Tổng thống 4 quốc gia NATO đồng loạt thăm Ukraine

Tổng thống của bốn quốc gia thành viên NATO nằm ngay cửa ngõ nước Nga đã đến Kiev ngày 13/4 để bày tỏ sự ủng hộ Ukraine. Cùng ngày Lầu Năm Góc tiếp lãnh đạo của 8 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu để thảo luận việc đáp ứng nhu cầu vũ khí của Ukraine.
tong-thong-4-quoc-gia-nato-dong-loat-tham-ukraine-1649854776.png
Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy (giữa), Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (trái), và Tổng thống Litva Gitanas Nauseda tham gia cuộc gặp ở Kiev ngày 23/2. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AP, Tổng thống Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia – đều là những thành viên NATO lo ngại họ có thể đối mặt Nga trong tương lai nếu Ukraine thất thủ - đã đi tàu hỏa đến Kiev (Kyiv) để gặp nhà lãnh đạo Ukraine, Volodymyr Zelenskyy.

Các nhà lãnh đạo châu Âu đến thăm Ukraine đã lên kế hoạch đưa ra “thông điệp mạnh mẽ về sự ủng hộ chính trị và hỗ trợ quân sự” - Tổng thống Litva Gitanas Nauseda cho biết.

Tổng thống Estonia Alar Karis, nhà lãnh đạo Andrzej Duda của Ba Lan và Tổng thốngEgils Levits của Latvia cũng lên kế hoạch thảo luận về các cuộc điều tra về cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga, bao gồm cả cái gọi là vụ thảm sát ở Bucha, mà Moskva bác bỏ.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày 13/4 Nga cho biết hơn 1.000 quân Ukraine đã đầu hàng tại cảng Mariupol bị bao vây, nơi các lực lượng Ukraine đang cố thủ trong thành phố. Thông tin này không thể được xác minh độc lập.

Cũng trong ngày 13/4 Mỹ dự kiến công bố gói viện trợ quân sự 750 triệu USD cho Ukraine. Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, các thiết bị nằm trong gói hỗ trợ bổ sung này có thể bao gồm các hệ thống pháo mặt đất hạng nặng cho Ukraine, trong đó có cả pháo phản lực.

Nhà Trắng tuần trước cho biết Mỹ đã cung cấp hơn 1,7 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2. Các lô vũ khí được chuyển đi bao gồm tên lửa phòng không Stinger và tên lửa chống tăng Javelin cũng như đạn dược và áo giáp.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky liên tục kêu gọi các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu cung cấp vũ khí và thiết bị hạng nặng để đói phó với chiến dịch quân sự của Nga.

Ngày 13/4, Lầu Năm Góc tiếp lãnh đạo của 8 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Mỹ để thảo luận về việc đáp ứng nhu cầu vũ khí của Ukraine nếu cuộc chiến với Nga kéo dài nhiều năm, Reuters dẫn các nguồn tin cho biết.

Trong khi đó, ngày 12/4, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết ngân hàng này đang chuẩn bị một gói hỗ trợ 1,5 tỷ USD cho Ukraine. Khoản vay sẽ bao gồm khoản thanh toán 1 tỷ USD từ quỹ của các nhà cho vay phát triển dành cho những quốc gia nghèo nhất.

Theo ông Malpass, gói hỗ trợ đã được kích hoạt khi Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của các nước tài trợ và nhận viện trợ phê duyệt khoản viện trợ 1 tỷ USD cũng như khoản thanh toán trị giá 100 triệu USD cho nước láng giềng Ukraine là Moldova.

Ông Malpass giải thích sự hỗ trợ của ngân hàng là nhằm giúp Ukraine cung cấp các dịch vụ quan trọng, bao gồm trả lương cho nhân viên bệnh viện, lương hưu và các chương trình xã hội.

“Ngân hàng Thế giới được thành lập vào năm 1944 để giúp châu Âu tái thiết sau Thế chiến II. Như chúng tôi đã làm khi đó, chúng tôi sẽ sẵn sàng giúp Ukraine tái thiết khi thời điểm đến", Chủ tịch Malpass nói.