TP. Đà Lạt 130 năm hình thành và phát triển

Võ Việt
Hơn một thế kỷ hình thành và phát triển với những thăng trầm, TP. Đà Lạt hôm nay khoác lên mình vẻ đẹp mới, là sự hài hòa của những mảng màu cổ kính của lịch sử pha trộn nét hiện đại theo thời gian. Và sự phát triển song hành của hai yếu tố: bản sắc và hiện đại, đã tạo nên một bản hòa ca vĩ đại trong quá trình hội nhập và phát triển của Đà Lạt trong 130 năm qua.

Tối 30/12, tại Quảng trường Lâm Viên, UBND TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển (1893-2023), đón nhận danh hiệu Thành phố sáng tạo Âm nhạc của UNESCO.

da-lat-14-1703981886.jpg
Tiết mục văn nghệ chào mừng thành phố Đà Lạt tròn 130 năm hình thành và phát triển

Lễ kỷ niệm vinh dự có sự tham gia của: Ông Phan Đình Trạc - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; ông Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; ông Trương Tấn Sang - Nguyên Ủy viên Bộ chính trị, Nguyên Chủ tịch nước CHXHCNVN; ông Nguyễn Văn An - Nguyên ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCNVN; ông Trần Đức Quận - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng… cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, địa phương và các tỉnh bạn, các mẹ Việt Nam anh hùng, các bậc lão thành cách mạng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, tổ chức quốc tế, các cơ quan thông tấn, báo chí và đông đảo người dân.

da-lat-10-1703981887.jpg
Đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm làm lễ chào cờ

TP. Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lang Biang, với độ cao 1.500 mét so với mực nước biển, nơi đây được thiên nhiên ban tặng cho khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, từ lâu đã trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. Lễ kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển (1893-2023) và đón nhận danh hiệu thành phố sáng tạo Âm nhạc của UNESCO là sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Đà Lạt trong năm 2023.

da-lat-3-1703981887.jpg
Hơn 15.000 người dân và du khách tham dự Lễ kỷ niệm 130 năm TP. Đà Lạt

Thuở xa xưa, giữa cao nguyên Lâm Viên mênh mông chỉ có đồng bào K’ho Lạch sinh sống, hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài. Đời sống của họ giản dị, tự nhiên, gần gũi với thiên nhiên. Bỗng một ngày, không gian ấy được đánh thức và trở thành miền đất lành cho cư dân bốn phương hội tụ, mang theo những nét đặc trưng văn hoá cố xứ nhờ công cuộc khám phá ra cao nguyên Lâm Viên của các bậc tiền nhân và đặc biệt là hành trình khám phá của bác sĩ Yersin. Và chính sự hòa quyện giữa văn hóa địa phương cùng văn hóa các vùng miền khác đã tạo nên nét văn hóa đặc trưng ở con người Đà Lạt, cao nguyên Lang Biang trở thành trung tâm nghỉ dưỡng Đông Dương và đó là khởi nguồn cho sự hình thành và phát triển của Đà Lạt ngày hôm nay.

da-lat-17-1703981885.jpg
Ông Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCNVN phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu chúc mừng Lễ kỷ niệm, ông Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCNVN ghi nhận và biểu dương: “Cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng đã đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, đạt được những kết quả quan trọng, rất đáng khích lệ trên hầu hết các lĩnh vực, các chỉ tiêu đều đa số đạt và vượt kế hoạch. TP. Đà Lạt đang bước vào thời kì phát triển mới trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, thời cơ lớn nhưng cũng tồn tại nhiều khó khăn, thách thức. Để xây dựng Đà Lạt trở thành một đô thị hiện đại, thành phố sáng tạo,… tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết số 23, Quyết định số 704, tiếp tục giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc, hoàn thiện hơn nữa bộ máy chính quyền tinh gọn. Đây không chỉ là ý chí quyết tâm mà còn là sự tiếp nối truyền thống lịch sử qua 130 năm hình thành và phát triển của TP. Đà Lạt”.

da-lat-18-1703981885.jpg
Ông Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu đáp từ

Đáp lại sự tin tưởng của Nhà nước, ông Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đón nhận: “Trước những động viên và chỉ đạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng, TP. Đà Lạt chân thành cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo Đảng đối với địa phương trong thời gian qua. Những lời chia sẻ và niềm tin của đồng chí Lê Minh Khái là nguồn động viên to lớn, là định hướng hết sức quan trọng trong giai đoạn tới. Chúng tôi trân trọng tiếp thu ý kiến đó và nỗ lực phấn đấu xây dựng thành phố Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng ngày càng giàu đẹp, văn minh, giữ bản chất riêng có”.

da-lat-1-1703982909.jpg
Tái hiện sinh hoạt của người K' Ho Lạch

Đà Lạt không những là vùng đất có lợi thế về điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng mà còn là miền đất lành, tạo dựng được thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, từ sản vật địa phương đến con người, văn hóa, xã hội được duy trì qua nhiều thế hệ ở mảnh đất này. Tất cả đã xây dựng lên một thương hiệu về con người Đà Lạt “Hiền hòa - Thanh lịch - Mến khách”.

da-lat-22-1703981887.jpg
Câu chuyện hành trình khám phá ra Cao nguyên Lâm Viên của bác sĩ Yersin

Những năm qua, thành phố tự hào khi trở thành Trung tâm du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế, Thành phố Festival Hoa duy nhất của Việt Nam, Thành phố thông minh, tiếp tục phấn đấu xây dựng là đô thị di sản thế giới. Đà Lạt 02 lần được công nhận là “Thành phố du lịch sạch ASEAN” và là một trong những điểm đến lãng mạn nhất châu Á. Không chỉ là địa điểm du lịch hấp dẫn, Đà Lạt cũng là đầu tàu về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

da-lat-16-1703981887.jpg
Đà Lạt tự hào đón nhận danh hiệu Thành phố sáng tạo Âm nhạc của UNESCO

Cũng trong dịp này, TP. Đà Lạt tự hào đón nhận danh hiệu Thành phố sáng tạo Âm nhạc của UNESCO. Trước đó, cuối tháng 9/2022, Đà Lạt được lựa chọn là một trong 8 thành phố của Việt Nam tham gia phối hợp thực hiện việc xây dựng Đề án phát triển mạng lưới thành phố sáng tạo nằm trong hệ thống thành phố sáng tạo UNESCO trong năm 2022. Đến ngày 31/10/2023, Trang thông tin chính thức của UNESCO công bố chính thức Đà Lạt được UNESCO vinh danh, gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực Âm nhạc.

da-lat-1-1703981885.jpg
Rực rõ màn trình diễn pháo hoa nghệ thuật chào mừng TP. Đà Lạt tròn 130 tuổi và chào đón năm mới 2024
da-lat-23-1703981887.jpg
Ca sĩ Tuấn Ngọc thể hiện ca khúc "Thương về miền đất lạnh" 

Đà Lạt đã và đang từng ngày giữ gìn những giá trị cốt lõi để hướng đến trở thành một đô thị di sản thế giới. Hôm nay, dấu ấn Đà Lạt 130 năm sẽ mãi là cột mốc in hằng vô cùng ý nghĩa trong chiều dài phát triển của thành phố đối với người dân trong và ngoài tỉnh. Đó cũng chính là một khởi đầu mới được mở ra, ấp ủ những niềm tin, thành công đang chờ đón.

Võ Việt