TP Hồ Chí Minh: Gần 2.000 vị trí việc làm ngành du lịch chờ người lao động

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, có 25 đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, điểm tham quan, hệ thống nhà hàng, khách sạn đang có nhu cầu tuyển dụng gần 2.000 vị trí việc làm.
tp-ho-chi-minh-gan-2000-vi-tri-viec-lam-nganh-du-lich-cho-nguoi-lao-dong-01-1681040261.jpg
Đông đảo người lao động đến tìm việc tại Sàn giao dịch việc làm ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 19, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Sàn giao dịch việc làm ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2023. Các ngành nghề được doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, các điểm du lịch tuyển dụng nhiều gồm: trưởng phòng bán hàng, truyền thông; điều hành tour; chăm sóc khách hàng, hướng dẫn viên du lịch, lễ tân, buồng, phục vụ bàn, phụ bếp...

Tham gia sàn giao dịch việc làm, người lao động được phỏng vấn trực tiếp và thỏa thuận việc làm phù hợp với mức lương bình quân từ 6 - 15 triệu đồng/tháng. Chẳng hạn, khách sạn Ramana Saigon có nhu cầu tuyển dụng gần 50 vị trí việc làm ở các khâu: nhân viên kinh doanh, lễ tân, nhà hàng, buồng phòng, bếp, bảo trì, thu ngân... Còn Monapark Yong Pyong (Tập đoàn du lịch hàng đầu của Hàn Quốc) cũng đăng kí tuyển dụng gần 50 vị trí việc làm tương tự; ưu tiên cho ứng viên có kinh nghiệm và có cơ hội làm việc tại Hàn Quốc với mức lương cao…

Vừa tìm được vị trí thu ngân tại một khách sạn ở Quận 1, chị Nguyễn Thị Đào, ngụ ở Quận 3 cho biết, chị thất nghiệp hơn 1 năm qua do công ty cắt giảm nhân sự, tuy nhiên khi đến sàn giao dịch việc làm, chị đã tìm được công việc mới với mức lương khoảng 8 triệu đồng/tháng. Ngoài lương chính, chị Đào sẽ có thêm các khoản phụ cấp tiền xăng xe, tiền ăn trưa...

"Tôi mong các đơn vị, ban ngành TP Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức nhiều sàn giao dịch việc làm hơn để người lao động có thể tìm được các công việc phù hợp và thực chất. Vừa qua, tôi nộp hồ sơ khá nhiều trên các trang mạng xã hội và qua các trung tâm giới thiệu việc làm online, nhưng khi tìm tới nơi đã nộp hồ sơ, tôi lại không tìm thấy công ty và bị mất luôn khoản tiền phí giới thiệu việc làm mà tôi đã chuyển khoản trước đó", chị Nguyễn Thị Đào nói.

tp-ho-chi-minh-gan-2000-vi-tri-viec-lam-nganh-du-lich-cho-nguoi-lao-dong-02-1681040225.jpg
Người lao động có cơ hội tìm được công việc phù hợp với mức lương thỏa đáng.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, cuối năm 2022 và đầu năm 2023, ngành du lịch Thành phố nói riêng và cả nước nói chung đang có sự phát triển trở lại mạnh mẽ với nhiều kết quả khả quan. Riêng 3 tháng đầu năm 2023, TP Hồ Chí Minh đã thu hút hơn 1 triệu khách quốc tế, hơn 7 triệu lượt khách nội địa với tổng thu du lịch đạt 36.112 tỷ đồng.

"Tuy nhiên, ngành du lịch đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn là thiếu hụt nguồn lao động. Cụ thể tại TP Hồ Chí Minh, nơi tập trung đông doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đang phải đối diện với thực trạng biến động, dịch chuyển nguồn nhân lực trong giai đoạn sau đại dịch. Để phục hồi ngành du lịch, các doanh nghiệp cần bổ sung đội ngũ nhân lực đã thiếu hụt sau đại dịch, những lao động cần bổ sung bao gồm cả nhân lực chất lượng cao lẫn lao động phổ thông. Vì vậy, Sở đã phối hợp với các đơn vị tổ chức sản giao dịch việc làm dành cho ngành du lịch để kết nối hiệu quả cho người lao động trực tiếp với doanh nghiệp tuyển dụng", bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết.

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Sở kỳ vọng sàn giao dịch việc làm sẽ trở thành sự kiện thường niên của ngành du lịch Thành phố trong việc cung cấp nguồn nhân lực du lịch chất lượng cho các doanh nghiệp, đơn vị chuyên ngành du lịch, từ đó sẽ giúp giảm thiểu chi phí và thời gian đào tạo lại cho doanh nghiệp; đồng thời thông qua sàn giao dịch việc làm sẽ giúp các cơ sở đào tạo định hướng lại công tác đào tạo đúng với thực tiễn hơn.