Phong trào thể thao Quảng Nam - nhìn từ góc độ giải đấu trẻ

Giải vô địch Cúp các câu lạc bộ (CLB) Karate tỉnh Quảng Nam lần thứ IV năm 2023 tranh cúp Tân An Phú diễn ra thành công tốt đẹp, đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người xem.

Đây là giải đấu Karate trẻ dành cho lứa tuổi từ 8 đến dưới 22. Giải đấu nằm trong khuôn khổ cọ xát, thi đấu rèn luyện chuẩn bị cho giải vô địch Karate sẽ diễn ra vào năm 2024. Đồng thời là dịp để các nhà chuyên môn phát hiện những VĐV có năng khiếu từ các CLB để tuyển chọn bổ sung cho đội tuyển trẻ của tỉnh. Theo ông Trần Như Hải – Phó Chủ tịch Liên đoàn Karate Quảng Nam, giải đấu này thành công là nhờ vào sự quan tâm hỗ trợ của các đơn vị như Sở VHTT&DL cùng các ban ngành thuộc Sở, trung tâm TDTT tỉnh. Ngoài nguồn hỗ trợ của Nhà nước, Liên đoàn vận động một số cá nhân, đơn vị tài trợ. Các CLB cũng tham gia góp một ít kinh phí cho giải và các VĐV phải đóng lệ phí.

Sau 3 lần tổ chức giải, Liên đoàn Karate Quảng Nam đã khẳng định vai trò, vị thế, trách nhiệm của mình trong phong trào TDTT tại địa phương. So với giải đấu năm ngoái, chỉ có 204 VĐV của 16 CLB tranh tài ở 62 nội dung. Nay đã tăng lên 330 VĐV đến từ 22 CLB với 68 nội dung thi đấu. Các VĐV được đầu tư tập luyện bài bản, kỹ thuật thi đấu vượt trội hơn hẳn so với các năm về trước.

phan-thi-kata-dong-doi-nam-da-the-hien-ro-net-phan-the-ky-thuat-trong-bai-quyen-1690207253.png
Phần thi Kata đồng đội nam đã thể hiện rõ nét kỹ thuật trong bài quyền (Ảnh: Phương Ly)

Giải đấu có sức hút mạnh mẽ

Giải đấu trẻ thu hút nhiều sự quan tâm tham gia tích cực từ nhiều CLB trên địa bàn tỉnh, đã tạo nên không khí quyết liệt trong từng trận đấu. Qua 3 ngày diễn ra sôi nổi, các VĐV các cổ động viên cũng như ban tổ chức mãn nhãn trước những đòn ghi điểm đẹp mắt. Khá đông khán giả đã có mặt từ sớm để chọn vị trí phù hợp theo dõi trận đấu. Nhiều phụ huynh võ sinh không ngại đường xa, đến cổ vũ động viên cho con em mình trong suốt 3 ngày thi đấu.

Vượt chặng đường xa 55 cây số, anh Lê Trung Ngọ (Duy Xuyên, Quảng Nam) phải nghỉ làm 3 ngày để dẫn con trai vào Tam Kỳ thi đấu. Đây là giải đấu đầu tiên của con trai anh ở hạng cân 35kg lứa tuổi 11-12. Theo anh Ngọ, dẫn con đi thi đấu mới thấy rõ phong trào Karate của tỉnh nhà rất mạnh mẽ, giải đấu thu hút nhiều VĐV tham gia nhất là lứa tuổi 11-12, 13-14. Anh không nghĩ khán đài đông nghịt người đến xem, cổ vũ và tinh thần thi đấu của các em nhỏ lại hăng say đến thế. “Nhìn tụi nhỏ thi đấu anh thấy ham quá, chắc anh sẽ cho cháu theo đuổi Karate đến cùng, từ khi tập luyện bộ môn này sức khỏe cháu rất tốt không còn ốm vặt nữa và phản xạ nhanh nhẹn hơn” - anh Ngọ nói.

hai-vdv-lua-tuoi-11-12-thi-dau-kumite-hang-can-35kg-1690207633.png
Hai VĐV lứa tuổi 11-12 thi đấu Kumite hạng cân 35kg (Ảnh: Phương Ly)

Ấn tượng chuyên môn

Qua giải lần này, có thể thấy phong trào tập luyện Karate tại các địa phương hiện nay khá sôi nổi. Hầu hết các CLB tham gia và dự tranh đầy đủ các nội dung thi đấu. Nhiều VĐV nhí ở nhóm tuổi 8-10, 11-12 hoàn thành xuất sắc phần thi Kata. Tuy còn nhỏ nhưng các em đã thể hiện rõ chuẩn xác phân thế kỹ thuật trong từng bài quyền. Thậm chí, giải đấu áp dụng luật Karate mới do Liên đoàn Karate Thế giới ban hành vào ngày 1/1/2023.

Theo dõi suốt các trận đấu trong 3 ngày qua, ông Trần Như Hải – Phó Chủ tịch Liên đoàn nhận định: “Tháng 4 vừa qua, Liên đoàn triển khai tập huấn cho các HLV trên địa bàn tỉnh về luật thi đấu mới, các VĐV tiếp cận rất nhanh và năng động nên giải này trình độ chuyên môn của các em nâng cao theo đúng luật. Đặc biệt trong phần thi Kumite các nhóm tuổi: 11-12,13-14 trình độ phát triển vượt bậc so với các giải trước. Nhóm tuổi dưới 10 các em đã phát huy và thể hiện tốt trong các bài Kata theo chuẩn Quốc gia”.

Tổ trọng tài mùa giải năm nay đã tăng số lượng cũng như cấp độ chuyên môn. Liên đoàn Karate Quảng Nam hiện nay có 1 trọng tài cấp Quốc tế, 7 trọng tài cấp Quốc gia, 15 trọng tài cấp tỉnh.

to-trong-tai-karate-giai-cup-tan-an-phu-1690207253.png
Tổ trọng tài Karate giải cúp Tân An Phú (Ảnh: Phương Ly)

Giải đấu có 22 CLB tham gia, cuộc đua toàn đoàn diễn ra khá hấp dẫn. Các CLB nghẹt thở tranh đua từng nội dung. Xếp thứ Nhất toàn đoàn là CLB Karate Núi Thành với 13 HCV, 6HCB và 14 HCĐ. Ông Võ Thảo, HLV CLB Karate Núi Thành cho biết: “Qua các trận đấu, các em luôn thể hiện được tinh thần thể thao. Dù thắng hay thua các em vẫn bắt tay và ôm an ủi đối thủ, điều đó thể hiện tính nhân văn tinh thần thượng võ, tôn trọng lẫn nhau. Các VĐV tuy nhỏ nhưng rất tự tin đứng trên sàn đấu, nhất là lứa tuổi 11-12 và 13-14 thể hiện quyền pháp và kỹ thuật chiến đấu rất tốt”.

trao-giai-cho-cac-clb-co-thanh-tich-toan-doan-tot-1690207253.png
Trao giải cho các CLB có thành tích toàn đoàn tốt (Ảnh: Phương Ly)

VĐV Nguyễn Thị Như Quỳnh, người đạt 2 tấm HCV trong 2 nội dung thi Kata cá nhân và đồng đội, chia sẻ: “Em thấy quy mô tổ chức giải đấu này khá lớn, các VĐV đánh rất tốt và áp dụng được các chiến thuật của HLV. Và em cũng rất vui khi bản thân đã mang về HCV cho đội của mình”.

Phương Ly