Cơ sở cai nghiện đa chức năng tỉnh Thái Nguyên: Quyết tâm giúp “người bệnh” vững bước hòa nhập cộng đồng

Huyền Văn
Với quan điểm “người nghiện ma túy là người bệnh", "cơ sở cai nghiện ma túy là nơi chữa bệnh”, những năm qua, Cơ sở cai nghiện đa chức năng tỉnh Thái Nguyên đã chăm lo cho “người bệnh” theo đúng tinh thần “đến để chữa bệnh chứ không phải bị cách ly”…

Cơ sở cai nghiện đa chức năng tỉnh Thái Nguyên được thành lập theo Quyết định số 928/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thái Nguyên, ngày 01/4/2021. Với chức năng, nhiệm vụ được giao: Tiếp nhận quản lý, chữa trị, giáo dục dạy nghề, lao động trị liệu cho học viên và lập kế hoạch tái hòa nhập cộng đồng khi hết thời hạn chữa trị tại cơ sở. Với tinh thần vượt khó, kiên trì – Những năm qua, Ban lãnh đạo cùng tập thể viên chức và người lao động Cơ sở cai nghiện đa chức năng tỉnh Thái Nguyên đã điều trị, hỗ trợ, giúp đỡ hàng nghìn đối tượng cai nghiện thành công, vững bước tái hòa nhập cộng đồng, xây dựng cuộc sống tốt đẹp.

nlntv-anh-mot-1701649306.jpg
Ông Dương Văn Đương - Giám đốc Cơ sở cai nghiện đa chức năng tỉnh Thái Nguyên,  phát biểu và chỉ đạo trong hội thi tìm hiểu kiến thức phòng chống HIV/AIDS, ngày 30/11/2023, tại Cơ sở cai nghiện đa chức năng tỉnh Thái Nguyên

Giám đốc Cơ sở ông Dương Văn Đương cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận cai nghiện bắt buộc 330 học viên, đạt 143,5% so với kế hoạch được giao. Sau tiếp nhận, công tác trị liệu, chăm sóc, kết hợp với giáo dục, tư vấn, phục hồi hành vi… được Cơ sở chú trọng thực hiện.

nlntv-anh-ba-1701649289.jpg
Nghề gấp túi giấy, một trong những mô hình đào tạo cho học viên tại Cơ sở cai nghiện đa chức năng tỉnh Thái Nguyên

Từ đầu năm 2023, Cơ sở cai nghiện đa chức năng tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức tốt các loại hình lao động cho học viên như: Tại Cơ sở 1 với các nghề gấp túi giấy, chổi, trồng rau cho từ 200 - 250 học viên; Tại khu lao động trị liệu Phú Bình, thường xuyên có 100 - 130 học viên tham gia lao động, xây dựng, gia công cột điện; Ngoài ra nhiều học viên còn tham gia hỗ trợ nhân viên nấu ăn, vệ sinh môi trường, nhờ đó mà cảnh quan luôn xanh, sạch, đẹp, nề nếp quy củ, bữa ăn được đảm bảo dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Từ các hoạt động lao động, tổng ngày công đã đạt gần 50.000 công. Tiền công lao động được đơn vị chi trả trực tiếp cho học viên để nâng cao chất lượng bữa ăn, mua thêm đồ dùng phục vụ sinh hoạt, nhờ tích cực lao động chăm chỉ với số tiền nhỏ nhưng rất có ý nghĩa, giải quyết những khó khăn ban đầu và cũng là động lực để học viên tự tin hòa nhập cộng đồng, khi trở về với gia đình.

nlntv-anh-nam-1701649314.jpg
Rèn luyện thể chất các môn thể thao nhằm nâng cao thể lực cho học viên

Đặc biệt, trong các dịp lễ, học viên của Cơ sở được tham gia nhiều hoạt động văn hóa, giải trí với tinh thần vui tươi, lành mạnh. Tiêu biểu như dịp Lễ 30/4-1/5 mới đây, các học viên đã được tổ chức thi đấu các giải thể thao như đá cầu, cầu lông... có thưởng tập thể. Vào các ngày nghỉ lễ, lúc vui chơi, khi làm việc không có học viên bỏ trốn, hay chèn ép nhau mà sống chan hòa, chia sẻ vui vẻ như anh em một nhà.

Ông Dương Văn Đương - Giám đốc Cơ sở cai nghiện đa chức năng tỉnh Thái Nguyên cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã tập trung đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục đến từng học viên trong cơ sở. Ngay khi tiếp nhận học viên, Cơ sở đã tiến hành thăm khám, đánh giá, phân loại, từ đó có phương án điều trị (điều trị cắt cơn giải độc, điều trị rối loạn tâm thần, điều trị các bệnh lý khác…) cho từng học viên, bảo đảm đúng quy trình, quy định. Tất cả học viên sau khi được điều trị cắt cơn giải độc, phục hồi sức khoẻ đều được tham gia các hoạt động dạy nghề, truyền nghề và lao động trị liệu. Thông qua lao động trị liệu, không chỉ giúp học viên nâng cao sức khỏe, có ý thức tích cực cai nghiện, mà còn thay đổi dần nhận thức, thái độ, hành vi về vấn đề ma túy và trách nhiệm của bản thân với gia đình và cộng đồng.

nlntv-anh-bon-1701649295.jpg
Nhằm gắn kết, chia sẻ tình cảm gia đình, giúp học viên yên tâm học tập và điều trị, mỗi tuần Cơ sở đều tổ chức thăm gặp, để động viên con em yên tâm điều trị, sớm tái hòa nhập cộng đồng

Mỗi một học viên ở Cơ sở cai nghiện đa chức năng là một câu chuyện và hoàn cảnh khác nhau. Câu chuyện không chỉ đơn thuần ở người bước chân lầm lỡ, mà sau đó còn có cả gia đình và cộng đồng xã hội. Đối với các gia đình của học viên trong hành trình đưa người thân của mình quay về làm lại cuộc đời, luôn có sự đồng hành của chính quyền địa phương, cộng đồng. Cùng với bề dày kinh nghiệm trên 30 năm hình thành và phát triển, đội ngũ cán bộ, công nhân viên của cơ sở không ngừng lớn mạnh, phát triển, trưởng thành, vững vàng về chuyên môn, chuyên nghiệp trong quản lý, điều hành, tập thể Ban lãnh đạo đoàn kết là địa chỉ tin cậy cho những người lầm lỡ trở về.

nlntv-anh-hai-1701649302.jpg
Lãnh đạo Cơ sở chụp ảnh lưu niệm cùng với các học viên, hội thi hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS năm 2023

Theo ông Dương Văn Đương, sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, thời gian tới, Cơ sở cai nghiện đa chức năng tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, giáo dục pháp luật, trọng tâm vào Ngày phòng chống ma túy 26/6 và ngày Thế giới phòng chống HIV/ AIDS 1/12 hàng năm. Không ngừng nâng cao nghiệp vụ, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, dưới nhiều hình thức như: Liên kết đào tạo, tập huấn, hội thảo chuyên đề... Khuyến khích sáng kiến đổi mới, công tác quản lý, chữa trị, dạy nghề lao động trị liệu cũng như công tác thăm nuôi giữa gia đình với học viên và cơ quan với địa phương, các tổ chức xã hội để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bùi Cường – Đức Long