Quảng Nam: Tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ kiểm soát cho các Hợp tác xã

Sáng ngày 28/8, tại Hội trường khách sạn Bàn Thạch (TP. Tam Kỳ, Quảng Nam). Liên minh HTX tỉnh tổ chức khóa tập huấn nâng cao nghiệp vụ kiểm soát cho các HTX trên địa bàn từ ngày 28-30/8/2023.
ong-le-ngoc-trung-p-chu-tich-lien-minh-htx-tinh-quang-nam-phat-bieu-khi-mac-chuong-trinh-tap-huan-1693209585.jpg
Ông Lê Ngọc Trung, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Nam phát biểu khi mạc chương trình tập huấn. Ảnh: Phương Ly

Đến tham dự có ông Lê Ngọc Trung, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Nam, cùng các phòng ban thuộc cơ quan Liên minh HTX và 138 Trưởng Ban Kiểm soát, Kiểm soát viên đến từ 75 HTX trên địa bàn tỉnh.

Chương trình tập huấn có 4 nội dung chính: nâng cao kỹ năng quản lý điều hành, một số nội dung về kiểm soát trong HTX, hướng dẫn kiểm toán nội bộ, và tổ chức đi thực tế tại HTX tại Quảng Nam hoạt động hiệu quả, có kinh nghiệm trong công tác quản lý.

Thông qua chương trình tập huấn, giúp trang bị cho học viên làm công tác Kiểm soát tại các HTX về nguyên tắc làm việc, quyền hạn và nhiệm vụ được nâng cao.

Ban kiểm soát HTX là cơ quan kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật và chấp hành điều lệ hợp tác xã, nghị quyết của đại hội thành viên. Nhiệm vụ của Ban kiểm soát là kiểm tra việc chấp hành điều lệ, nội quy hợp tác xã và nghị quyết của đại hội xã viên; giám sát hoạt động của hội đồng quản trị, giám đốc hợp tác xã và các thành viên theo đúng pháp luật và điều lệ hợp tác xã; kiểm tra về tài chính, kế toán, phân phối thu nhập, xử lý các khoản lỗ, sử dụng các quỹ của hợp tác xã; tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo có liên quan đến công việc của hợp tác xã.

Hiện nay ban kiểm soát các HTX trên địa bàn tỉnh hoạt động đúng theo Luật HTX năm 2012. Tuy nhiên, một số Ban kiểm soát hoạt động chưa hiệu quả, còn phụ thuộc vào Hội đồng quản trị, định kỳ chưa kiểm tra, giám sát hội đồng quản trị cũng như việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo ở hợp tác xã còn vượt cấp, đa số các hợp tác xã nông nghiệp chưa tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các thành phần kinh tế, HTX vẫn là nòng cốt trong phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là khu vực Nông nghiệp, Nông thôn và phương thức để nông dân liên kết sản xuất, phát triển bền vững. Từ kết quả giai đoạn 2020-2023, nhiều HTX kiểu mới được hình thành, HTX kiểu cũ chuyển đổi theo luật HTX 2012 đã hoạt động ổn định và phát triển, hỗ trợ hơn cho kinh tế hộ gia đình. Hiệu ứng lan tỏa của các HTX đã tạo động lực thu hút ngày càng nhiều người dân, hộ gia đình tham gia.

Ông Lê Ngọc Trung chia sẻ: “Năm 2021, theo khảo sát và đánh giá của Liên minh HTX tỉnh, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID – 19, số lượng HTX hoạt động hiệu quả chỉ đạt 40%. Đến năm 2023, số HTX hoạt động hiệu quả, chất lượng đã tăng lên 60%. Điều này cho thấy, công tác tập huấn tư vấn, hỗ trợ các nguồn lực phát triển KTTH HTX của Liên minh HTX Quảng Nam đã phát huy tốt vai trò, phù hợp với xu thế thực tiễn trong từng giai đoạn tình hình mới”.

Phương Ly