Giải mã tín hiệu bí ẩn từ ‘hành tinh địa ngục’

Mới đây, nghiên cứu về 55 Cancri e - ‘hành tinh địa ngục’ đã giải mã một số tín hiệu kỳ lạ gửi từ ngoại hành tinh này cách Trái Đất 40 năm ánh sáng.

Nằm gần ngôi sao mẹ, 55 Cancri e là một hành tinh đá nóng có khối lượng gấp 8 lần Trái Đất. 55 Cancri e chỉ cách Mặt Trời chưa đầy 2% khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời, hoàn thành một vòng quỹ đạo trong 17 giờ.

Căn cứ kết quả quan sát về ánh sáng hồng ngoại từ 55 Cancri e, phía ban ngày của hành tinh có nhiệt độ cực kỳ cao, lên đến 2.427 độ C, trong khi ban đêm vẫn rất nóng, khoảng 1.127 độ C.

Theo giả thuyết của nghiên cứu mới, việc gần gũi với ngôi sao của nó khiến hành tinh phát ra khí gas, bao gồm khí từ các núi lửa và các lỗ thông nhiệt.

Tuy nhiên, 55 Cancri e không thể giữ bầu khí quyển trong thời gian dài và bốc cháy do nhiệt độ quá cao.

Bầu khí quyển của 55 Cancri e không ổn định và có sự mất cân bằng giữa việc thoát khí và áp lực từ ngôi sao thổi bay. Sự mất cân bằng này có thể giải thích sự kỳ lạ trong tín hiệu chuyển tiếp của hành tinh.

@nhanlucnhantai Giải mã tín hiệu bí ẩn từ 'hành tinh địa ngục' #nlntv #giaimatinhieu #tinhieu #giaima #hanhtinhdianguc #vutru #khamphavutru ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV