Bộ đội Biên phòng Quảng Nam vững vàng trên mọi trận tuyến

Võ Việt
Quảng Nam có đường biên giới quốc gia trên đất liền và trên biển dài 282,422km gồm 08 huyện, thị xã, thành phố với khoảng 191.200 khẩu thuộc địa bàn. Nhân dân trên địa bàn có truyền thống cách mạng, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong lao động, sản xuất song khu vực biên giới (KVBG) của tỉnh vẫn tồn tại những vấn đề bất cập, yếu kém so với các địa bàn nội địa như: Hệ thống chính trị cơ sở một số địa phương còn hạn chế, tỷ lệ mù chữ và tái mù chữ,…
quang-nam-1-1677847705.jpg
Thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra đường biên, mốc quốc giới, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh tại khu vực biên giới.

Nhằm hỗ trợ nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh những năm qua luôn chú trọng tham mưu các cấp, triển khai nhiều chương trình mô hình tham gia phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội trên địa bàn biên giới, biển, đảo.

quang-nam-6-1677847705.jpg
Tuần tra kiểm soát các hoạt động tại bến thuỷ nội địa

Công tác tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa, tính nhân văn của các chương trình, mô hình như: Chương trình Nâng bước em tới trường - Con nuôi Đồn Biên phòng; Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản; Thắp sáng đường quê; Hũ gạo tình thương,… được đẩy mạnh để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ, động viên các hộ gia đình phấn đấu vươn lên trong sinh hoạt, học tập, công tác từng bước ổn định cuộc sống cho người dân.

quang-nam-5-1677847705.jpg
Mô hình Tổ tự quản bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia (Tổ tự quản đường biên, cột mốc); Tổ tàu thuyền đoàn kết tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo; Tổ tự quản giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới theo tinh thần Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ (từ năm 2016 đến nay).

Được đánh giá là một trong những chương trình mang thương hiệu của BĐBP tỉnh Quảng Nam, từ năm 2015 đến nay, mỗi dịp Tết Nguyên đán, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đơn vị trên hai tuyến biên giới, biển đảo đều tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”, “Xuân biên cương - Tết hải đảo” với nhiều buổi biểu diễn văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các cuộc thi và trò chơi dân gian, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, gói bánh chưng tặng cho các hộ dân nghèo. Đặc biệt, huy động các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tặng hàng trăm suất quà, nhu yếu phẩm và vận động kinh phí xây dựng “Mái ấm biên cương” cho nhân dân trị giá hàng chục tỷ đồng.

quang-nam-11-1677847706.jpg
Giúp các hộ dân của nước bạn Lào các huyện giáp Quảng Nam về lương thực

Dù mới triển khai từ năm 2019, chương trình “Con nuôi Đồn Biên phòng” cũng được xem là điểm sáng trong công tác xây dựng, nâng cao đời sống người dân. Từ năm 2019 đến nay, các đồn Biên phòng tuyến biên giới đất liền, biển, đảo đã nhận nuôi 40 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các em tại đồn Biên phòng được bố trí phòng riêng để cùng ăn ở, cùng sinh hoạt, học tập như cán bộ, chiến sĩ đơn vị; bố trí cán bộ kèm cặp, giúp đỡ trong học tập, đưa, đón các em đến trường, về đơn vị. Đối với các em đưa về nuôi ở tại nhà của gia đình, các đơn vị phân công cán bộ đến nhà chăm sóc, động viên, giúp đỡ và đưa đón các em đến trường… Hàng năm, khoảng 550 triệu đồng tiền đóng góp từ các đồng chí Bộ chỉ huy, cơ quan, đơn vị được hỗ trợ thêm cho các em vào các dịp Tết, lễ khai giảng, tổng kết năm học, mua các dụng cụ học tập... các em còn được hỗ trợ mỗi tháng 200.000 đồng kể từ khi được nhận nuôi. Ngoài ra, các tổ chức thiện nguyện đã hỗ trợ các em quần áo, giày dép, sách, vở, xe đạp và dụng cụ học tập…, trị giá trên 1,2 tỷ đồng. Đây là chương trình mang tính nhân văn cao cả, khích lệ tinh thần học tập, phấn đấu đi lên của các em, sớm trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

quang-nam-7-1677847705.jpg
Bộ đội biên phòng Quảng Nam thực hiện chương trình " Nâng bước em đến trường" đạt nhiều kết quả

Trong thời gian tới, Đảng ủy, Bộ tư lệnh BĐBP Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân vùng biên giới, biển đảo; phát huy thế mạnh các khu kinh tế cửa khẩu, khu kinh tế mở để thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia để phát triển nhanh và bền vững, đồng thời phát triển mối quan hệ truyền thống, đặc biệt mẫu mực giữa hai tỉnh Quảng Nam (Việt Nam) - Sê Kông (Lào), duy trì thực hiện hiệu quả mô hình kết nghĩa cụm thôn - bản hai bên biên giới giữa huyện Nam Giang, Tây Giang với huyện Đắc Chưng, Kà Lừm đi vào chiều sâu.

quang-nam-10-1677847705.jpg
Giúp phụ nữ địa phương vùng đồng bảo giáp biên giới phát triển kinh tế bằng nghề truyền thống

Ngoài ra tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, các nhà trường và các hộ gia đình kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, kết quả học tập, rèn luyện của các em; năng lượng, sản phẩm của các chương trình, mô hình, có biện pháp phù hợp để động viên, giúp đỡ các em vươn lên trong học tập.

quang-nam-8-1677847705.jpg
Thường xuyên tổ chức khám chữa bệnh cho đồng bào vùng biên phía Tây Quảng Nam

Những việc làm thiết thực đó, đã được cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, Nhân dân địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về hình ảnh, phẩm chất “Bộ đội Cụ hồ”, người chiến sĩ mang quân hàm xanh. Góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận lòng dân vững chắc trên khu vực biên giới, biển, đảo của tỉnh.

Võ Việt