Giải mã nguyên nhân con người có 5 ngón tay

Nếu quan sát kỹ những sinh vật nhỏ bé nhất, bạn sẽ thấy rằng không chỉ con người mới có 5 ngón tay. Ví dụ, mèo và chó cũng có 5 ngón chân trên bàn chân trước và đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

5 ngón tay xuất hiện cách đây 340 triệu năm, trong thời kỳ Kỷ Than đá, trước cả khi các sinh vật cổ đại được chia thành lưỡng cư, chim và động vật có vú. Khi đó, Trái đất đã tồn tại những sinh vật có hơn 5 ngón tay.

Tay chân của con người tiến hóa từ vây cá. Tổ tiên của động vật lưỡng cư, chim, bò sát và động vật có vú đã từng có hơn 5 ngón tay. Tuy nhiên, trong quá trình tiến hóa, nó đã giảm xuống còn 5. Ở một số động vật, con số này thậm chí còn giảm hơn nữa. Chẳng hạn, móng ngựa chỉ có một ngón, giúp ngựa giữ thăng bằng khi chạy.

Trong tự nhiên rất hiếm động vật có hơn 5 ngón tay. Điều này chứng tỏ, theo một cách tiến hóa, việc mất đi một thứ gì đó sẽ dễ dàng hơn là lấy lại. Tuy nhiên, gấu trúc có thể coi là một ngoại lệ hiếm hoi khi xương cổ tay của chúng biến thành ‘ngón tay thứ sáu’, nhờ đó chúng có thể sống sót thoải mái hơn.

@nhanlucnhantai Giải mã nguyên nhân con người có 5 ngón tay? #nlntv #giaima #giaimabian #giaimanguyennhan #connguoi #ngontay ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media