TP Móng Cái tiến hành cấp, đổi lại Giấy thông hành cho cư dân biên giới

Huyền Văn
Ngày 20/10/2023, UBND TP Móng Cái ra công văn số 3227/UBND-CATP về việc cấp lại Giấy thông hành cư dân biên giới và cấp đổi sổ từ ngày 20/10/2023 đến 05/11/2023.

Theo công văn, để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất cho việc sử dụng mẫu giấy thông hành, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hoạt động xuất, nhập cảnh của cư dân biên giới tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái sẽ tiến hành cấp, đổi sổ từ ngày 20/10/2023 đến 05/11/2023, cho những sổ cũ, viết tay cấp trước ngày 21/07/2023.

Do chưa hiểu rõ chủ trương, ý nghĩa và quyền lợi của việc cấp đổi lại sổ nên người dân đang thắc mắc tại sao không để đi đóng dấu hết sổ thì lên cấp đổi một thể, vừa đỡ mất thời gian và lãng phí tiền bạc của nhà nước, cũng như sự quá tải của cán bộ làm nhiệm vụ cấp đổi sổ.

nlntv-1-1698379055.jpg

Giấy thông hành của cư dân biên giới viết bằng tay

Để tìm hiểu việc này PV của Tạp chí điện tử Nhân Lực Nhân Tài Việt đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Đỗ Văn Tuấn Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Móng Cái.

PV: Thưa ông, người dân muốn được tìm hiểu về việc cấp, đổi thẻ mới theo công văn của UBND TP Móng Cái?

Ông Đỗ Văn Tuấn Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Móng Cái: Việc cấp sổ in chữ đã tiến hành từ lâu, song do mấy năm dịch COVID -19 làm gián đoạn việc qua lại, giao thương giữa nhân dân hai nước. Khi dịch bệnh COVID -19 qua đi, được sự thống nhất của Đảng, nhà nước và chính phủ hai nước Việt Nam - Trung Quốc và chỉ đạo của chính quyền UBND TP. Móng Cái Việt Nam và chính quyền Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc thống nhất khôi phục lại hoạt động lại, tiếp tục giao thương cho người dân hai nước, tìm kiếm cơ hội làm ăn, phát triển kinh tế thông qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái.

Sau khi khôi phục hoạt động giao thương, qua lại tại Cửa khẩu việc cấp lại Giấy thông hành xuất nhập cảnh cho cư dân biên giới là việc làm cấp thiết, nhằm tạo công ăn việc làm cho nhân dân khôi phục kinh tế sau nhiều năm dịch bệnh. Vì hệ thống phần mềm in thông tin cho cư dân vào giấy thông hành bị lỗi chưa khôi phục được, nên cơ quan cấp giấy thông hành xuất nhập cảnh tạm thời viết thông tin bằng tay. Trong quá trình cư dân qua lại cửa khẩu máy tính nhận diện bên phía Trung Quốc nhiều khi không đọc được thông tin cá nhân của cư dân, dẫn đến tình trạng bị ách tắc kéo dài ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động xuất nhập cảnh. Phía bên nước bạn cũng đã gửi công hàm cho ta về sự việc trên.

nlntv-2-1698379059.jpg
Công An phường Ninh Dương hướng dẫn, giải thích và làm thủ tục cấp đổi lại giấy thông hành cho cư dân biên giới. (Ảnh: CA phường Ninh Dương cung cấp)

Đến ngày 21/7/2023, hệ thống phần mềm cấp Giấy thông hành cho cư dân đã hoàn tất. Do vậy, các giấy thông hành cấp sau ngày 21/07/2023 vẫn sử dụng để qua lại cửa khẩu bình thường. Còn những giấy thông hành cấp trước ngày 21/07/2023 chính quyền thành phố đã ra thông báo trong vòng mười lăm ngày thu xếp công việc để lên cơ quan làm thủ tục cấp đổi sổ.

nlntv-3-1698379064.jpg
Công An phường Hải Yên hướng dẫn, giải thích và làm thủ tục cấp đổi lại giấy thông hành cho cư dân biên giới. (Ảnh: CA phường Hải Yên cung cấp)

Đây là quyền lợi, nghĩa vụ cũng là trách nhiệm của cư dân nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong việc sử dụng mẫu giấy thông hành, tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập cảnh của cư dân biên giới tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái được thuận tiện.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Tùng - Mai Anh