Tù nhân bí ẩn nhất lịch sử nước Pháp - ‘người đàn ông đeo mặt nạ sắt’

Nước Pháp vào thế kỷ 17 có một tù nhân bí ẩn và nổi tiếng được gọi là ‘người đàn ông đeo mặt nạ sắt’. Tù nhân này được cho là bị bắt vào khoảng năm 1669 và phải chịu hình phạt là đeo mặt nạ sắt suốt đời.

Hồ sơ lâu đời nhất về tù nhân này có từ năm 1669 và là một bức thư của Hầu tước de Louvois, bộ trưởng dưới thời vua Louis XIV, gửi cho Bénigne Dauvergne de Saint-Mars, thống đốc nhà tù Pignerol ở Pinerolo, Piedmont (một phần lãnh thổ của Pháp). Trong thư, Louvois thông báo cho Saint-Mars rằng một tù nhân tên là Eustache Dauger sẽ đến vào cuối tháng 8 năm đó.

Louvois còn chỉ thị cho Saint-Mars chuẩn bị một phòng giam có nhiều lớp cửa nhằm ngăn chặn bất kỳ ai có thể nghe lén. Thống đốc chỉ được phép đến thăm mỗi ngày một lần để cung cấp thực phẩm và bất cứ thứ gì khác tù nhân cần thiết. Tù nhân cũng được thông báo rằng nếu hắn nói bất cứ điều gì ngoài nhu cầu của bản thân thì sẽ bị giết.

Theo hồ sơ, Eustache Dauger từng làm người hầu cho một vị khách khác của nhà tù là Nicolas Fouquet, hầu tước xứ Belle-Île, một cựu giám đốc tài chính bị vua Louis XIV bỏ tù vì tội tham ô.

@nhanlucnhantai Tù nhân bí ẩn nhất lịch sử nước Pháp - ‘người đàn ông đeo mặt nạ sắt’ #nlntv #tunhanbian #tunhan #tunhanbiannhatlichsu #nguoidanongdeomatnasat ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media