Tổ chức triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Đinh Thảo
Ngày 22/4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô - Sơn Tây - Hà Nội), Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và nhà giáo, nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung sẽ phối hợp với Làng tổ chức Triển lãm thơ diễn ca lịch sử “Theo dấu chân Đại tướng”.
theo-dau-chan-dai-tuong-1682070135.jpg
Pano tại Triển lãm thơ diễn ca lịch sử “Theo dấu chân Đại tướng” (Ảnh: Ban Tổ chức)

Triển lãm là hoạt động ý nghĩa, hướng tới kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023); 69 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2023); 112 năm ngày sinh, 10 năm ngày mất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023).

Với 92 tấm panô hình ảnh minh họa cùng các bài thơ và phần diễn ca, Triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” được bố cục theo 3 chủ đề: “Làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”; “Vị tướng trong lòng dân” và “Sáng mãi ngàn năm”.

Trong đó, chủ đề "Vị tướng trong lòng dân" tái hiện những khoảnh khắc đời thường, dung dị về một vị tướng huyền thoại, một nhà quân sự lỗi lạc của Việt Nam. Chủ đề "Làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ" tái hiện những chuỗi khoảnh khắc tạo nên một bức tranh toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ dưới sự lãnh đạo tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chủ đề "Sáng mãi ngàn năm" là những khoảnh khắc khẳng định niềm kính phục, tin yêu của nhân dân Việt Nam dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Các chủ đề của Triển lãm đều có sự kết nối giữa hình ảnh và thơ, nhằm tái hiện những dấu mốc của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, cũng như cuộc sống đời thường của vị Tổng tư lệnh quân đội và tình cảm nhân dân Việt Nam dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Theo Ban Tổ chức, sau lần đầu tiên được thực hiện năm 2021 vào dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” lần lượt được tổ chức tại các tỉnh Điện Biên, Quảng Ninh, Quảng Bình với sự đón nhận của đông đảo công chúng.

Lần này, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, việc tổ chức Triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” sẽ góp phần tuyên truyền về lịch sử, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, cùng tôn vinh vị tướng tài ba của dân tộc và truyền thống gắn bó giữa người lính bộ đội Cụ Hồ với nhân dân.

Nguyễn Liên