Nhìn đâu cũng thấy quỷ, hội chứng cực hiếm lần đầu được giải mã

Theo công bố trên tạp chí The Lancet, các nhà khoa học lần đầu tiên tái tạo những gì bệnh nhân mắc hội chứng prosopometamorphopsia (PMO) nhìn thấy khi chạm mặt người khác.

Sharrah, 59 tuổi đang sinh sống ở Clarksville, Tennessee, mắc PMO, một rối loạn thần kinh hiếm gặp khiến gương mặt con người trông như bị biến dạng. Từ năm 1904, có chưa tới 100 ca mắc bệnh được ghi nhận và nhiều bác sĩ chưa từng nghe về bệnh này.

Cách đây 3 năm, Sharrah thức dậy và vô cùng hoảng hốt khi thấy khóe miệng và mắt bạn ông bị kéo dài, đôi tai nhọn và có nhiều nếp nhăn sâu trên trán.

Nhóm nghiên cứu cho biết, gương mặt chỉ biến dạng khi Sharrah nhìn trực tiếp mọi người. Khi ông nhìn gương mặt trên ảnh hoặc máy tính, hình ảnh dường như hoàn toàn bình thường. Các nhà nghiên cứu cho Sharrah xem ảnh gương mặt một người trong khi người đó đứng trong phòng cùng với Sharrah. Khi Sharrah miêu tả những khác biệt giữa ảnh chụp và người thực, nhóm nghiên cứu điều chỉnh bức ảnh để trùng khớp với mô tả của ông.

Ngoài ra, triệu chứng của PMO khác biệt đáng kể từ người này sang người khác. Vì vậy, những gì Sharrah thấy khi nhìn gương mặt mọi người có thể không khớp với trải nghiệm của bệnh nhân PMO khác.

@nhanlucnhantai Nhìn đâu cũng thấy quỷ, hội chứng cực hiếm lần đầu được giải mã #nlntv #khamphakhoahoc #giaimahoichung #hoichungkyla #nhindaucungthayquy ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media