Sơn La: Trường THPT Quỳnh Nhai tích cực đổi mới phương pháp dạy học

Để nâng cao chất lượng dạy và học, ngay từ đầu năm học, Trường THPT Quỳnh Nhai (huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La) đã xây dựng kế hoạch giảng dạy đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng của từng môn học đúng khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Nhờ làm tốt công tác đổi mới phương pháp dạy học, các em học sinh được trau dồi tri thức, rèn luyện đạo đức, trở thành những công dân có ích, góp sức xây dựng quê hương trong tương lai.
son-la-truong-thpt-quynh-nhai-tich-cuc-doi-moi-phuong-phap-day-hoc-04-1668736222.JPG
Một buổi sinh hoạt chung của Trường THPT Quỳnh Nhai

Với những cách làm hiệu quả và sâu sát, liên tiếp nhiều năm học, Trường THPT Quỳnh Nhai đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ giáo dục được giao, chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì, củng cố, giáo dục mũi nhọn được nâng cao. Trong năm học 2021-2022, thầy và trò nhà trường đã đạt được một số thành tích rất đáng khích lệ, chất lượng hai mặt giáo dục tiếp tục được nâng lên. Cụ thể:

Về học sinh: Nhà trường đạt được 15 giải trong kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 03 giải Nhì, 03 giải Ba và 09 giải Khuyến khích; đạt 02 giải trong cuộc thi KHKT cấp tỉnh: 01 giải Nhì, 01 giải Tư; đạt 01 giải Khuyến khích trong cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp; trong cuộc thi thi điền kinh cấp tỉnh đạt được 1 huy chương Bạc, 01 huy chương Đồng.

Về giáo viên, trường có 01 giải nhì, 01 giải khuyến khích trong cuộc thi thiết kế bài giảng cấp tỉnh; có 02 giáo viên đạt danh hiệu “Giáo viên chủ nhiệm Giỏi” cấp tỉnh.

son-la-truong-thpt-quynh-nhai-tich-cuc-doi-moi-phuong-phap-day-hoc-02-1668735234.jpg
Nhà trường tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Trong các năm học vừa qua, Nhà trường luôn tích cực, chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện các chuyên đề môn học nhằm đổi mới phương pháp dạy học. Vận dụng linh hoạt việc đổi mới phương pháp dạy học trong từng bài dạy phù hợp với điều kiện thực tế và trình độ nhận thức của học sinh. Đồng thời, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo tháng, tập huấn chuyên môn cho toàn thể giáo viên; tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên đi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi ở tất cả các khối lớp.

Với quan điểm “không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”, nhà trường đã phối hợp với Hội khuyến học huyện, hội cha mẹ học sinh nhà trường tìm hiểu gia đình, nắm bắt tâm tư của từng học sinh để có giải pháp giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn. Ban Giám hiệu đã chỉ đạo các bộ phận liên quan tiến hành rà soát, lập danh sách và giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho các em như: Hỗ trợ gạo, hỗ trợ tiền ăn, tiền ở, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ đi học phải qua sông, hồ…

son-la-truong-thpt-quynh-nhai-tich-cuc-doi-moi-phuong-phap-day-hoc-03-1668735234.jpg
 

Bên cạnh đó, trường tổ chức khảo sát học lực đối với toàn bộ học sinh để phân loại đối tượng, từ đó có phương pháp dạy học phù hợp. Tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh trong việc đôn đốc các em đi học đầy đủ, nâng cao có ý thức tự học để đạt kết quả cao nhất.

Trường hiện có 35 phòng học, 8 phòng học chức năng, thư viện, hội trường, nhà thi đấu đa năng và các phòng chức năng khác đáp ứng đủ cho các hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh. Nhà trường đã tích cực ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý học sinh, quản lý tài chính, tài sản…. Nhiều thầy, cô đã tích cực sử dụng các phần mềm dạy học hiện đại để nâng cao chất lượng giảng dạy. Mặt khác, Trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, chú trọng thực hành, trải nghiệm của học sinh, hạn chế việc thầy đọc trò chép, tăng cường phương pháp nghiên cứu, thảo luận.

Mặt khác, nhà trường cũng thường xuyên phát động các phong trào thi đua gắn với nội dung chuyên môn; tổ chức các Hội thi, hội thảo chuyên môn cấp trường tạo động lực cho cán bộ, giáo viên thi đua nâng cao năng lực, trình độ.

son-la-truong-thpt-quynh-nhai-tich-cuc-doi-moi-phuong-phap-day-hoc-01-1668735234.jpg
Ông Bùi Minh Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Quỳnh Nhai

Ông Bùi Minh Trung, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhà trường luôn chú trọng chăm lo đời sống cho học sinh bán trú, đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ đề, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống ma túy... Tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh”.

Kế thừa và phát huy những thành tích đã đạt được, các thầy cô giáo cùng các em học sinh Trường THPT Quỳnh Nhai đã và đang xác định nỗ lực không ngừng để thực hiện nhiệm vụ tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trọng Sang - Phi Thường - Khánh Loan