Trò vùng cao xứ Nghệ, vẽ tranh đá gây quỹ giúp bạn nghèo

Đinh Thảo
Từ những hòn đá nhặt ven suối, những cô cậu học trò vùng cao huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã biến thành tác phẩm nghệ thuật, nhiều màu sắc được cô trò đem bán, gây quỹ giúp đỡ nhiều bạn nghèo đến trường.
anh-1-1683605311.jpg
Cô trò Trường Mầm non Lưu Kiền vẽ tranh đá

Chắc hẳn chúng ta còn nhớ, tại chương trình “Tết vì người nghèo – Nhâm Dần 2022” tổ chức tối 11/1/2022 đã diễn ra hoạt động bán đấu giá tranh vẽ trên đá của cô trò Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Lưu Kiền, huyện miền núi Tương Dương.

Bức tranh đá từ giá khởi điểm 5 triệu đồng, sau đó đã được một doanh nghiệp mua lại với giá 600 triệu đồng. Số tiền này đã được thầy cô và các em học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Lưu Kiền đóng góp vào chương trình để giúp đỡ người nghèo trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Cô Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Lưu Kiền cho biết, những hoạt động vẽ tranh đá của nhà trường được thực hiện trong hơn 3 năm qua và có ý nghĩa rất lớn, đã giúp đỡ, hỗ trợ cho các bạn học sinh nghèo ở trong trường.

“Ở vùng sâu vùng xa còn nghèo khổ, ‘lá rách ít đùm lá rách nhiều’, hoạt động này được các em rất thích và hưởng ứng. Thông qua các bức tranh vẽ trên đá, cô và trò mong muốn có thể bán được để đóng góp vào quỹ giúp các hoàn cảnh khó khăn đón Tết”, cô Nhung chia sẻ cùng báo chí.

nlntv-anh-2-1683606686.jpg
Cặm cụi "thổi hồn vào đá" ở Trường Mầm non xã Lượng Minh

Cuối tuần qua, khi chúng tôi có mặt tại địa phương, không những học trò và thầy cô giáo Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Lưu Kiên mà ngay cả các cô giáo Trường mầm non, Tiểu học khác trên địa bàn huyện cũng lội ra con suối cạnh trường để nhặt, lựa chọn những hòn đá có thể vẽ tranh.

Những viên đá đủ kích cỡ lớn bé được cô trò lựa chọn rồi đem về trường cọ rửa sạch sẽ. Nhờ sự hướng dẫn của giáo viên mỹ thuật, các em học sinh và thầy cô giáo lại cùng ngồi cặm cụi vẽ tranh lên đá suối.

Chỉ sau ít thời gian sau, những viên đá qua bàn tay khéo léo của cô trò lại biến thành những bức tranh đầy màu sắc sinh động và mang giá trị nghệ thuật cao. Tùy theo kích cỡ, những hòn đá suối có những chủ đề khác nhau như về tình bạn học trò, tình thầy trò hay gia đình, quê hương cùng những thông điệp sẻ chia, yêu thương trong cuộc sống.

Ngoài vẽ lên đá, các sản phẩm thủ công từ mây tre đan đã được các họa sĩ "tay ngang" vẽ lên những hình ảnh rất gần gũi với cuộc sống hằng ngày như trường lớp hay hình ảnh về cuộc sống bình dị của đồng bào các dân tộc ít người Tương Dương.

nlntv-anh-3-1683606182.jpg
 
anh-3b-1683605310.jpg
"Sỏi đá cũng biết hát, khi ta biết nâng niu"

Qua tìm hiểu, được biết rằng, vừa qua nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, giáo viên và học sinh dựng gian hàng tại điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn, bán các sản phẩm do chính đôi bàn tay của học sinh và giáo viên làm ra mang bán gây quỹ cho học sinh nghèo. Nhiều du khách đã mua các sản phẩm làm quà kỷ niệm vừa góp phần ủng hộ học sinh nghèo miền núi , nơi đang còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay của những tấm lòng nhân ái.

Cô giáo Vũ Thị Thúy Hằng - Hiệu trưởng Trường mầm non Lượng Minh tâm sự:"Nhân dịp hưởng ứng tháng công nhân năm 2023, công đoàn nhà trường tổ chức vẽ tranh đá cuội với mục đích gây "Quỹ hi vọng" để ủng hộ, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trường. Các sản phẩm ở đây được bán với giá giao động từ 20.000 - 200.000 đồng tùy theo kích thước và tính cầu kỳ của sản phẩm. Tuy vậy, nhiều người còn tự nguyện trả với giá cao hơn để ủng hộ vào quỹ giúp học sinh khó khăn.

anh-4-1683605310.jpg
 
anh-5-1683605310.jpg
"Thổi hồn vào đá, gieo niềm thiện nguyện, nâng bước bạn nghèo đến trường"

"Chúng tôi rất vui mừng bởi không chỉ là việc rèn luyện được cho các em kỹ năng viết vẽ mà hơn hết là giúp các em lan tỏa tình yêu thương, san sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn trong cuộc sống. Điều này sẽ là những bài học bổ ích về tình yêu thương của các con đi theo suốt cuộc đời,để các con cùng cố gắng vượt khó, phấn đấu học giỏi, trưởng thành và làm những công dân tốt từ tình yêu quê hương, bè bạn", cô Võ Thị Tuyết Chinh - Phó Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Tương Dương chia sẻ thêm cùng phóng viên.

Lâm An