan trọng nhất để đạt được mục tiêu này. Do đó, để đạt được tiêu chuẩn trở thành giáo viên của trường, các giáo viên phải đáp ứng hàng loạt các yêu cầu gắt gao của nhà trường về trình độ học vấn, nhân cách và kỹ năng giảng dạy.

Sau 17 năm thành lập và phát triển, trường đã đạt thành tích cao trong công tác giáo dục và nuôi dạy trẻ. Là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và cũng là niềm tự hào của ngành giáo dục TP Tuyên Quang.

Trường Mầm non Đội Cấn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của các bậc cha mẹ học sinh và sự nhiệt tình cố gắng của đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường đã tạo điều kiện để nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhà trường đã không ngừng xây dựng nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục, cũng như các điều kiện về cơ sở vật chất. Từ chỗ cơ sở vật chất đơn sơ, điều kiện chăm sóc giáo dục trẻ còn thiếu thốn, nghèo nàn, lạc hậu đến nay nhà trường đã có cơ ngơi tương đối khang trang với sân chơi rộng rãi với nhiều cây xanh, bóng mát, vườn hoa, bồn hoa, cây cảnh, các loại đồ chơi ngoài trời đa dạng, phong phú và hiện đại.

mam-non-1-1698118176.jpg
Giáo viên, nhân viên, cán bộ Trường Mầm non Đội Cấn trồng thêm nhiều hoa, cây xanh để khuân viên trường ngày càng xanh, sạch, đẹp

Các phòng học đều được trang bị đầy đủ, đồng bộ đồ dùng học tập, đồ chơi đáp ứng được yêu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ của nhà trường. Đồ dùng, đồ chơi luôn để ở tư thế “mở” để kích thích trẻ hứng thú hoạt động, đảm bảo tính thuận tiện, góc trải nghiệm cảm xúc nổi bật, đẹp mắt.

Không những thế, để tạo kích thích hứng thú cho trẻ khi tham gia vào các hoạt động, ngoài việc trang trí tạo môi trường theo hướng mở, các giáo viên trong nhà trường còn sử dụng đồ dùng trực quan kết hợp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học cho trẻ.

Tránh tình trạng trẻ bị nhàm chán, mệt mỏi trong hoạt động, giáo viên luôn chú trọng sử dụng đa dạng các trò chơi và tăng cường yếu tố vui chơi, trải nghiệm vào hoạt động học một cách nhẹ nhàng hợp lý giúp cho trẻ cảm thấy thoải mái, hứng thú mà vẫn đảm bảo khối lượng kiến thức theo đúng yêu cầu của bài dạy.

Trò chơi có thể chơi trong cả hoạt động từ đầu hoạt động, giữa hoạt động hay cuối hoạt động đều có thể tổ chức trò chơi. Đa dạng các trò chơi bao gồm trò chơi vận động, trò chơi âm nhạc, trò chơi học tập, trò chơi dân gian…vào hoạt động học.

mam-non-2-1698118389.jpg
Trường trang trí khu vận động ngoài trời bằng các dây đèn lồng tự tạo từ vỏ lon

Để chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường luôn tiến hành rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có, lập kế hoạch bổ sung thiết bị đồ dùng đồ chơi còn thiếu, sửa chữa thiết bị hỏng hóc, tổng vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học, bếp ăn, công trình phụ trợ. Các lớp học được giáo viên trang trí tạo môi trường học tập cho trẻ theo hướng mở lấy trẻ làm trung tâm với sự sáng tạo riêng, phù hợp với đặc trưng của từng lớp học, từng độ tuổi.

mam-non-3-1698118490.jpg
Vệ sinh đồ chơi và đồ dùng phục vụ bán trú của trẻ đảm bảo sạch sẽ

Chế độ dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ được nhà trường đặc biệt chú trọng. Trang bị đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị, phục vụ công tác nuôi dưỡng theo hướng chuẩn hóa, an toàn, hợp vệ sinh. Không xảy ra tai nạn, dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm. Bếp ăn thực hiện theo quy trình bếp ăn một chiều, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

mam-non-4-1698118490.jpg
Giáo viên chăm sóc vườn rau xanh của nhà trường để phục vụ trẻ ăn bán trú tại trường

Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường là một gương sáng về đạo đức, sự mẫu mực, tinh thần đoàn kết và luôn tận tâm trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn được củng cố và phát triển đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định. Với đội ngũ tâm huyết yêu nghề, luôn có tinh thần phấn đấu vượt khó vươn lên, năng nổ trong công việc, nhiều cán bộ giáo viên đã trưởng thành và đạt nhiều thành tích xuất sắc như chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên giỏi cấp tỉnh và huyện, lao động tiên tiến hằng năm.

Trường Mầm non Đội Cấn xem tri thức của giáo viên là yêu cầu quan trọng nhất. Do đó, để đạt được tiêu chuẩn trở thành giáo viên tại Trường Mầm non Đội Cấn, các giáo viên phải đáp ứng hàng loạt các yêu cầu gắt gao của nhà trường về trình độ học vấn, nhân cách và kỹ năng giảng dạy. Giáo viên được tuyển vào trường phải qua những vòng sơ vấn và phỏng vấn rất gắt gao, phải soạn giáo án theo hoạt động được chỉ định và thực hiện tiết dạy mẫu trước Hội đồng chuyên môn.

mam-non-5-1698118703.jpg
Ban giám hiệu nhà trường khen thưởng những giáo viên có thành tích xuất sắc trong năm học

Năm học 2022 - 2023, với sự nỗ lực của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên, nhà trường vinh dự được tặng danh hiệu "Tập thể Lao động tiên tiến". Có 1 đồng chí được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 6 đồng chí đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Ban giám hiệu nhà trường khen thưởng 18 giáo viên có thành tích xuất sắc trong năm học.

mam-non-6-1698118829.jpg
Nhà trường tặng phiếu khen và trao thưởng cho các bé đạt giải trong hội thi Bé khoẻ - Bé ngoan

Tại buổi tổng kết năm học vừa qua, Ban giám hiệu nhà trường đã tặng phiếu khen và trao thưởng cho các bé đạt giải trong hội thi Bé khoẻ - Bé ngoan, trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình mầm non và quà chia tay ra trường cho 189 học sinh 5 tuổi.

mam-non-7-1698118918.jpg
Trường Mầm non Đội Cấn tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho cán bộ giáo viên trong nhà trường

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, với mục đích nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên tại đơn vị, thúc đẩy đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non phù hợp với thực tiễn tại địa phương. Trường mầm non Đội Cấn TP Tuyên Quang luôn tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho 100% cán bộ giáo viên trong nhà trường. Nhằm đáp ứng việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non gắn với chủ đề năm học "Xây dựng trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm". Với tinh thần đoàn kết, học hỏi tại buổi sinh hoạt chuyên môn các đồng chí giáo viên đã trao đổi, thảo luận cùng với cán bộ quản lý để rút ra các bài học kinh nghiệm, bổ ích.

17 năm không phải là một chặng đường dài nhưng những thành tựu mà Trường Mầm non Đội Cấn đã đạt được như ngày hôm nay là vô cùng to lớn. Kết quả mà trường đạt được trong năm học là sự lao động vất vả quên mình và cả sự hy sinh của các thầy cô giáo. Trường mầm non Đội Cấn sẽ quyết tâm phấn đấu, tận tình trong công tác giáo dục, nuôi dạy trẻ, tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được để xứng đáng với sự tin tưởng, ủng hộ của địa phương và bậc phụ huynh.

Huyền Anh