Tưng bừng chuẩn bị khai trương “Phiên Chợ Pò Hèn” xã Hải Sơn, TP Móng Cái 2023

Huyền Văn
UBND xã Hải Sơn thành phố Móng Cái tổ chức “Phiên Chợ Pò Hèn”, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 22/10 tới đây. Việc tổ chức phiên chợ nhằm khôi phục, bảo tồn và phát huy các nét văn hóa, ẩm thực, sản phẩm truyền thống, các phong tục tập quán đặc sắc của các dân tộc vùng cao đồng thời là một trong những sản phẩm du lịch mới của TP Móng Cái.
nlntv-hoicho-1697688546.jpg
(Ảnh: UBND xã Hải Sơn cung cấp)

Từ thành phố Móng Cái đi dọc cung đường tuần tra biên giới khoảng 30km, du khách sẽ tới một bản làng người Dao, Sán Chỉ nằm yên bình giữa núi rừng Đông Bắc. Đó là Pò Hèn – địa danh đã đi vào lịch sử như bản anh hùng ca về cuộc chiến đấu và hy sinh anh dũng, ý chí kiên cường không khuất phục trước kẻ thù của cán bộ chiến sĩ Đồn 209 Công an nhân dân vũ trang (nay là Đồn Biên phòng Pò Hèn) cùng công nhân lâm trường Hải Sơn, nhân viên thương nghiệp Móng Cái, trong cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biên giới Tổ quốc.

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh, UBND xã Hải Sơn thành phố Móng Cái tổ chức Phiên chợ nhằm khôi phục, bảo tồn và phát huy các nét văn hóa, ẩm thực, sản phẩm truyền thống, các phong tục tập quán đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn xã. Giúp nhân dân hiểu thêm về lịch sử, giá trị truyền thống của cộng đồng và nâng cao tình đoàn kết giữa các dân tộc, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Phiên trợ vùng cao là nơi giao lưu, buôn bán, được duy trì hàng tuần hoặc hàng tháng phù hợp với điều kiện tổ chức theo từng giai đoạn cụ thể.

nlntv-hoicho2-1697688558.jpg
(Ảnh: UBND xã Hải Sơn cung cấp)

Dự kiến, Phiên chợ vùng cao Pò Hèn, xã Hải Sơn sẽ được tổ chức tại Chợ Hải Sơn vào ngày 21/10/2023 và sẽ tổ chức thường niên vào ngày 15 âm lịch hàng tháng.

Theo đồng chí bí thư, chủ tịch xã Hải Sơn Vũ Tuấn Anh Trưởng ban tổ chức “Phiên Chợ Pò Hèn” cho biết, công tác chuẩn bị cho các hoạt động của sự kiện đến nay đã cơ bản hoàn tất. Mặt bằng Trung tâm phiên chợ là địa điểm lựa chọn đáp ứng đầy đủ tính chất yêu cầu. Bao gồm, khu vực cổng chào trang trí sinh động, sân khấu phục vụ khai mạc, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hoá, văn nghệ; khu gian hàng với khoảng vài chục gian trưng bày và bán các sản phẩm tại phiên chợ. Gian hàng về ăn uống: Món thắng cố, thịt trâu, thịt bò, phở xào, mì xào; các loại nước uống; các loại đồ ăn vặt, hoa quả, các loại bánh; các mặt hàng về rổ, rá; may mặc, hàng nông sản, lâm sản rừng, thủ công mỹ nghệ, khu gian hàng giới thiệu nghề truyền thống, văn hoá các dân tộc của các địa phương; khu trình diễn nghề truyền thống; khu vui chơi ngoài trời; các khu vực phụ trợ khác…. Phiên chợ vùng cao là nơi giao lưu, buôn bán, được duy trì hàng tuần hoặc hàng tháng phù hợp với điều kiện tổ chức theo từng giai đoạn cụ thể.

nlntv-sanpham-1697702547.jpg
Quang cảnh chợ vùng cao (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh)

Đây là lần đầu tiên “Phiên Chợ Pò Hèn” Phiên chợ vùng cao được tổ chức nhằm tái hiện lại không gian chợ phiên của đồng bào các dân tộc, với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao mang đậm bản sắc riêng vốn có mà ít vùng miền nào có được như: đẩy gậy, trò chơi bịt mắt bắt vịt, Sáy mả (Lày cỏ)

Điểm đặc biệt của Phiên chợ là hình thức trải nghiệm thực tế, thu hút đông đảo người dân và du khách tới tham quan.

nlntv-hoicho1-1697688552.jpg
Sân khấu khai mạc “Phiên Chợ Pò Hèn” (Ảnh: UBND xã Hải Sơn cung cấp)

Đây cũng là cơ hội cho các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh giới thiệu tiềm năng, sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, những giá trị văn hóa truyền thống và tìm kiếm các cơ hội liên kết, hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đồng thời là dịp giới thiệu, kết nối với các doanh nghiệp lữ hành nhằm xây dựng và phát triển các chương trình du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa.

Hoàng Tùng, Trường Thọ