TikTok bị cấm: Bài học từ đất nước tỷ dân Ấn Độ

Trong bối cảnh nhiều quốc gia đang cân nhắc hoặc thậm chí đã cấm TikTok, việc xem xét hậu quả của quyết định này là điều không thể tránh khỏi. Và một trong những ví dụ tiêu biểu nhất để nắm bắt được những hậu quả này chính là trường hợp của Ấn Độ.
tiktok-banned-1710748312.jpg
Giới trẻ, doanh nghiệp là những người thiệt hại đầu tiên khi Tiktok rời thị trường Ấn Độ (Ảnh: Internet)

Trước khi bị cấm vào năm 2020, TikTok là một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất tại Ấn Độ với hơn 200 triệu người dùng. Tuy nhiên, sau khi bị áp đặt lệnh cấm, xã hội Ấn Độ đã chứng kiến một loạt các thay đổi đáng kể.

Một trong những thay đổi đó chính là sự phản kháng từ phía giới trẻ. TikTok không đơn thuần chỉ là một ứng dụng giải trí, mà còn là một nền tảng cho sự sáng tạo và tự do biểu đạt của họ. mất đi một nền tảng mạng xã hội mạnh mẽ đã khiến cho một phần cộng đồng trẻ tuổi cảm thấy bị hụt hẫng.

Ngoài ra, các hộ kinh doanh sử dụng TikTok để quảng cáo và bán hàng trên tiktok shop cũng phải đối mặt với thách thức lớn khi nguồn thu từ nền tảng này bị cắt đứt đột ngột. Các doanh nghiệp đã đầu tư không ít tiền của và công sức vào việc phát triển thương hiệu trên TikTok bỗng dưng phải đối diện với nguy cơ mất trắng một phần lớn khách hàng và doanh số bán hàng.

tiktokbicamando-1710748374.jpg
Tiktok cay đắng rời thị trường tỷ dân Ấn Độ (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, mặc dù thiệt hại ban đầu là không thể tránh khỏi, nhưng các cá nhân và doanh nghiệp đã nhanh chóng tìm ra các giải pháp thay thế. Instagram đã trở thành một lựa chọn phổ biến nhất để thay thế TikTok. Lý giải cho điều này là Instagram cung cấp một loạt các tính năng tương tự như TikTok như video ngắn, video dài, hình ảnh và carousel, tất cả đều được tích hợp trên một nền tảng duy nhất.

Ngoài ra, so với các nền tảng khác như YouTube và Facebook, Instagram cung cấp một trải nghiệm gần gũi hơn với người dùng và doanh nghiệp, đồng thời giữ được tính hấp dẫn đặc biệt của TikTok.

tiktok-sa-thai-nv-ando-1710748569.png
Hệ lụy không chỉ giới trẻ, doanh nghiệp mà những người làm việc Tiktok Ấn Độ cũng bị mất việc (Ảnh: Internet)

Theo số liệu từ Forbes năm 2023, Instagram đã trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất tại Ấn Độ, với hơn 362 triệu người dùng, vượt xa so với Facebook với 314 triệu người dùng.

Điều này cho thấy rằng, ngay cả khi một nền tảng phổ biến như TikTok bị cấm, thị trường có thể nhanh chóng chuyển đổi và tìm ra các giải pháp thay thế.

Riêng với Việt Nam, TikTok đã trở thành một hệ sinh thái kinh tế nhỏ. Người ta không chỉ dùng để coi clip, mà biến nó thành cửa hàng buôn bán. Nếu bị cấm, có lẽ Instagram sẽ được chọn như ở Ấn Độ và là một hướng đi có thể được các cá nhân và doanh nghiệp quan tâm.

Bùi Xuân Thắng