Trong một cuộc khảo sát rà soát hệ thống thang, bảng lương trong khối viên chức, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ra rằng đa phần các giáo viên đang nhận được mức lương thấp hơn so với các ngành khác như y tế, xây dựng, giao thông, tư pháp, văn hóa – thể thao, khoa học công nghệ hay thông tin truyền thông. Trong khi đó, đây là một ngành có vai trò quan trọng, gặp không ít áp lực trong quá trình làm việc.
Theo đó, đa phần những ngành khác đều được xếp 3–4 hạng, hưởng thang lương từ 6 đến 10 bậc. Trong khi đó, đội ngũ giáo viên ngoại trừ giảng viên cao đẳng, đại học và giáo viên dạy nghề, chỉ được hưởng thang lương từ 5 đến 8 bậc. Đáng chú ý, giáo viên mầm non lại chỉ được xếp ở nhóm có thang lương thấp nhất, dao động từ 5–7 bậc mặc dù họ là những người phải làm trong môi trường áp lực, nặng nhọc.
Theo Bộ GD&ĐT việc mức lương chưa tương xứng với tính chất công việc là một trong những nguyên nhân chính khiến nghề giáo chưa thực sự thu hút nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong bối cảnh nhiều ngành khác có chế độ đãi ngộ hấp dẫn hơn. Việc cải thiện tiền lương vì thế trở thành yếu tố then chốt để ổn định và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
Để khắc phục bất cập này, Bộ GD&ĐT đang trình Chính phủ ban hành nghị định mới quy định chính sách tiền lương và phụ cấp đặc thù cho giáo viên. Dự thảo đề xuất áp dụng hệ số lương đặc thù giúp tăng thu nhập cho toàn bộ đội ngũ giáo viên. Cụ thể như sau:
- Giáo viên mầm non được hưởng hệ số 1,25 so với mức hiện tại.
- Giáo viên phổ thông, trung học và giáo dục thường xuyên được áp dụng hệ số 1,15.
- Giáo viên dạy học tại trường nội trú vùng biên giới, cơ sở dành cho người khuyết tật hay trung tâm hỗ trợ hòa nhập được cộng thêm 0,05 hệ số.
Theo Bộ GD&ĐT, những chính sách được đề xuất không thể nâng mức lương của ngành giáo dục lên cao nhất trong khối viên chức, nhưng sẽ thu hẹp khoảng cách chênh lệch, đồng thời tạo động lực nghề nghiệp và góp phần giữ chân đội ngũ giảng dạy.
Bộ cũng nhấn mạnh, đây là giải pháp trước mắt trong khi chờ Chính phủ hoàn thiện cải cách chính sách tiền lương mới, nhằm sắp xếp lại toàn bộ thang lương viên chức, bảo đảm công bằng và tương xứng với đặc thù nghề nghiệp của nhà giáo.