Nghệ An ra quy định về xử lý thông tin phản ánh trên mạng xã hội 

Đó là nội dung nổi bật trong Quyết định Quy định về phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và xử lý thông tin đăng, phát trên báo chí, phản ánh trên mạng xã hội của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh vừa được Nghệ An ban hành.

Theo Quyết định ban hành ngày 6/11 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long ký, khi phát hiện thông tin phản ánh trên mạng xã hội liên quan đến việc thực thi nhiệm vụ, công vụ của cơ quan; cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị, địa phương thì người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước phải tổ chức kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc:

Đối với thông tin phản ánh đúng sự thật thì người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước được phản ánh tiếp thu hoặc chỉ đạo tiếp thu nội dung thông tin và có biện pháp sửa chữa, khắc phục hoặc xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm theo quy định hiện hành. Đồng thời báo cáo bằng văn bản kết quả khắc phục hoặc xử lý cho UBND tỉnh hoặc Sở Thông tin và Truyền thông trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày phát hiện thông tin phản ánh trên mạng xã hội.

Đối với những nội dung đã tổ chức kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh nhưng chưa có kết quả (do vấn đề có nhiều tình tiết phức tạp), các cơ quan, địa phương phải gửi văn bản nêu rõ lý do, báo cáo với đơn vị liên quan...

Về việc xử lý thông tin phản ánh sai hoặc có nội dung sai sự thật trên mạng xã hội, UBND tỉnh quy định người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước gửi văn bản (trong đó nêu rõ nội dung phản ánh sai) để UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông xử lý tổ chức, cá nhân đăng phát thông tin sai.

Tỉnh cũng yêu cầu, với cán bộ, công chức, viên chức khi phát hiện thông tin phản ánh trên mạng xã hội sai hoặc có nội dung sai về việc thực thi nhiệm vụ, công vụ của cá nhân thì báo cáo bằng văn bản (trong đó nêu rõ nội dung phản ánh sai) cho người đứng đầu cơ quan, địa phương nơi mình đang công tác biết để kịp thời xử lý.

nghe-an-1699413394.jpg
Một góc trung tâm TP. Vinh, tỉnh Nghệ An (Ảnh: Hải Chi)

Tại Quyết định vừa được ban hành, Nghệ An cũng nêu rõ về quy định xử lý thông tin đăng, phát trên báo chí. Theo đó trong thời hạn 5 ngày tính từ thời điểm báo chí đăng, phát thông tin liên quan đến ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý; người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước phải tổ chức kiểm tra, xác minh và xử lý thông tin...

Theo UBND tỉnh, quy định về người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí như sau: Chủ tịch UBND tỉnh là người phát ngôn chính thức của UBND tỉnh; Chánh Văn phòng tỉnh được Chủ tịch tỉnh giao nhiệm vụ là người phát ngôn thường xuyên. Trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch tỉnh có thể ủy quyền cho Phó Chủ tịch tỉnh, Giám đốc Sở phát ngôn...

Ngoài ra, với phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ thì UBND tỉnh tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí về các hoạt động và công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh, bằng hình thức hàng tháng cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí và cập nhật thông tin trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; Ít nhất 3 tháng một lần tổ chức họp báo để cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí (trừ trường hợp đột xuất)...

Các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND cấp huyện cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho cổng thông tin điện tử của tỉnh theo quy định hiện hành. UBND cấp xã cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của UBND cấp huyện và cổng/trang thông tin điện tử cấp xã...

Theo chính quyền Nghệ An, việc đăng tải thông tin về người phát ngôn, người được giao nhiệm vụ, ủy quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí: Thực hiện theo đúng quy định tại khoản 4,5,6,7 điều 3, Nghị định số 09 ban hành năm 2017 của Chính phủ.

Hải Chi