Quảng Bình: Hút khách với cà phê “Kí hiệu” của đôi vợ chồng khiếm thính 8x

Nam Lê
Nằm ở ngã tư đèn xanh đèn đỏ giao nhau giữa đường Nguyễn Hữu Cảnh và Tôn Thất Thuyết, TP Đồng Hới có một quán cà phê Take away của đôi vợ chồng khiếm thính nườm nượp khách hàng mỗi sáng.

Giữa con phố ồn ào náo nhiệt có một quán cà phê đặc biệt được phục vụ bởi đôi vợ chồng khiếm thính. Quán cà phê vỉa hè bình thường như bao nhiêu quán khác. Nhưng điểm đặc biệt ở nơi này, cả thực khách và chủ quán đều giao với nhau bằng tay và cử chỉ. Anh chồng Phan Thế Anh Xuân, vợ là Nguyễn Thị Yến hiện đang sống tại Đồng Phú gia đình đã có 2 con, một trai, một gái. Bằng tất cả nghị lực hai vợ chồng đã quyết định khởi nghiệp quán cà phê “ Kí hiệu”.

a1-1705713920.jpg
Anh Xuân và vợ đang pha chế cà phê cho khách mang về.

Từ tháng 5 năm 2023 khi quán ra đời được sự ủng hộ của cộng đồng kèm theo phong cách phục vụ chuyên nghiệp, năng động, nhanh nhẹn, sạch sẽ đã để lại dấu ấn trong lòng thực khách và đạt được thành công bước đầu. Menu của quán bao gồm: cà phê đen, cà phê sữa đá, ca cao muối, ca cao sữa, ca cao cà phê, bạc xỉu muối, cà phê dừa muối, trà đào kem, bạc xỉu cốt dừa nóng, đặc biệt có cà phê muối…

a2-1705714099.jpg
Những ly cà phê được pha chế dưới đôi bàn tay vợ chồng anh Xuân, chị Yến.

Ở nơi đây mọi người không cần nói năng, chỉ cần dùng bàn tay là ngôn ngữ và sự im lặng trở nên có giá trị. Quán nườm nượp khách hàng đến và đi liên tục, đôi bàn tay thoăn thoắt làm việc không nghỉ của đôi vợ chồng 8x. Nét mặt vui vẻ rạng ngời tràn đầy năng lượng cùng sự thân thiện. Chỉ chưa đầy 5 phút đã có đến hơn 10 khách hàng đến ủng hộ.

a3-1705714565.jpg
Khách hàng dùng bàn tay là ngôn ngữ để chọn thức uống tại quán

Dù khiếm thính nhưng hai vợ chồng anh Xuân, chị Yến đều linh hoạt trong phục vụ. Họ dùng các ký hiệu bằng tay thoăn thoắt như múa, ngôn ngữ trò chuyện với khách đến quán bằng ánh mắt, nụ cười và bằng cả trái tim khát khao được hòa nhập vào xã hội đầy chở che và bao dung.

Chị Khuyên và nhóm bạn sống tại Phường Hải Đình- Đồng Hới một trong những thực khách của quán chia sẻ: Ở đây cà phê pha ngon, giá rẻ, phục vụ nhanh và đặc biệt nữa là rất sạch sẽ, hai vợ chồng chủ quán đều trang bị găng tay rất vệ sinh. Mỗi sáng chị và nhóm bạn đều đến quán ủng hộ chỉ trừ những ngày mưa to”.

a4-1705714671.jpg
Chị Khuyên cùng nhóm bạn đang ngồi tại cà phê “ kí hiệu” của vợ chồng anh Xuân, chị Yến

Giải mã cho sự hút khách ở quán đó là phong cách phục vụ nhanh nhẹn, tận tình, vui vẻ và niềm nở. Bên cạnh đó lượt khách đến ngày một đông là bởi sự hiếu kỳ kèm theo đó là quán ở vị trí rất đẹp. Phong cách phục vụ chuyên nghiệp, sạch sẽ đã tạo nên thương hiệu cho cà phê “ kí hiệu”

Giữa dòng đời hối hả, nhưng mọi hoạt động ở đây diễn ra rất yên bình. Mọi người trao nhau ánh mắt vui vẻ và nụ cười thân thiện, ai cũng tỏ vẻ hài lòng khi đến và ra về.

Những người bạn chung hội khiếm thính cũng thường xuyên đến chơi và ủng hộ hai vợ chồng anh Xuân, chị Yến. Những hình ảnh thấm đượm tình cảm và sự ấm áp của tình người.

a5-1705714891.jpg
Anh Xuân chụp ảnh cùng các bạn trong hội khiếm thính đến uống cà phê tại quán “ kí hiệu”

Theo quan sát của phóng viên quán đông bắt đầu từ 6h30 phút sáng đến tầm 10h sáng vợ chồng anh Xuân và chị Yến bán hơn 100 ly cà phê mang đi. Đây là động lực cũng như sự trả công xứng đáng cho những cố gắng và nổ lực của anh chị.

a6-1705715072.jpg
Hình ảnh hai vợ chồng anh Xuân, chị Yến tranh thủ nghỉ tay ăn sáng lúc khách đã vắng

Chị Đào, mẹ của anh Xuân chia sẻ: Lúc mới dự định khởi nghiệp quán cà phê “ kí hiệu” bà là người định hướng và chọn vị trí thuận lợi để giúp anh hút được khách hơn. Bên cạnh đó vợ chồng anh Xuân, chị Yến rất chăm chỉ, chịu khó và nhiệt tình trong công việc. Bên cạnh đó quán cũng được cộng đồng quan tâm chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Đây chính là mấu chốt dẫn đến sự hút khách và thành công đến bây giờ.

Tất bật phục vụ khách từ 6h30 sáng đến hơn 9h30 phút sáng vợ chồng anh Xuân, chị Yến mới rảnh tay để nghỉ ngơi ăn sáng.

a7-1705715130.jpg
Hình ảnh khách hàng đợi mua cà phê “ kí hiệu” của vợ chồng anh Xuân

Mô hình kinh doanh khởi nghiệp rất đáng ghi nhận và cần được động viên nhiều hơn nữa từ gia đình và xã hội. Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều. Một ly cà phê mang đi - tình người ở lại. Có được thành công như hiện tại ngoài nổ lực của hai vợ chồng, còn là sự đồng cảm giúp sức của cộng đồng xã hội đầy tính nhân văn. Trong không khí nắng xuân ngập tràn trên phố, dòng người vẫn hối hả, đọng lại bên vỉa hè chiếc xe đẩy cà phê của vợ chồng anh Xuân chị Yến rộn rả tiếng cười hạnh phúc của mọi người.

Đỗ Ân