Tọa đàm tri ân các thầy cô giáo nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Huyền Văn
Chiều 15/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức buổi Tọa đàm “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022. 

Chương trình là hoạt động triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động; hướng tới chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022).

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 là diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục cùng 68 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu đại diện cho đội ngũ giáo viên cả nước cùng chia sẻ câu chuyện về những khó khăn, những bài học kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, sự tiếp nối truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của các thế hệ thầy và trò, những yêu thương, ân tình của thầy và trò ở mọi miền Tổ quốc trong hành trình “trồng người”.

Đồng thời, tuyên dương các thầy cô giáo có thành tích nổi bật, có học sinh tham gia và giành giải thưởng tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế; các thầy giáo, cô giáo có nhiều sáng kiến đổi mới việc dạy và học đã được áp dụng vào thực tế và đạt kết quả cao; các giáo viên đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và các thầy giáo, cô giáo đã từng tham gia giảng dạy có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thời gian công tác được xã hội ghi nhận.

nlntv-anh3-1668562001.jpg
Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Kim Quy phát biểu tại buổi tọa đàm.

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Kim Quy bày tỏ mong muốn, thông qua Tọa đàm “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022, các thầy cô sẽ lan tỏa hơn nữa câu chuyện về sự yêu thương, chân thành, nỗ lực dìu dắt, cảm hóa những học trò của mình trên con đường chinh phục tri thức và hoàn thiện nhân cách.

“Đó sẽ là sự khơi gợi mạnh mẽ để các bạn thanh niên, sinh viên, học sinh tiếp tục phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, thể hiện những hành động thiết thực để tri ân thầy cô giáo, sẽ không ngừng phấn đấu, rèn luyện để không phụ công những người lái đò thầm lặng”, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Kim Quy chia sẻ.

nlntv-1-1668562069.jpg
Toàn cảnh Tọa đàm "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2022.

Tại tọa đàm, đại diện Bộ GD&ĐT, đại diện Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã có dịp được lắng nghe những tâm tư, mong muốn của các giáo viên đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để cùng chia sẻ, tạo môi trường thuận lợi cho họ tiếp tục cống hiến và đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục.

nlntv-anh2-1668562121.jpg
GS.TS.NGND Vũ Minh Giang chia sẻ tại buổi tọa đàm

Các đại biểu tham dự Tọa đàm cũng đã được lắng nghe những tham luận chất lượng, tâm huyết của các chuyên gia giáo dục hàng đầu như: GS.TS.Nhà giáo nhân dân Vũ Minh Giang - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia, Ủy viên hội đồng Giáo sư Nhà nước với tham luận về đạo nghĩa thầy trò suốt chiều dài lịch sử nước Việt.

Theo thầy Vũ Minh Giang “Tiên học lễ, hậu học văn”, dạy làm người và dạy chữ chính là hai chức năng lớn. Văn hoá là hồn cốt của dân tộc, là nền tảng tinh thần cho sự phát triển mà tinh hoa của nền văn hóa quốc gia chính là giáo dục, đào tạo. Do đó, chúng ta có thể đi khắp thế giới nhưng cuối cùng, cái quan trọng nhất vẫn là đứng trên đôi chân của mình.

“Tôi mong muốn chúng ta phải giúp học trò nhận thức chính mình, đánh giá đúng mình, tự tin, biến tất cả những gì mình có thành lợi thế cạnh tranh quốc tế. Có như vậy, Việt Nam mới có thể hùng cường”, GS.TS.NGND Vũ Minh Giang bày tỏ.

Nguyễn Liên