Muôn màu trang phục truyền thống dân tộc Khmer

Võ Việt
Qua 03 đêm thi diễn sôi nổi, sáng tạo và duyên dáng của các đội thi, Hội thi Trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh lần thứ III năm 2023 đã đem đến khán giả những màn biểu diễn độc đáo, những giá trị văn hóa nghệ thuật vô cùng đặc sắc.
trang-phuc-7-1701018964.jpg
Các đội tham gia trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Khmer

Tối ngày 26/11 tại Khu di tích ao Bà Om, thành phố Trà Vinh đã diễn ra Lễ Bế mạc Hội thi Trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh lần thứ III năm 2023.

trang-phuc-5-1701018963.jpg
Trang phục lễ cưới của người Khmer

Dự Lễ bế mạc có sự hiện diện của các đại biểu: ông Kim Rương - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; ông Kiên Banh - Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Trà Vinh; ông Trần Văn Oanh - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Trà Vinh; ông Dương Hoàng Sum - Tỉnh ủy viên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức Hội Thi;… cùng đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, chức sắc tôn giáo, cơ quan thông tấn và đông đảo người dân, du khách.

trang-phuc-2-1701018965.jpg
Đại biểu tham dự lễ bế mạc Hội thi

Hội thi Trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh lần thứ III năm nay thu hút hơn 250 nghệ nhân, diễn viên, đến từ 10 đơn vị, tham gia trình diễn 03 loại trang phục truyền thống của đồng bào Khmer gồm trang phục sinh hoạt đời thường, trang phục lễ hội và trang phục lễ cưới.

trang-phuc-18-1701018965.jpg
Trang phục đi lễ chùa thả hoa đăng

Nghệ sĩ ưu tú Sang Sết ghi nhận và đánh giá: “Cuộc thi lần thứ III này so với các lần trước thì chỉnh chu hơn, đẹp hơn. Điều đó thể hiện rõ có sự quan tâm của từng địa phương và sự nổ lực rất lớn của các đội về tham dự Hội thi. Nhiều tiết mục được dàn dựng rất công phu, không chỉ dừng lại ở phần âm nhạc mà còn đầu tư trang phục, đạo cụ không thua kém gì chuyên nghiệp. Nhất là có sự nối tiếp nhau, kế thừa và phát triển trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Điều đó chứng tỏ rằng tiềm năng thiết kế mỹ thuật trang phục truyền thống dân tộc Khmer rất phong phú và đa dạng, góp phần tích cực trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

trang-phuc-27-1701018967.jpg
Nghệ sĩ ưu tú Sang Sết phát biểu ghi nhận, đánh giá cuộc thi

Phát biểu tổng kết Lễ bế mạc, ông Thạch Bồi - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chia sẻ: “Việc tổ chức thành công Hội thi lần này là một nỗ lực rất lớn của toàn ngành, trong đó có sự đóng góp của các nghệ nhân, diễn viên các đơn vị đã cùng phối hợp. Nhìn chung, các đơn vị đã chấp hành tốt quy định và lịch diễn, song vẫn còn tồn tại một số nhược điểm, các đội cần tiếp thu và rút kinh nghiệm cho những lần sau. Hội thi đã khép lại nhưng tôi tin rằng những giá trị văn hoá truyền thống của người Khmer sẽ đọng lại mãi trong lòng du khách”.

trang-phuc-28-1701018966.jpg
ông Thạch Bồi - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát biểu bế mạc

Qua 03 đêm thi với 31 tiết mục biểu diễn đầy màu sắc sáng tạo và đầu tư, Ban giám khảo đã công tâm khen thưởng hạng mục giải toàn đội gồm có 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 03 giải Ba và 05 giải Khuyến khích. Về giải từng thể loại có 03 giải Nhất, 06 giải Nhì, 06 giải Ba và 09 giải Khuyến khích. Ngoài ra còn có 03 giải phụ dành cho cặp đôi thí sinh trình diễn ấn tượng nhất, cặp đôi thí sinh duyên dáng nhất và giải dàn dựng xuất sắc.

trang-phuc30-1701018966.jpg
Ông Dương Hoàng Sum - Tỉnh uỷ viên, Giám đốc sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch trao giải nhất của ba thể loại trang phục
trang-phuc-31-1701018965.jpg
Ban tổ chức trao giải cho cặp đôi thí sinh trình diễn ấn tượng nhất
trang-phuc-32-1701018965.jpg
Ban tổ chức trao giải cho cặp đôi duyên dáng nhất 
trang-phuc34-1701018965.jpg
Ông Công Thế An - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Công Gia Phát -VNT trao giải hoa khôi Hội thi
trang-phuc-33-1701018965.jpg
Nghệ sĩ ưu tú Sang Sết trao giải dàn dựng xuất sắc

Hội thi là dịp để quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là trang phục truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ tỉnh Trà Vinh; là sân chơi lành mạnh, bổ ích, kích thích phát triển phong trào văn hóa nghệ thuật, tạo điều kiện cho các nghệ nhân, diễn viên tham gia, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo, từ đó truyền cảm hứng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Trà Vinh trong thời gian tới.

Võ Việt