Vực dậy cơ nghiệp gia đình sau nỗi đau mất bố mẹ, 8X Quảng Nam vào Top 100 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc

Hai lần đội khăn tang, gánh vác một khoản nợ lớn của gia đình từ khi còn rất trẻ, tưởng chừng những khó khăn đó đã vùi dập ý chí của chàng thanh niên Phan Hoàng Thịnh. Thế nhưng chỉ 10 năm sau, chàng thanh niên năm nào đã được xướng tên tại Lễ trao tặng danh hiệu “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc" năm 2024, với chức danh Giám đốc Công ty Hoàng Thịnh Phan (Quảng Nam).

Hai lần đội khăn tang chỉ trong chưa đầy 10 năm

Năm 2006, đang học lớp 10 thì cậu bé Thịnh vô tư, vô lo nhận được tin mẹ mất. Cả gia đình anh rơi vào suy sụp. Từ đó, trong nhà không còn đôi bàn tay của người phụ nữ, Thịnh phải vừa học, vừa lo cơm nước và đỡ đần công việc nghề điện cho ba.

Những tưởng cả quãng đời còn lại, hai cha con anh sẽ phải nương tựa vào nhau mà sống thì năm 2012, anh lại tiếp tục nhận được tin dữ. Ba anh bị ung thư phổi giai đoạn 3. Hai cha con vội vàng khăn gói vào TP.HCM để chữa trị. Suốt hai năm ba nhập viện, anh Thịnh vừa chăm ba, vừa học thêm chứng chỉ nghề điện và tự động hóa, lại vừa chạy vạy khắp nơi để mượn tiền chữa bệnh.

“Nhưng phép màu đã không đến với gia đình tôi. Năm 2014, tôi đã mất đi chỗ dựa duy nhất còn lại của mình. Chưa đầy 10 năm, tôi đã phải đeo khăn tang hai lần, mất cả cha lẫn mẹ”, anh Thịnh ngậm ngùi kể lại.

nlntv-anh1-1728613430.jpg
Anh Phan Hoàng Thịnh là một trong 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2024

Nhớ lại khoảng thời gian tăm tối ấy, Giám đốc công ty Hoàng Thịnh Phan kể, thời điểm đó mất đi gia đình, lại phải gồng gánh một số nợ lớn vì vay mượn chữa trị cho ba, cuộc sống của anh tưởng chừng như đã sụp đổ. Nhưng rồi bản thân anh cũng tự nhủ lòng, không thể để cơ nghiệp, kỳ vọng của ba mẹ và tương lai của bản thân bị những biến cố cuộc đời vùi chôn dưới đáy sâu. Chỉ có bản thân mới có thể vực dậy được cơ nghiệp của gia đình.

nlntv-anh3-1728613488.jpg
Ông Nguyễn Đức Hải, Uỷ viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu chúc mừng các doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024

Nhờ những lúc đỡ đần công việc cho ba, anh Thịnh đã có được kiến thức cơ bản về ngành điện. Anh cũng tranh thủ học thêm Trung cấp điện trong những ngày chăm sóc ba khi còn sống. Khi đã có nền tảng kiến thức đầy đủ, anh bắt đầu quay trở lại tiếp quản công việc còn dang dở của ba anh ngày trước.

Năm 2015, mang theo kỳ vọng của ba mẹ trên vai, anh Phan Hoàng Thịnh quyết định thành lập Công ty TNHH Hoàng Thịnh Phan, chuyên sản xuất động cơ bơm nước, động cơ điện 1 pha và phân phối các thiết bị điện, phụ tùng máy và các công cụ, dụng cụ cơ khí, cơ điện, xây dựng.

Bên cạnh đó, công ty còn kinh doanh dịch vụ sửa chữa thiết bị điện, sửa chữa máy công cụ, dụng cụ và bảo trì, bảo dưỡng, lắp đặt mới các hệ thống bơm nước, hệ thống điện sản xuất trong các khu công nghiệp.

Vực dậy cơ nghiệp từ con số âm

Từ khi thành lập công ty, anh Thịnh không ngừng cố gắng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và gom góp tiền để trả nợ. Dần dần, cuộc sống anh đã ổn định hơn, công việc cũng mang lại nhiều trái ngọt. Tuy nhiên, khi đại dịch COVID-19 bùng nổ vào năm 2019, nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề, công ty của anh Thịnh cũng không tránh khỏi những lao đao. Khó khăn càng gấp bội phần khi bản thân công ty còn non trẻ. 

nlntv-anh2-1728613835.jpg
Công ty TNHH Hoàng Thịnh Phan chuyên sản xuất và cho ra mắt sản phẩm máy bơm nước dân dụng, bảo trì máy móc vận hành cho các khách sạn, khu nghỉ dưỡng

Nhưng thay vì ngồi yên chờ đợi, anh đã quyết định thay đổi định hướng hoạt động, chuyển sang phân phối và sửa chữa, bảo trì máy móc vận hành cho các khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Nhờ đầu óc nhạy bén, tận dụng được cơ hội trong giai đoạn khó khăn, Công ty TNHH Hoàng Thịnh Phan đã trở thành đối tác tin cậy của nhiều khu nghỉ dưỡng lớn như Vinpearl, Marriott, Melia, Sheraton,… trải dài từ Huế đến Phú Quốc.    

Nhớ lại hành trình khởi nghiệp gian nan ngày ấy, anh Thịnh kể, có những câu chuyện đáng nhớ, để lại cho anh nhiều bài học xương máu, nhưng bài học lớn nhất mà bản thân anh dặn lòng không được quên, đó chính là sự nhẹ dạ, cả tin, ngây ngô khờ dại của tuổi trẻ. Những bài học đó đã trở thành thành động lực thôi thúc anh, càng khiến anh vững tin hơn, quyết tâm hơn và kiên định hơn trên con đường của chính mình.

Ngày 9/8 vừa qua, khi cái tên Phan Hoàng Thịnh được xướng lên tại Lễ trao tặng danh hiệu “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc” năm 2024, đó cũng là lúc những nỗ lực không ngừng nghỉ của anh được ghi nhận và đền đáp. Có lẽ, không phải việc vực dậy cơ nghiệp của gia đình từ con số âm, mà chính việc đứng dậy mạnh mẽ hơn sau mỗi lần vấp ngã mới là kỳ vọng lớn nhất mà ba mẹ đã đặt lên vai anh.

nlntv-anh-5-1728613747.jpg
Ông Phạm Tất Thắng,  Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận TƯ và ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng danh hiệu cho Doanh nhân trẻ Top 100 Hoàng Thịnh Phan
nlntv-anh4-1728614569.jpg
 

Tham gia CLB Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Nam từ năm 2022, Công ty TNHH Hoàng Thịnh Phan là doanh nghiệp trẻ tiêu biểu thường xuyên đồng hành cùng CLB trong nhiều hoạt động, đặc biệt là trong những chương trình thiện nguyện.

nlntv-anh-6-1728614135.jpg
Anh Phan Hoàng Thịnh cùng đoàn thường trực Doanh nhân trẻ Quảng Nam trao tặng các món quà ý nghĩa cho người có công trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ “ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ

“Bản thân tôi cảm thấy rất tự hào và vinh dự khi được lọt vào Top 100 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024. Có được thành công này, tôi vô cùng biết ơn CLB Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Nam đã tạo điều kiện, cơ hội cho tôi được học hỏi và trải nghiệm từ khi tôi tham gia CLB”, anh Thịnh bày tỏ.

Hiện nay, Công ty TNHH Hoàng Thịnh Phan đang tập trung sản xuất và cho ra mắt sản phẩm máy bơm nước dân dụng nhằm phục vụ nhu cầu của người dân. Đồng thời, mở rộng thêm lĩnh vực xây dựng công trình, chăm sóc cây xanh và vệ sinh sau công trình. Dự kiến trong tương lai, công ty sẽ cho ra mắt thêm các sản phẩm quạt điện, động cơ 1 pha, 3 pha để phục vụ cho các nhà máy tại khu công nghiệp.
 
Các mẫu sản phẩm của công ty Hoàng Thịnh Phan đang phân phối trên thị trường cả nước

“Với kinh nghiệm hơn 40 năm trong lĩnh vực động cơ điện của gia đình, chất lượng sản phẩm của Hoàng Thịnh Phan luôn được đảm bảo. Sản phẩm trước khi được đưa ra thị trường và đến tay người dùng luôn được tôi kiểm tra và chăm chút kỹ lưỡng. Bởi đó không đơn giản là sự uy tín của Hoàng Thịnh Phan, mà đó còn là lời cảm ơn sự tin tưởng của khách hàng đã dành cho Hoàng Thịnh Phan trong suốt thời gian qua”, anh Thịnh bày tỏ.

Gia Phúc