Đại biểu Quốc hội: “Nhiều giáo viên sợ lên lớp vì áp lực và bạo lực học đường”

Tại phiên thảo luận sáng 29/10, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) bày tỏ lo ngại về tình trạng bạo lực học đường ngày càng phức tạp, khi không chỉ học sinh mà cả giáo viên cũng trở thành nạn nhân, khiến nhiều thầy cô sợ hãi ngay trong môi trường làm việc của mình.

Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 29/10, đại biểu Nguyễn Thị Hà (tỉnh Bắc Ninh) cho rằng bạo lực học đường không còn là câu chuyện giữa học sinh với nhau, mà đã trở nên phức tạp và nguy hiểm hơn khi giáo viên cũng trở thành nạn nhân, còn phụ huynh và học sinh lại là người gây ra bạo lực.

Theo bà Hà, áp lực lớn nhất của nhiều giáo viên hiện nay không phải là tiền lương, mà là nỗi sợ hãi khi lên lớp nỗi sợ bắt nguồn ngay trong môi trường làm việc của họ.
“Có những thầy cô sợ lên lớp, sợ bị xúc phạm, sợ bị phụ huynh hoặc học sinh phản ứng gay gắt,” bà Hà nhấn mạnh.

nlntv-dai-bieu-ha-1761730519.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Hà (tỉnh Bắc Ninh) nêu vấn đề về việc giáo viên là nạn nhân bạo lực học đường. (Ảnh: VTC News)

Đại biểu cũng cho rằng, các vụ việc bạo lực học đường không còn là hiện tượng đơn lẻ. Chúng không chỉ khiến dư luận bàng hoàng, mà còn đặt ra câu hỏi nhức nhối: “Phải chăng kỷ cương học đường đang dần bị xem nhẹ?”

Theo bà Hà, xã hội đang có xu hướng đẩy toàn bộ trách nhiệm ngăn chặn bạo lực học đường về phía nhà trường, trong khi thực chất đây là vấn đề chịu ảnh hưởng từ cả ba trụ cột: Gia đình – nhà trường – xã hội.

Từ phía gia đình, nhiều cha mẹ thiếu thời gian, kỹ năng giáo dục cảm xúc, không kiểm soát việc con tiếp xúc với nội dung bạo lực, thậm chí có người thể hiện hành vi bạo lực trước mặt con.

Ở nhà trường, một số nơi còn nặng về thành tích, chưa chú trọng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống, trong khi vẫn còn giáo viên thiếu kỹ năng quản lý cảm xúc và xử lý tình huống bạo lực.

Từ phía xã hội, các nền tảng trực tuyến đôi khi vô tình tán dương hành vi bạo lực thông qua lượt xem, lượt thích, trong khi cộng đồng lại thờ ơ và đổ lỗi cho giáo viên.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh: “Sự nhân văn trong kỷ luật học sinh chỉ có thể phát huy khi có hệ thống tư vấn tâm lý học đường chuyên nghiệp.” Tuy nhiên, phần lớn các trường hiện chưa có đội ngũ tư vấn được đào tạo bài bản, nhiều nơi “phòng tư vấn tâm lý học đường chỉ tồn tại trên danh nghĩa”, giáo viên chủ nhiệm phải tự xoay xở khi chưa được trang bị kỹ năng cần thiết.

Từ thực tế đó, bà kiến nghị:

Quy định trách nhiệm liên đới của phụ huynh khi con em có hành vi bạo lực nghiêm trọng; Đưa giáo dục kỹ năng làm cha mẹ và giáo dục cảm xúc trở thành nội dung bắt buộc trong sinh hoạt cộng đồng;

Mỗi cụm trường cần có tối thiểu một chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản, cùng cơ chế phản ứng nhanh giữa công an – chính quyền – y tế khi xảy ra bạo lực.

Đại biểu cũng đề nghị các nền tảng mạng xã hội phải chịu trách nhiệm hơn trong việc kiểm soát nội dung bạo lực học đường, đồng thời rà soát Thông tư 19 để bảo đảm cân bằng giữa nhân văn và kỷ luật.

“Nền giáo dục không thể hạnh phúc nếu người dạy bị xúc phạm, người học bị bạo hành và cả hai cùng chịu tổn thương. Hạnh phúc trong giáo dục chỉ có thể được xây dựng trên nền tảng kỷ cương, nhân ái và trách nhiệm,” đại biểu Hà bày tỏ./.

Huyền Anh