Phát hiện hóa thạch người 86.000 tuổi, lịch sử nhân loại liệu có phải viết lại?

Theo bài công bố trên Nature Communication, hóa thạch xương ống chân niên đại 86.000 năm vừa mới phát hiện có thể đặt ra những nghi vấn về nguồn gốc, lịch sử loài người.

Trước đó, các nhà khoa học đã phát hiện những mảnh xương người 70.000 năm tuổi ở hang Tam Pà Ling (hay Hang Khỉ) ở độ cao 1.170 so với mực nước biển, phía Bắc nước Lào.

Điều này đã thôi thúc họ đào sâu hơn nữa vì theo những lý thuyết đã được chứng minh trước đây, loài người hiện đại (Homo sapines) chỉ vừa mới di cư khỏi châu Phi khoảng 50.000 - 60.000 năm.

Cuộc khai quật mới đã thu về các mảnh hộp sọ và xương ống chân hóa thạch từ 2 cá thể được xác định Homo sapiens.

Việc xác định niên đại cho thấy hộp sọ phải có niên đại 73.000 năm, trong khi xương ống chân có niên đại tới 86.000 năm.

Tác giả chính của nghiên cứu - nhà cổ sinh vật học từ Đại học Copenhagen (Đan Mạch) - cho biết Tam Pà Ling là địa điểm lý tưởng để đặt một số câu hỏi về di cư, vì Đông Nam Á thực sự nằm ở "ngã tư" của Đông Á và đảo Đông Nam Á - Úc.

Phát ngôn này gợi ý đến một giả thuyết rằng hàng chục ngàn năm trước, có những ‘cây cầu đất’ nối các lục địa bị chia cắt ngày nay, tạo ra nhiều con đường di cư trên bộ giúp Homo sapiens có cơ hội đi khắp thế giới.

@nhanlucnhantai Phát hiện hóa thạch người 8600 tuổi, lịch sử nhân loại liệu có phải viết lại #nlntv #khampha #khamphabian #khamphabian🔎 #hoathach #hoathachnguoi #nguoicodai #codai #lichsunhanloai #hoathachcodai #phathien #phathienbian ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV