Nga tuyên bố bắn rơi máy bay chở vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine

Hôm 16/4, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov tuyên bố nước này đã bắn rơi một máy bay vận tải quân sự của Ukraine.

CNN trích tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc máy bay này bị bắn rơi khi đang hoạt động trên không phận vùng Odessa, chở theo thiết bị quân sự của các nước phương Tây viện trợ cho Ukraine.

“Một máy bay vận tải quân sự của Ukraine đã bị bắn rơi trên vùng trời Odessa trong khi đang vận chuyển một lô vũ khí lớn do các nước phương Tây cung cấp cho Ukraine", tướng Konashenkov nói.

CNN cho biết chưa thể xác minh tuyên bố trên.

nga-tuyen-bo-ban-roi-may-bay-cho-vu-khi-phuong-tay-vien-tro-cho-ukraine-1650194382.png
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu tướng Igor Konashenkov. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Cùng ngày, hãng thông tấn TASS trích lời ông Igor Konashenkov nói rằng quân đội Ukraine và lực lượng lính tình nguyện đã mất 23.367 người trong cuộc xung đột kể từ ngày 24/2 đến nay.

"Bộ Quốc phòng Nga có số liệu thống kê đáng tin cậy về những tổn thất thực sự trong quân đội Ukraine, lực lượng Vệ binh Quốc gia và lính tình nguyện người nước ngoài. Đến nay, thiệt hại lên đến mức không thể cứu vãn là 23.367 người", tướng Konashenkov nhấn mạnh.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chỉ riêng ở Mariupol, tổn thất của Ukraine đã lên tới 4.000 quân. "Tổng cộng, từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, 134 máy bay Ukraine, 460 máy bay không người lái, 246 hệ thống tên lửa phòng không, 2.269 xe tăng và các phương tiện bọc thép khác, 252 hệ thống tên lửa phóng loạt, 987 pháo dã chiến và súng cối, 2.158 xe quân sự đặc biệt đã bị phá hủy".

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 15/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng có 2.500-3.000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 10.000 người bị thương trong 7 tuần giao tranh với quân đội Nga. Ông cho biết thêm, khoảng 19.000-20.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong chiến sự.

Trước đó, Tổng thống Ukraine cho biết một số quốc gia - gồm Anh, Mỹ, Italy và Thổ Nhĩ Kỳ - đã bày tỏ sẵn sàng cung cấp đảm bảo an ninh cho Ukraine, nhưng vấn đề này vẫn chưa có sự xác nhận từ các quốc gia được nêu tên. Trước đó, Đức, Pháp, Ba Lan và Israel cũng bày tỏ ý định tương tự.

“Moskva muốn có một thỏa thuận giải quyết tất cả các vấn đề. Tuy nhiên, không phải tất cả các bên đều có chung quan điểm này với Nga. Đối với họ, đảm bảo an ninh cho Ukraine là một vấn đề, và các thỏa thuận với Nga là một vấn đề khác”, ông Zelensky nói.