Rực rỡ sắc màu văn hóa miền núi Quảng Nam

Tối 17/8, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và Du lịch các huyện miền núi lần thứ XX với chủ đề “Sắc màu văn hóa miền núi Quảng Nam” tại sân vận động Khu Liên hợp thể thao huyện Phước Sơn (Quảng Nam).
ruc-ro-sac-mau-van-hoa-mien-nui-quang-nam-01-1692363562.jpg
Tiết mục văn nghệ trong lễ khai mạc ngày hội

Tham dự lễ khai mạc có ông Lương Văn Đức, Ủy viên thường trực Hội đồng Dân tộc Quốc hội; ông Phan Việt Cường, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Lê Trí Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban ngành và hơn 2.000 vận động viên, nghệ nhân, diễn viên đến từ 9 huyện miền núi, du khách và người dân trên địa bàn huyện Phước Sơn.

“Đây là dịp để giới thiệu, tôn vinh và quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc 9 huyện miền núi đến với cả nước và bạn bè quốc tế. Qua đó góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời tạo động lực để thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế - xã hội các địa phương miền núi nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu tại buổi lễ khai mạc.

Với chủ đề “Sắc màu văn hóa miền núi Quảng Nam”, chương trình đã giới thiệu được bức tranh đa màu sắc thể hiện những nét văn hóa truyền thống độc đáo, giàu bản sắc, những phong tục tập quán, lối sống sinh hoạt hàng ngày của người dân miền núi một cách công phu và hoành tráng.

ruc-ro-sac-mau-van-hoa-mien-nui-quang-nam-04-1692363562.jpg
Các tiết mục biểu diễn mang đậm sắc màu văn hóa miền núi

Ngày hội văn hóa, thể thao và Du lịch các huyện miền núi là sự kiện được tổ chức định kỳ 4 năm một lần nhằm tôn vinh, quảng bá và bảo tồn những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc miền núi Quảng Nam. Đây là hoạt động có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc; là dịp để giới thiệu, tôn vinh và quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc 9 huyện miền núi đến với cả nước và bạn bè quốc tế.

ruc-ro-sac-mau-van-hoa-mien-nui-quang-nam-05-1692363562.jpg
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để tìm kiếm, phát hiện những tài năng, năng khiếu văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm bồi dưỡng phát triển phong trào cơ sở; tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện tập trung, nâng cao trình độ chuyên môn, bổ sung lực lượng nồng cốt của tỉnh tham gia biễu diễn, thi đấu tại khu vực, quốc gia và quốc tế.

ruc-ro-sac-mau-van-hoa-mien-nui-quang-nam-03-1692363561.jpg
Chương trình văn nghệ có sự tham gia trình diễn của 200 nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên đến từ Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, Trung tâm Văn hóa Quảng Nam và huyện Phước Sơn

“Với tất cả sự chân thành và khát vọng vun đắp tình đoàn kết, phát triển về mọi mặt trong đời sống xã hội, đồng bào Phước Sơn luôn mong muốn được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng từ đồng bào các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh để làm giàu hơn bản sắc văn hóa của dân tộc mình, để văn hóa phát huy thành sức mạnh nội sinh thúc đẩy phát triển KT-XH, xây dựng Phước Sơn giàu mạnh trong tương lai”, ông Lê Quang Trung thông tin.

ruc-ro-sac-mau-van-hoa-mien-nui-quang-nam-02-1692363561.jpgÔng Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã lên trao cờ và hoa cho UBND huyện Phước Sơn là đơn vị đăng cai Ngày hội VHTTDL các huyện miền núi tỉnh lần thứ XX năm 2023

Chương trình tổng kết, bế mạc ngày hội sẽ được tổ chức vào chiều ngày 21/8 sắp đến.

Gia Phúc – Quang Vũ