Thái Nguyên: Hiệu quả từ công tác tuyên truyền chính sách Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội, kết nối cung cầu lao động năm 2023

Huyền Văn
Nhờ triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ thông tin chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm xã hội (BHXH), kết nối cung cầu lao động, những năm qua, thị trường lao động tại Thái Nguyên luôn phát triển ổn định, đảm bảo tối đa quyền lợi của người lao động, trở thành điểm tựa vững chắc để doanh nghiệp an tâm phát triển …

Vừa qua, ngày 4/12/2023 Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên) đã tổ chức “Ngày hội việc làm, tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội, kết nối cung cầu lao động năm 2023”. Đây là hoạt động thường xuyên của Trung tâm, nhằm cung cấp thông tin về thị trường lao động, tư vấn - giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp trước khi tham gia thị trường lao động. Đồng thời kết hợp tuyên truyền chính sách BHTN, BHXH, giúp người lao động hiểu đúng, nắm rõ quyền lợi, góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến gần hơn với người lao động.

nlntv-anh-mot-bai-mot-1701996917.jpg
Ban tổ chức trao quyết định hỗ trợ học nghề cho người lao động. Ảnh: TNGOP

Ngày hội có sự tham gia của 76 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó 16 đơn vị tham gia trực tiếp, 60 đơn vị tham gia trực tuyến tại điểm cầu Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình, Bắc Kạn.

Tại Ngày hội, có hơn 800 lượt người lao động được cung cấp thông tin về thị trường lao động, tư vấn - giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp trước khi tham gia thị trường lao động. Trong đó, hơn 220 người lao động, sinh viên có nhu cầu tìm việc làm, định hướng nghề nghiệp được tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề và tham gia phỏng vấn trực tiếp với nhà tuyển dụng.

Đặc biệt, tại Ngày hội, người lao động đã được tuyên truyền, phổ biến và đối thoại chính sách pháp luật về BHTN; những điểm mới trong chính sách BHXH theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2023; quyền và trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động trong việc thực hiện chính sách BHTN…

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên) – bà Phạm Như Thùy cho biết: Công tác tuyên truyền chính sách BHTN đóng vai trò quan trọng trong việc đưa chính sách đến với đơn vị sử dụng lao động và người lao động. Qua đó, số đơn vị và người lao động tham gia chính sách BHTN ngày một tăng lên; người thất nghiệp được giải quyết việc làm nhiều hơn. Đồng thời, quy trình hỗ trợ trợ cấp cho người thất nghiệp ngày càng chính xác, kịp thời và chu đáo hơn.

nlntv-anh-hai-bai-mot-1701996924.jpg
Đại diện đơn vị tham gia ngày hội

Chị Lại Thanh Bình – nguyên kế toán một doanh nghiệp trên địa bàn TP.Thái Nguyên, cho biết: “Trong 24 tháng qua, tôi có 6 tháng nghỉ thai sản và từ tháng 1 đến tháng 7/2023 tôi không tham gia đóng BHTN, nên không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Lần này, tôi chưa đủ điều kiện hưởng nhưng thời gian tham gia BHTN của tôi vẫn được bảo lưu; tôi sẽ tiếp tục đóng khi tìm kiếm được công việc phù hợp. lần sau nếu tôi thất nghiệp sẽ đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

Chủ tịch Công đoàn một công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài tại TP.Sông Công, cho biết: “Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn, tôi phải thường xuyên nắm bắt kịp thời, chính xác các chế độ liên quan đến người lao động. Vì thế, sau khi được tiếp thu những kiến thức về chính sách BHTN theo Luật Việc làm, tôi càng hiểu rõ hơn ý nghĩa nhân văn của chính sách BHTN, đó là hỗ trợ kịp thời cho người lao động khi bị thất nghiệp”.

Theo bà Phạm Như Thùy, ngày hội việc làm, tuyên truyền chính sách BHTN, BHXH, kết nối cung cầu lao động là sự kiện quan trọng nhằm tuyên truyền, đẩy mạnh các thông tin về chính sách pháp luật đến người sử dụng lao động, người lao động và các cơ quan liên quan trên địa bản tỉnh. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp quảng bá về thương hiệu, sản phẩm, tư vấn thông tin và tuyển dụng lao động theo nhu cầu; giúp người lao động có thể tìm hiểu, nắm bắt và lựa chọn tham gia phỏng vấn; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nắm bắt thông tin để định hướng, giới thiệu chương trình cho công tác đào tạo và tuyển sinh theo nhu cầu của người lao động, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động. Thông qua tuyên truyền, đối thoại, đại diện các chủ doanh nghiệp, cán bộ phụ trách công tác BHXH của các đơn vị sử dụng lao động đã nắm bắt, hiểu thêm về các quy trình nghiệp vụ BHXH, BHYT, BHTN, từ đó tạo sự phối hợp tốt hơn giữa đơn vị với cơ quan BHXH trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

“Tuy trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền về chính sách BHTN, BHXH vẫn còn gặp một số khó khăn khách quan, song nhờ đội ngũ cán bộ, viên chức của Trung tâm luôn cố gắng nâng cao ý thức thực hiện nhiệm vụ, tuyên truyền nên hiệu quả về chính sách BHTN, BHXH ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cuộc sống” - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên – bà Phạm Như Thùy chia sẻ.

Đức Long – Vũ Thịnh