Nguyên nhân nào khiến nhà soạn nhạc thiên tài Beethoven qua đời?

Nhà soạn nhạc thiên tài người Đức Ludwig van Beethoven (1770 - 1827) là một trong những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất trong giới âm nhạc. Dù đã qua đời gần 2 thế kỷ nhưng những nhạc phẩm của ông vẫn có sức ảnh hưởng sâu rộng đến tận bây giờ.

Dù có sự nghiệp âm nhạc thành công, nhưng cuộc đời của Beethoven luôn bị bệnh tật hành hạ. Ông bị mất thính giác từ giữa tuổi 20 và bị điếc hoàn toàn vào cuối tuổi 40.

Ông còn gặp phải các vấn đề về dạ dày, ruột, trải qua ít nhất hai lần vàng da, triệu chứng của bệnh gan. Năm 1827, ông qua đời và nguyên nhân ông tử vong vẫn luôn là một chủ đề được cả thế giới quan tâm.

Mới đây, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Chemistry đã loại trừ một giả thuyết phổ biến nhất là Beethoven qua đời vì nhiễm độc chì. Theo nghiên cứu, Beethoven tiếp xúc với nồng độ chì cao nhưng không đủ cao để lấy mạng ông.

Năm 2023, nhóm nghiên cứu đã phân tích, kiểm tra một số lọn tóc của Beethoven. Họ đã tiến hành phân tích độc tố trên 2 lọn tóc có tên gọi Bermann và Halm-Thayer. Kết quả cho thấy lọn tóc Bermann và Halm-Thayer có nồng độ chì lần lượt cao gấp 64 lần và 95 lần so với mức thông thường. Nhưng nồng độ chì này không đủ cao để khiến Beethoven tử vong mà chỉ có thể góp phần khiến tình trạng bệnh tật của Beethoven ngày càng tồi tệ.

@nhanlucnhantai Nguyên nhân nào khiến nhà soạn nhạc thiên tài Beethoven qu.a đời? #nlntv #nhasoannhacthientai #thientai #Beethoven #nhasoannhacBeethoven ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media