Trường Mầm non Dịch Vọng: Địa chỉ lý tưởng cho tương lai học vấn của các em nhỏ mầm non

Trường Mầm non Dịch Vọng (Cầu Giấy - Hà Nội) là một ngôi trường đẹp với cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, có cây xanh, hoa lá tỏa bóng mát; có khu vui chơi, góc sách, góc học tập rất bài bản.

Từ những bức tường quanh trường cho đến bậc cầu thang, hành lang lối lên các tầng, đều được cán bộ, giáo viên nhà trường cài hoa, vẽ tranh, trang trí rất ngộ nghĩnh, lôi cuốn học sinh. Trong mỗi lớp học, đều có đầy đủ đồ dùng học tập và được cô trò trang trí ngăn nắp, khoa học. Cở sở vật chất của nhà trường dần hoàn thiện, đầy đủ và hiện đại qua các năm, nhằm tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, học tập và trải nghiệm, đem đến cho trẻ sự phát triển toàn diện, hài hòa cả về thể chất và trí tuệ.

chien-si-nhi-1717772333.JPG
Tập thể học sinh và giáo viên Trường Mầm non Dịch Vọng tham gia Chương trình "Chiến sĩ nhí - MN Dịch Vọng Child soldier Kindergarten  Dịch Vọng”.

Qua trao đổi với cô giáo Nguyễn Thị Lê Huyền - Hiệu trưởng nhà trường, PV được biết thời gian qua, các thầy cô giáo của Trường Mầm non Dịch Vọng luôn miệt mài đổi mới, sáng tạo, tìm ra cách làm hay để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Nhà trường mong muốn đem đến một môi trường sư phạm tiên tiến, giúp thúc đẩy sự hoàn thiện về nhân cách và các kỹ năng xã hội cho bé ngay từ khi còn nhỏ. Đồng thời, nhà trường phấn đấu trở thành địa chỉ tin cậy để phụ huynh gửi gắm con em mình, đồng hành cùng nhà trường tạo nên những năm tháng đầy ắp yêu thương cho trẻ khi ở lứa tuổi mầm non.

Năm học 2023 - 2024, Trường Mầm non Dịch Vọng có 12 lớp, với 571 học sinh. Nhà trường hiện có 57 cán bộ, giáo viên, nhân viên - đều là những thầy cô có chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề mến trẻ. Ngoài nghiệp vụ chuyên môn sư phạm mầm non, các giáo viên đều có trình độ cơ bản về âm nhạc, ngoại ngữ; thành thạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học.

Trong năm học vừa qua, nhà trường đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, phù hợp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ; đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ trong tất cả các bữa ăn tại trường. Quan tâm và thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe tinh thần cho trẻ. Công tác giáo dục trẻ được tăng cường các hoạt động giao lưu, khám phá và trải nghiệm. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động lễ hội theo các chủ đề sự kiện phù hợp, hiệu quả.

Cô giáo Nguyễn Thị Lê Huyền chia sẻ: Trường Mầm non Dịch Vọng thực hiện phát triển nhà trường theo định hướng xây dựng trường mầm non xanh, chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế; “Xây dựng trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh giai đoạn 2022 - 2025”. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả mô hình: “Mỗi cơ sở giáo dục là một không gian sáng tạo” tiếp tục thực hiện “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non” với nhiều hoạt động có quy mô toàn trường và tại các lớp học.

co-huyen-1717772632.jpg
Tập thể giáo viên nhà trường đón các đồng chí lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND, phòng giáo dục về chúc mừng nhà trường

Năm học 2023-2024, nhà trường hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch. Xây dựng khối đoàn kết, thống nhất cao trong nhà trường. Thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành, thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Các hội đồng trong nhà trường thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em của nhà trường.

Nhà trường có nhiều sáng tạo trong việc tổ chức các ngày hội, lễ: Trung thu, khai giảng năm học mới, chào mừng ngày 20/10, 20/11, ngày hội Ngôn ngữ, chương trình “Chiến sĩ nhí Mầm non Dịch Vọng - Child soldier Kindergarten Dich Vong” và chuỗi hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12, chuỗi hoạt động chào đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn, chương trình “Xuân yêu thương” quyên góp ủng hộ các em nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo tại bệnh viện E,...

Trong năm học qua, nhà trường gây ấn tượng mạnh mẽ với việc tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; ngày hội thể thao “Dich Vong Sports day 2024” tạo sân chơi, giúp trẻ phát triển tốt các khả năng vận động và phát triển các tố chất vận động phù hợp với từng độ tuổi, hình thành ở trẻ tính mạnh dạn, tự tin, nhanh - mạnh - khéo, ngày hội “Văn hóa chào hỏi”, cuộc thi vẽ tranh triển lãm “Lời chào trong mắt bé”, chương trình Rung chuông vàng, chia tay bé 5 tuổi ra trường... Các ngày hội lễ có tác dụng tuyên truyền tới phụ huynh học sinh, được phụ huynh học sinh và các cấp lãnh đạo đánh giá cao.

Nhà trường cũng đã tổ chức thành công các buổi bồi dưỡng chuyên môn chuyên đề: “Xây dựng môi trường lớp học đáp ứng nhu cầu não bộ cho trẻ và môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm”; “Chia sẻ kinh nghiệm chế biến các món ăn tổ chức tiệc buffet cho học sinh”; “Nhận diện và chuyển hóa cảm xúc cho giáo viên mần mon trong chăm sóc giáo dục trẻ”; “Sử dụng vật liệu rời trong tổ chức hoạt động cho trẻ”; Chế độ sinh hoạt một ngày”; Mô hình “Xây dựng văn hóa chào hỏi cho học sinh trong trường học”; Tổ chức thành công buổi tập tuấn giao lưu liên kết với Trường Mầm non Liên Hiệp - Phúc Thọ về ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM trong dạy trẻ.

Trong năm học vừa qua, Ban Giám hiệu Trường Mầm non Dịch Vọng đã cử cán bộ, giáo viên tham dự kiến tập đầy đủ, đúng thành phần các Chuyên đề do quận Cầu Giấy tổ chức, bao gồm: Kiến tập chuyên đề “Ngày hội ngôn ngữ” tại Trường Mầm non Ánh Sao theo kế hoạch thực hiện phong trào “Nhà trường chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” năm học 2023- 2024 cấp học mầm non giữa quận Cầu Giấy và huyện Phúc Thọ; mô hình “Mỗi cơ sở giáo dục mầm non là một không gian sáng tạo” tại Trường Mầm non Hoa Hồng; chuyên đề: “Xây dựng bài giảng E-learning theo định hướng Steam” cho giáo viên mầm non cốt cán tại các trường mầm non; chuyên đề: “Xây dựng bài giảng E-learning theo định hướng Steam”;

khai-giang-nam-hoc-2023-2024-1717773112.jpg
Hình ảnh các em trong Lễ khai giảng năm học 2023 - 2024 tại Trường Mầm non Dịch Vọng.

Nhà trường cũng cử cán bộ, nhân viên tham gia chuyên đề “Hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý khoản thu không dùng tiền mặt và hồ sơ, sổ sách chuyên môn tích hợp chữ kí điện tử”; nghiệp vụ quản lý năm 2023 theo đề án của UBND Thành phố; công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi tại Sở GDĐT Hà Nội; chuyên đề “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý chăm sóc nuôi dưỡng - Xây dựng mô hình làm giá đỗ sạch trong cơ sở giáo dục Mầm non quận Cầu Giấy”; chuyên đề: Quy chế thực hiện kỹ năng chăm sóc trẻ cho giáo viên trong cơ sở giáo dục mầm non tại trường mầm non Nam Trung Yên;…

Năm học 2023-2024, tổ chức Đảng, các đoàn thể, tổ chức khác của Nhà trường luôn tích cực tham gia các cuộc vận động và các phong trào thi đua, đồng thời đóng góp hiệu quả trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Chi bộ Trường Mầm non Dịch Vọng đạt tiêu chuẩn “Trong sạch vững mạnh” năm 2023 theo Quyết định số 148-QĐ/ĐU ngày 12/12/2023. Nhà trường có 03 đồng chí đảng viên được xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023. Năm 2023-2024, nhà trường tạo điều kiện để 05 quần chúng ưu tú tham gia lớp nhận thức về Đảng; 01 Đảng viên dự bị tham gia Lớp bồi dưỡng lí luận chính trị dành cho đảng viên mới khóa I năm 2024.

Nhà trường được tặng Giấy khen Tập thể lao động tiên tiến; Trường tiên tiến trong phong trào TDTT; Giấy khen Hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thực hiện phong trào thi đua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, công tác theo Quyết định số 276/QD-UBND của phường Dịch Vọng ngày 15/12/2023; đạt giải Nhì trong triển khai Mô hình thi đua Nâng cao chất lượng PTVĐ cho trẻ Mầm non theo Quyết định số 135/QĐ-PGD ngày 11/9/2023.

su-pham-1717774279.jpg
Tập thể sư phạm nhà trường đón các bạn sinh viên


Công đoàn nhà trường được Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy tặng Giấy khen “Tập thể nữ Công đoàn trường Mầm non Dịch Vọng đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”; 03 nữ đoàn viên công đoàn được nhận Giấy khen của tích cực tham gia các hoạt động do Liên đoàn Lao động phát động. Chi đoàn nhà trường hoạt động tích cực: Triển khai Chương trình “Xuân chia sẻ - Tết yêu thương năm 2024” gây “Quỹ ủng hộ con em giáo viên, nhân viên và các bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại khoa Nhi Bệnh viện E”. Tổng hợp số tiền phát động 32.000.000 đồng); Chi đoàn trường kết nối với Đoàn phường Dịch Vọng, xin Đoàn phường hỗ trợ 10.000.000 đồng để xây dựng công trình “Bức tường trường Xanh - sạch - đẹp” phía ngoài tường rào nhà trường chào mừng ngày 26/3 tạo nên môi trường xanh, sạch cho học sinh...

Năm học vừa qua, cô giáo Nguyễn Thị Lê Huyền - Hiệu trưởng nhà trường đã vinh dự được nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp thành phố” theo Quyết định số 5174/QĐ-UBND ngày 13/10/2023 của UBND thành phố Hà Nội; được nhận Giấy khen Bí thư chi bộ Trường Mầm non Dịch Vọng là “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023” theo Quyết địn số 148-QĐ/ĐU ngày 12/12/2023; được nhận Giấy khen "Đã có sáng kiến sáng tạo" tiêu biểu trong công nhân viên chức lao động quận năm 2023;

Ngoài ra, Phó Hiệu trưởng nhà trường được nhận: Giấy khen "Đã có sáng kiến sáng tạo" tiêu biểu trong công nhân viên chức lao động quận năm 2023; Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học của phường Dịch Vọng; 08 giáo viên, nhân viên nhà trường đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; các cô giáo Phạm Thị Hồng Nhung, Lê Thị Hường được nhận Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học của phường Dịch Vọng,… Đây là những nhân tố quan trọng giúp nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy và học, từ đó nhận được những thành tích đáng ghi nhận trong sự nghiệp của mình.

Với đội ngũ giáo viên có trình độ, giàu kinh nghiệm trong giảng dạy và tâm huyết với “nghề ươm mầm xanh”, Trường Mầm non Dịch Vọng thực sự mang lại cho trẻ một môi trường sư phạm đầy tin cậy và hiệu quả. Tại ngôi trường này, ngoài các chương trình học linh hoạt ra, trẻ còn được tạo điều kiện phát triển các năng khiếu của mình một cách tự nhiên, để tạo niềm đam mê và hứng thú học tập ngay từ khi còn nhỏ.

Cùng với những giá trị thiết thực mà nhà trường mang đến cho học sinh, Trường Mầm non Dịch Vọng hiện là địa chỉ lý tưởng cho tương lai học vấn của các em nhỏ mầm non. Khi gửi con vào học tại nhà trường, phụ huynh học sinh hoàn toàn có thể tin tưởng vào đội ngũ giáo viên với chuyên môn giỏi và hệ thống cơ sở vật chất của trường khang trang và hiện đại.

Nguyễn Liên