Tấm lòng của người thầy

Huyền Văn
Với mong muốn giảm tình trạng đuối nước thương tâm, thầy giáo Mai Văn Chuyền, giáo viên Trường THCS Ngô Mây, xã Ea Mdroh, huyện Cư M'gar (Đắc Lắc)-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu đã tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em nghèo trên địa bàn.

Từ năm 2019 đến nay, thầy Chuyền đứng ra vận động các mạnh thường quân hỗ trợ mua hai bể bơi di động trị giá hơn 63 triệu đồng; phối hợp cùng 8 giáo viên thể chất của những trường trên địa bàn tổ chức 3 lớp dạy bơi miễn phí cho gần 200 trẻ em nghèo các xã Ea Mdroh, Quảng Hiệp và Quảng Tiến. Tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần và dịp hè, Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu di chuyển bể bơi đến các buôn, làng dạy bơi cho những em nhỏ. Điều trân quý ở chỗ, trẻ em tham gia lớp học bơi của thầy Chuyền đều thuộc diện hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, không có điều kiện tham gia học bơi tại các trung tâm văn hóa của huyện và tỉnh. Trong khi đó, địa phương nơi các em sinh sống lại có nhiều ao, hồ, giếng do người dân tự đào để lấy nước tưới cho cây trồng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đuối nước.

nlntv-9225601492567b082247-1653865724.png
Dạy bơi cho trẻ em thôn Hiệp Bình, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar (Đắc Lắc).Ảnh: BÌNH ĐỊNH

Thực tế lâu nay, trên địa bàn Tây Nguyên xảy ra nhiều vụ trẻ em bị tai nạn đuối nước, nhất là ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ nhỏ thường có thói quen theo cha mẹ lên nương rẫy hoặc tự ý rủ nhau đi tắm ở ao, hồ mà không có sự giám sát của người lớn. Theo thống kê của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đắc Lắc, từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn có 258 trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước. Riêng 5 tháng đầu năm 2022, xảy ra 8 vụ tai nạn đuối nước khiến 16 trẻ tử vong. Trong khi đó, hạ tầng phục vụ công tác dạy bơi trong trường học ở Đắc Lắc còn quá thiếu thốn. Hiện nay, trong tổng số hơn 1.000 trường học từ mầm non đến THPT toàn tỉnh, chỉ 58 trường có bể bơi và tổ chức dạy bơi cho học sinh. Như vậy, chúng ta mới thấy việc làm nhân văn của thầy Chuyền và các cộng sự thật đáng trân trọng.

Thiết nghĩ, về lâu dài, Đắc Lắc cũng như các địa phương trong cả nước cần đưa chương trình dạy bơi vào các bậc học; đầu tư xây dựng bể bơi phục vụ dạy, học bơi cho học sinh. Ngành giáo dục cần đẩy mạnh công tác tổ chức phát hành tài liệu, sổ tay, cẩm nang phòng, chống đuối nước cho học sinh và phụ huynh. Đặc biệt, chính quyền các cấp cần coi trọng việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện rào, chắn, lắp biển cảnh báo ở ao, hồ, giếng đào tự phát của các hộ dân. Bên cạnh việc đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động dạy bơi cho trẻ, từng gia đình nên chủ động trang bị kỹ năng bơi lội và phòng tránh tai nạn đuối nước cho con em mình. Đoàn thanh niên, nhất là tổ chức đoàn trong trường học nên nhân rộng mô hình dạy bơi miễn phí cho trẻ em nghèo như cách mà Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu của thầy giáo Mai Văn Chuyền đang làm.