Trang trọng Lễ tưởng niệm, tri ân các liệt sĩ nhà báo cách mạng Việt Nam

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023), các nhà báo, phóng viên của các cơ quan báo chí đang công tác tại Nghệ An cùng với tăng ni, phật tử ở chùa Âu Lạc đã làm lễ tưởng niệm tri ân các liệt sĩ nhà báo cách mạng Việt Nam.

Tại buổi lễ, nhà báo Trần Văn Hiền – nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An cho biết, từ năm 2020 khi chùa Âu Lạc tiếp nhận danh sách 511 nhà báo liệt sĩ về đây thờ phụng, hầu hết những ngày lễ lớn đều có các nhà báo về thắp hương tưởng nhớ.

trang-trong-le-tuong-niem-tri-an-cac-liet-si-nha-bao-cach-mang-viet-nam-01-1690510291.jpg
Chùa Âu Lạc là ngôi chùa duy nhất ở Việt Nam có nơi thờ tự của 511 liệt sĩ là phóng viên, nhà báo của các cơ quan truyền thông, báo chí trên cả nước đã hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ

“Hôm nay, cùng tổ chức lễ có đông đảo các nhà báo, phóng viên của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đến dự, trên ban thờ có nhiều lẵng hoa, đó là sự tri ân sâu sắc. Đây còn thể hiện tình cảm, tưởng nhớ những liệt sĩ là nhà báo hy sinh trên chiến trường. Các anh linh liệt sĩ đã về chùa và hằng ngày các anh, chị được lắng nghe tiếng chuông chùa, hương khói” – nhà báo Văn Hiền chia sẻ.

trang-trong-le-tuong-niem-tri-an-cac-liet-si-nha-bao-cach-mang-viet-nam-02-1690510291.jpg
Nhà báo Trần Văn Hiền(giữa) và Đại đức Thích Đồng Tuệ chia sẻ về hành trình đi tìm thông tin những liệt sĩ nhà báo với phóng viên

Ông Nguyễn Bá Hảo – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An bộc bạch, đây là lần đầu tiên cá nhân được đến thắp hương, dự lễ tưởng niệm các anh linh liệt sĩ là nhà báo thờ tự tại chùa Âu Lạc, bản thân rất xúc động.

“Nhà báo Trần Văn Hiền là người tiên phong đi tìm hiểu, tổng hợp danh sách, ghi công và ghi danh các nhà báo đã hy sinh trong các cuộc chiến tranh. Đây là việc làm ý nghĩa để giúp các nhà báo tri ân, giáo dục truyền thống cho đội ngũ làm báo hôm nay. Đây còn là địa chỉ đỏ của những người làm báo ở Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung” – ông Hảo chia sẻ.

trang-trong-le-tuong-niem-tri-an-cac-liet-si-nha-bao-cach-mang-viet-nam-03-1690510290.jpg
Ông Nguyễn Bá Hảo - Phó Giám đốc Sở thông tin và truyền thông Nghệ An dâng hương tưởng niệm

Chùa Âu Lạc, còn có tên gọi là Âu Lạc Cổ Tự, tọa lạc ở làng Lộc Đa trước đây (nay là xóm Hòa Tiến, xã Hưng Lộc, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An). Chùa ở cạnh cây Da cổ thụ, bên một giếng cổ, nên nhân dân gọi nôm là chùa Da. Lịch sử ghi lại, chùa được xây dựng vào thời vua Thành Thái (1889 - 1907) có khuôn viên diện tích 10.000m2, từng có 3 gian làm bằng gỗ lim, lợp ngói âm dương.

Theo lời các cụ cao niên trong làng, chùa rất linh thiêng. Trong vùng, có đền Trìa là một ngôi đền nổi tiếng linh thiêng cầu chi tất ứng. Nên dân gian có câu “Thánh đền Trìa, Bụt chùa Da” là để nói về sự linh thiêng của 2 nơi này. Thậm chí, dân gian còn có câu chuyện truyền miệng rằng, trước đây, trong vùng có rất nhiều rắn hổ mang, tuy nhiên mỗi khi có tiếng chuông là lũ rắn lại ngóc đầu lên, quay về hướng chùa như để bái tạ.
Chùa Âu Lạc là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng. Trong những năm 1930 - 1931, đây là nơi hội họp bí mật của Chi bộ Lộc Đa. Cũng tại đây, đã chứng kiến cuộc biểu tình của nhân dân làng Lộc Đa, Đức Thịnh, Dũng Thượng... chống thực dân Pháp, đòi tự do, dân chủ.

Đặc biệt, Chùa Âu Lạc là ngôi chùa duy nhất ở Việt Nam có nơi thờ tự chân linh của 511 liệt sĩ là phóng viên, nhà báo của các cơ quan truyền thông, báo chí trên cả nước đã hi sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

trang-trong-le-tuong-niem-tri-an-cac-liet-si-nha-bao-cach-mang-viet-nam-04-1690510290.jpg
Các nhà báo, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí đang công tác tại Nghệ An cùng với tăng ni, phật tử ở chùa Âu Lạc tổ chức lễ tưởng niệm, tri ân các liệt sĩ nhà báo cách mạng Việt Nam

Đại đức Thích Đồng Tuệ - Trụ trì chùa cho biết, với tinh thần uống nước nhớ nguồn và mong muốn các anh hùng liệt sĩ là nhà báo đã anh dũng hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống giặc Pháp và Mỹ được nhẹ nhàng siêu thoát, phù hộ cho đất nước Việt Nam luôn được hùng cường, nhân dân được ấm no hạnh phúc, hằng năm, vào đêm 27/7 (ngày Thương binh liệt sĩ), chùa Âu Lạc long trọng tổ chức lễ cầu siêu cho 511 nhà báo cách mạng Việt Nam.

trang-trong-le-tuong-niem-tri-an-cac-liet-si-nha-bao-cach-mang-viet-nam-05-1690510290.jpg
Các nhà báo, phóng viên Văn phòng đại diện Nghệ Tĩnh dâng hương, dâng hoa tưởng niệm 511 liệt sĩ nhà báo cách mạng đang được thờ cúng tại chùa Âu Lạc

Cũng dịp này, Thay mặt BBT Tạp chí điện tử Nhân lực nhân tài Việt, ông Nguyễn Hữu Bắc, Phó ban Biên tập kiêm Thường trực Văn phòng đại diện khu vực Nghệ Tĩnh cùng đại diện nhà báo, phóng viên văn phòng đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm 511 liệt sĩ nhà báo cách mạng đang được thờ cúng tại chùa Âu Lạc.

Vũ Thắng - Phương Chi