Màn “quay xe” chấn động lịch sử: Từ thích khách sang cận vệ thân tín của Bác Hồ

Nhắc đến màn “quay xe” chấn động trong lịch sử không thể không nhắc đến cái tên Tạ Đình Đề - người được CIA cử đi ám sát Bác Hồ nhưng lại được Bác cảm hoá, quay ra làm cận vệ thân tín.
ta-dinh-de-1-1725694691.jpg
Tạ Đình Đề - Từ thích khách sang cận vệ thân tín của Bác Hồ

Có thể nói khi nhắc đến những kẻ ám sát, nhiệm vụ của họ đơn giản chỉ là kết liễu đối tượng trong tầm ngắm một cách nhanh gọn và sạch sẽ nhất. Thế nhưng, điều không tưởng đã diễn ra với kẻ ám sát Bác Hồ, được CIA bí mật gài vào mang tên Tạ Đình Đề. Hành trình từ một kẻ ám sát lãnh tụ khét tiếng, đến trở thành cận vệ thép cho chính người mình muốn ám sát là cả một câu chuyện dài và rất đỗi ly kỳ, để đến hiện tại khi nhớ về, người ta vẫn không khỏi nể phục tài năng, sự cảm hoá của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho “kẻ” muốn hại mình. 

Tạ Đình Đề (còn có tên khác là Lâm Giang), sinh năm 1917, tại xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Đông (nay là Thành phố Hà Nội). Ông từng được cử đi học tại các trường hạ sĩ quan, trường đặc vụ và đặc biệt là trường đào tạo gián điệp ở Trung Quốc - nơi đào tạo sử dụng nhuần nhuyễn từ các loại vũ khí, chất nổ lái xe, thậm chí là lái máy bay. Sau một thời gian dài huấn luyện, ông tốt nghiệp xuất sắc Trường Quân sự Hoàng Phố, bắt đầu sự nghiệp làm gián điệp. 
 
Chuyện kể vào một bữa trưa, Bác Hồ nói với cần vụ lấy thêm bát đũa rồi nói to: "Xin mời anh Tạ Đình Đề vào ăn cơm trưa với tôi". Biết đã bị lộ, một thanh niên nhảy vọt ra đứng ngay trước mặt Bác Hồ. Không hiểu hai người nói chuyện gì mà Tạ Đình Đề thay đổi mục đích chuyến "viếng thăm" này và nói "Vậy tôi quyết định chấm dứt nhiệm vụ của địch giao cho, và xin đặt mình dưới quyền sử dụng của Bác". Từ đó Tạ Đình Đề trở thành cận vệ thân tín của Bác Hồ. Và nhiều lần ông đã chứng tỏ tài năng xuất chúng của mình.

Hương Trà (TH)