Móng Cái thành phố địa đầu Tổ Quốc - Chào hè du lịch 2023

Huyền Văn
Với tiềm năng và điều kiện tự nhiên, thuận lợi thành phố Móng Cái là thành phố ở khu vực biên giới, sở hữu tài nguyên biển đảo phong phú, sự đa dạng về bản sắc văn hóa dân tộc. Cùng với tuyến đường cao tốc Móng Cái - Vân Đồn đi vào vận hành, đã mở ra những cơ hội lớn cho phát triển địa phương trong đó có ngành du lịch- dịch vụ.
nlntv-1-1681481546.jpg
Biểu tượng khu du lịch Trà Cổ - Móng Cái
nlntv-luuniem-1681482096.jpg
Khách du lịch chụp ảnh lưu niệm tại Mũi Sa Vỹ điểm bắt đầu của hình chữ S. biểu tượng du lịch thành phố Móng Cái (Ảnh: Tiến Nguyễn)

Sau khi dịch bệnh COVID - 19 qua đi, đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đưa vào khai thác, có thể thấy giao thông thuận tiện đã tạo nhiều cơ hội phát triển lớn, lượng khách du lịch đã đến với Móng Cái nhiều hơn. Không những thế với thuận lợi là thành phố vùng biên, nhiều những thắng cảnh thiên nhiên đẹp và các khu chợ mua sắm như: Bãi biển Trà Cổ, Bãi biển đá đen - Bình Ngọc, Bãi tắm Đầu Đông ở xã đảo Vĩnh Thực - Vĩnh Trung, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, chợ trung tâm thành phố,…để sẵn sàng sẵn sàng đáp ứng lượng khách tăng cao, thành phố Móng Cái cũng đã bước vào khai thác các sản phẩm du lịch hè, sẵn sàng đón khách với hàng loạt chương trình, tour tuyến hấp dẫn, các sự kiện kích cầu làm mới sản phẩm du lịch…để du khách có những trải nghiệm tốt nhất.

Bãi biển Trà Cổ là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam với chiều dài lên đến hơn 15km bãi biển trà cổ nằm cách trung tâm thành phố Móng Cái khoảng 9km. Trà cổ nức tiếng với không gian thiên nhiên xinh đẹp,làn nước xanh mát cùng bờ cát vàng. Bãi biển trà cổ được ví như “Cô thiếu nữ thôn quê” là do nơi đây chưa bị tác động nhiều bởi bàn tay con người nên vẫn giữ được nét hoang sơ của thiên nhiên. Vinh dự và tự hào cho người dân nơi đây vào tháng 04/2019 bãi biển Trà Cổ đã được công nhận là khu du lịch Quốc gia.

nlntv-4-1681481550.jpg
Bãi biển Trà Cổ

Dường như bất cứ du khách đã tới Móng Cái du lịch hay công tác đều biết đến những khu chợ gọi chung là chợ Móng cái hoạt động khá sôi nổi, bởi nó không chỉ có thương nhân người Việt mà còn có cả thương nhân Trung Quốc tham gia hoạt động buôn bán, trao đổi. Trong các khu chợ này, sầm uất nhất phải kể đến chợ trung tâm Móng Cái. Đồng thời đây cũng là điểm du lịch mua sắm sôi động luôn thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, mua sắm. Tại đây có cả chợ đêm bán đủ các loại mặt hàng để phục vụ khách du lịch, Ngoài hàng hóa thì có cả các món ẩm thực vùng miền đặc trưng, và các món ăn Trung Quốc hấp dẫn phục vụ cho du khách.

nlntv-5-1681481555.jpg
Chợ trung tâm thành phố Móng Cái.

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái cũng là điểm tham quan hấp dẫn với du khách đến đây du khách có thể đăng ký với các đồng chí bồ đội Biên Phòng rồi vào khu vực cửa khẩu để tham quan chụp ảnh tại cột mốc 1369 là cột mốc đầu tiên được cắm trên biên giới đất liền phân giới, cắm mốc giữa Việt Nam - Trung Quốc, (trên tổng số 1400 cột mốc dọc theo1350 Km chiều dài biên giới bộ), thăm khu tưởng niệm Bác Hồ…

nlntv-1681481539.jpg
Đoàn khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái ngày 15/3/2023. (Ảnh: Hữu Viêt báo Quảng Ninh)

Điểm đến tiếp theo mà du khách đã tới Móng Cái, nhất định du khách sẽ nghĩ đến khu di tích lịch sử Pò Hèn thuộc xã Hải Sơn. Khu di tích lịch sử Pò Hèn là nơi tôn vinh, tưởng nhớ và tri ân cán bộ, chiến sĩ Đồn 209 Công an nhân dân vũ trang Pò Hèn (nay là Đồn Biên phòng Pò Hèn); nhân viên thương nghiệp Pò Hèn; những cán bộ, chiến sĩ Trung đội tự vệ Lâm trường Hải Sơn, đã hy sinh anh dũng trong trận chiến đấu chống quân xâm lược ngày 17/2/1979 để bảo vệ biên giới Đông Bắc Tổ quốc và những chiến sĩ Đồn Biên phòng Pò Hèn hy sinh trong khi làm nhiệm vụ từ năm 1980 đến năm 1991 và đã được bằng xếp hạng Di tích Quốc gia ngày 20/9/2022.

nlntv-7-1681481560.jpg
Đài tưởng niêm liệt sỹ Pò Hèn.

Từ Móng Cái đi đảo Vĩnh Thực du khách còn được trải nghiệm đi tầu cao tốc chỉ 15 phút là đã đến xã đảo Vĩnh Thực. Đây là xã đảo nằm ở phía đông nam của thành phố. Đảo Vĩnh Thực là một nơi còn khá hoang sơ nhưng phong cảnh, bãi biển hay cuộc sống người dân, ngư dân ở đây lại rất hấp dẫn, mến khách, thân thiện. Du khách sẽ được thăm quan cảnh vật, hệ sinh thái phong phú trên đảo, được hòa mình với bãi biển Đầu Đông, Bến Hèn trong mát, được thưởng thức những đặc sản tươi ngon, trải nghiệm làm ngư dân đánh cá, câu mực, bắt ốc…

nlntv-dao-1681482184.jpg
Đảo Vĩnh Thực với vẻ đẹp hoang sơ (Ảnh: Công ty đảm bảo an toàn hàng hải miền Bắc)
nlntv9-1681481571.jpg
Bãi đá đen Bình Ngọc (Ảnh Tiến Nguyễn)
nlntv-10-1681481566.jpg
Hải Đăng Vĩnh Thực. Ảnh thành phố Móng Cái

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy chính quyền. Đặc biệt UBND TP Móng Cái mới phê duyệt đề án về phát triển du lịch Móng Cái, đến năm 2025 định hướng đến năm 2030 với mục tiêu xây dựng Móng Cái trở thành “Thành phố du lịch xanh, thông minh, thân thiện và an toàn”. Ngành du lịch đang dần trở thành thế mạnh, là ngành kinh tế mũi nhọn của TP Móng Cái, khẳng định sẽ là trung tâm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Hoàng Tùng - Trường Thọ