Trong năm học 2021-2022, ngành giáo dục tỉnh Sơn La đã chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, quy mô mạng lưới, trường lớp trên toàn tỉnh đã được sắp xếp, củng cố và phát triển. Cơ sở vật chất được tăng cường, bổ sung đồng bộ và đã cơ bản đáp ứng đủ 1 phòng/lớp học, đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày.
Thư viện, thí nghiệm, phòng học bộ môn, nhà làm việc, nhà công vụ cho giáo viên, nhà ăn, nhà ở bán trú, công trình nhà vệ sinh, nước sạch, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư.
Tỉnh cũng duy trì, củng cố, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi (đạt 100%). Công tác phổ cập giáo giáo dục tiểu học đạt mức độ 2, phổ cập giáo dục trung học và xóa mù chữ đạt mức độ 2. Công tác chuẩn bị và tổ chức triển khai chương trình giáo dục mầm non sau sửa đổi, chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đồng bộ, toàn diện về kế hoạch.
Cùng với đó, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông có sự chuyển biến, tiến bộ tích cực so với năm học trước. Kỳ thi THPT vừa qua đạt kết quả cao, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 99,6%; tỉnh Sơn La đứng thứ 49/63 tỉnh thành phố về điểm trung bình các môn thi, tăng 10 bậc so với năm 2021. Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được tỉnh quan tâm và là một chỉ tiêu trong Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt và phương châm hành động “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau. Quyết tâm, kiên trì cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục các cấp, nhất là cấp THPT.
PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La
Phát huy thành công của năm học trước, xác định chủ đề năm học 2022-2023 là “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đổi mới và chuyển đổi số để củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo”, ngành GD&ĐT tỉnh Sơn La đã triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Theo đó, tỉnh Sơn La chú trọng phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội địa phương, đáp ứng đa dạng nhu cầu đến trường của trẻ em, quan tâm phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn, địa bàn có nhà máy, tập trung đông công nhân. Song song với đó, tỉnh triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10...
Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cho biết: “Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành giáo dục và đào tạo tập trung triển khai là thực hiện hiệu quả quyết định của Bộ Chính trị về việc bổ sung biên chế giáo viên cho các địa phương trong năm học 2022-2023 và những năm tiếp theo. Cụ thể, tỉnh ưu tiên bổ sung biên chế để đảm bảo định mức giáo viên theo quy định và tuyển dụng giáo viên cho những môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các cơ sở giáo dục mới thành lập”.
Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; trong đó, tập trung cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông vùng cao biên giới, vùng đặc biệt khó khăn. Đồng thời, ưu tiên củng cố, phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông có học sinh bán trú, cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của mô hình trường học mới và các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày kết quả học tập của mình. Qua đó hình thành và phát triển các năng lực chung, năng lực đặc thù, năng khiếu của học sinh theo mực tiêu Chương trình mới.
Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đều thực hiện nghiêm túc bàn giao chất lượng học sinh giữa các khối lớp trong trường tiểu học, giữa trường mầm non với trường tiểu học, giữa trường tiểu học với trường THCS; công tác đánh giá học sinh đã được các trường quán triệt thực chất, khách quan, nghiêm túc; giáo viên có thể không nhận bàn giao đối với những học sinh khi thấy chưa hoàn thành kiến thức – kỹ năng chương trình lớp học; công tác khen thưởng học sinh đảm bảo thiết thực, hiệu quả nhằm động viên khích lệ, tạo động lực để các em nỗ lực, tích cực vươn lên trong học tập và rèn luyện.
Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT Sơn La sẽ tập trung triển khai xây dựng trung tâm điều hành thông minh tại các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, hệ sinh thái giáo dục thông minh tại các cơ sở giáo dục; đồng thời kết nối với cơ sở dữ liệu ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, xây dựng kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành.
Đồng thời, tăng cường quản lý, điều chỉnh, bổ sung chính sách của tỉnh trong đào tạo lưu học sinh, đảm bảo các điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo lưu học sinh Lào. Qua đó, tiếp tục phát huy tinh đoàn kết, hữu nghị của hai nước Việt Nam - Lào, tỉnh Sơn La với các tỉnh của Lào.