Hai sinh viên dùng AI giải mã văn tự 2.000 năm tuổi

Với sự giúp đỡ của AI, các văn tự cổ trên cuộn giấy bị chôn vùi dưới đống tro núi lửa từ núi Vesuvius trong gần 2.000 năm đã có thể được giải mã mà không cần tác động vật lý.

Được chôn cất sau khi ngọn núi Vesuvius phun trào vào năm 79 sau Công nguyên, cuộn giấy này được phát hiện vào thế kỷ 18 ở địa điểm trước đây là thành phố La Mã cổ đại Herculaneum.

Các công nhân tìm thấy tàn tích của một biệt thự sang trọng được cho là có thể thuộc về Lucius Calpurnius Piso Caesoninus, bố vợ của vị hoàng đế La Mã nổi tiếng Julius Caesar.

Vào tháng 3, các học giả Đại học Kentucky, Mỹ đã phát động ‘Thử thách Vesuvius’, công bố hàng nghìn hình ảnh X-quang của các cuộn giấy Herculaneum. Đi cùng với chúng là một phần mềm trí tuệ nhân tạo chưa qua đào tạo có thể được sử dụng để diễn giải các bản quét.

Hai sinh viên đã giành được giải thưởng là Luke Farritor học khoa học máy tính tại Đại học Nebraska-Lincoln và Youssef Nader tốt nghiệp ngành robot sinh học tại Đại học Tự do Berlin ở Đức.

@nhanlucnhantai Hai sinh viên dùng AI giải mã văn tự 2.000 năm tuổi #nlntv #AI #giaimavantu #khampha #khamphavantuco #giaimavantubangAI ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV