Trên các tuyến phố sầm uất ở Hạ Long (Quảng Ninh), nhiều nhà hàng, khách sạn...đang được tân trang lại. Dưới âu cảng, những con tàu du lịch cũng khoác “bộ áo” mới. Tất cả như đã sẵn sàng đón khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5. Nhưng ít ai biết đến cơn "sóng ngầm" thiếu nhân lực bên trong.
Sau thời gian dài "ngủ vùi" vì COVID-19, 30/4 - 1/5 là kỳ nghỉ lễ dài đầu tiên mà Hạ Long được đón du khách trong và ngoài nước, khi du lịch Việt Nam mở cửa hoàn toàn. Thế nhưng, thời điểm này cũng là lúc các doanh nghiệp, hàng quán đối diện rất nhiều khó khăn khi lượng khách chưa ổn định, nguy cơ dịch vẫn nặng nề và đặc biệt là thiếu nhân sự trầm trọng.
Hiện, hàng loạt nhân viên cũ đã chuyển nghề, không còn mặn mà với ngành du lịch sau thời gian dài thất nghiệp. Dù mất nhiều công sức và chi phí nhưng các chủ tàu, chủ nhà hàng vẫn không thể tuyển gấp đủ nhân lực để phục vụ du khách dịp này.
"Nhiều chủ tàu, nhà hàng phải “mượn” đầu bếp, thuyền trưởng của nhau để cùng vượt qua giai đoạn đầu mở cửa và trả lương lao động sao cho hợp lý. Hiện tại, mức lương của những nhân lực này dao động từ 10 triệu đồng/tháng trở lên", một chủ tàu du lịch nói.
Cơ sở của chủ tàu này dự kiến chỉ đưa 10/23 xuồng cao tốc phục vụ khách tham quan trong đợt 30/4 vì chưa thể tìm đủ nhân viên phục vụ. Số còn lại nguy cơ vẫn phải nằm bờ.
"Đúng là lực bất tòng tâm. Tôi đã cố trả lương cao, lên đến tiền triệu một ngày nhưng vẫn không tìm được người làm. Hiện giờ, họ rất cân nhắc với việc quay trở lại vì với số lượng chạy tuyến chở khách nhỏ giọt như hiện nay thì các chủ tàu chỉ thuê nhân viên theo kiểu thời vụ. Không phải ai cũng thích làm và tính công theo ngày", anh này nói.
Khó tuyển nhận sự cũng là câu chuyện được anh N. - quản lý một nhà hàng ở TP Hạ Long chia sẻ. Nhà hàng của anh hiện có gần 10 nhân viên và vẫn đang trong quá trình tuyển thêm. "Chúng tôi cần thêm khoảng 5-6 bạn phục vụ bàn để mọi người có thời gian thay ca, nghỉ ngơi. Nhưng hiện giờ vẫn chưa tìm đủ được", vị quản lý này nói.
Cũng theo anh N, khi quá tải, nhà hàng đành phải từ chối khách, chỉ nhận đủ người để phục vụ kịp thời, tránh khách phàn nàn vì chờ đợi lâu.
“Tuy vậy, những ngày nghỉ lễ tới, nhiều khả năng khách vẫn phải chờ vì tình trạng quá tải, nhân viên ít dễ dẫn đến mỏi mệt. Bài toán khó nhất lúc này vẫn là nhân sự, còn cơ sở vật chất chúng tôi vẫn duy trì và sẽ nâng cấp dần”, anh N. nói.
Anh N. cũng cho biết, từ khi nhà hàng mở lại, anh kiêm luôn đầu bếp, chạy bàn và mời khách. Ấy vậy mà nhiều khi vẫn không tránh được tình trạng khách không chờ được lâu đã bỏ đi.
"Chúng tôi cũng nhiều khi huy động cả người nhà, nhờ nhân sự của các hàng quán lân cận để tăng lượng người phục vụ nhưng đấy chỉ là phương án tạm thời. Nếu khách đến đông trong những ngày tới thì rất có thể sẽ rơi vào tình trạng quá tải, vì nơi nào, quán nào, tàu nào cũng cần người", anh N. tâm sự.
Trả lời PV VTC News, ông Trần Văn Hồng - Phó Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long cho hay, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn tới ngành du lịch Hạ Long.
“Đến bây giờ, các đơn vị đã chuẩn bị xong, nhưng cũng chỉ phần nào. Vào những ngày cao điểm, ngày lễ, lượng khách tăng đột biến thì cơ sở vật chất chỉ đáp ứng được phần cố định, vì thế sẽ có sự ùn tắc. Bên cạnh đó, một số đơn vị không thể tìm kiếm được người lao động để phục vụ khách”, ông Hồng nói.
Vắng bóng khách Trung Quốc vì "Zero Covid"
Từ nhiều năm nay, nguồn khách quốc tế đến Hạ Long chủ yếu là khách Trung Quốc. Nhưng hiện tại, nước này đang thực hiện chính sách “Zero Covid” nên dự báo năm nay sẽ vắng bóng khách Trung Quốc.
Anh L. một chủ tàu ở Hạ Long cho biết, hơn 1 tháng nay, tàu của anh chưa đón đoàn khách quốc tế nào. Cùng với việc khách Trung Quốc chưa sang, những chủ tàu như anh L. bị ảnh hưởng lớn.
“Tàu đã hoạt động được gần 1 tháng nay, được cơ quan chức năng kiểm tra an toàn. Chúng tôi giờ chỉ mong khách đông trở lại”, vị chủ tàu này trải lòng.